จาก เจ้าสัวแสนล้าน โดนอุ้มจากโรงแรมหรู5ดาว ถูกจำคุก 13 ปีคดีทุจริต

เจ้าสัวแสนล้าน

เจ้าสัวแสนล้าน ผู้เคยตกเป็นข่าวดัง ถูกอุ้มจากโรงแรมหรูในฮ่องกง ถูกตัดสินจำคุกแล้ว

วันที่ 20 สิงหาคม 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานการตัดสินคดีนายเชี่ยว เจี้ยนหัว (Xiao Jianhua) เจ้าสัวแสนล้านชื่อดัง ชาวจีนแคนาดา อายุ 50 ปี ถูกศาลตัดสินจำคุก 13 ปี หลังจากเคยเป็นข่าวอื้ออึงไปทั่วโลก ว่าถูกลักพาตัวจากโรงแรมหรูระดับ 5 ดาวในฮ่องกงมาจีนแผ่นดินใหญ่เมื่อ 5 ปีก่อน

ศาลชั้นกลางที่ 1 นครเซี่ยงไฮ้ของจีนพิพากษาว่า นายเชี่ยวและบริษัททูมอร์โรว โฮลดิงส์ มีความผิดทางอาญา มูลค่าความเสียหายหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมทั้งใช้เงินฝากสาธารณะ ยักยอกทรัพย์ ฉ้อโกง ใช้เงินจากกองทุนอย่างผิดกฎหมาย และติดสินบน

บริษัท Tomorrow Holdings / REUTERS

คำตัดสินระบุว่า นายเชี่ยวและบริษัททูมอร์โรว โฮลดิงส์ติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งหุ้น อสังหาริมทรัพย์ เงินสด และทรัพย์สินอื่น ๆ มูลค่าประมาณ 100 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3,500 ล้านบาท ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา จนถึงปี 2564

ได้ลดหย่อนโทษเพราะร่วมมือ

ศาลสั่งปรับนายเชี่ยวเป็นเงิน 6.5 ล้านหยวน หรือประมาณ 32.5 ล้านบาท และปรับบริษัททูมอร์โรว โฮลดิงส์ 55,000 ล้านหยวน หรือราว 275,000 ล้านบาท

ศาลพิจารณาว่า การกระทำผิดอาญาของบริษัททูมอร์โรว โฮลดิงส์ และนายเชี่ยว เจี้ยนหัว เป็นความผิดร้ายแรงต่อระเบียบการจัดการเงินและเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยทางการเงินของจีน ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐที่จะต้องรักษาความซื่อสัตย์

เจ้าสัวแสนล้าน
In this Dec. 2013 file photo, Xiao Jianhua. (AP Photo/Next Magazine)

จึงสมควรได้รับโทษอย่างหนักตามกฎหมาย แต่ได้รับการลดหย่อนโทษ เพราะนายเชี่ยวและบริษัททูมอร์โรว โฮลดิงส์ กลับใจและรับสารภาพอันเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี

เผยเข้ามหา’ลัยตั้งแต่อายุ 14

นายเชี่ยวเป็นเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดคนหนึ่งในจีน และควบคุมอาณาจักรทูมอร์โรว กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทที่มีหุ้นส่วนธุรกิจธนาคาร ประกันชีวิต และผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์

มีประวัติส่วนตัวที่น่าสนใจว่า ได้ทุนเข้าเรียนมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ตั้งแต่อายุ 14 ปี เคยเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ และต่อต้านการชุมนุมประท้วงที่จัตุรัสเทียน อัน เหมิน เมื่อปี 2532 ที่ลงเอยด้วยการนองเลือด

บริษัทหูรุ่น-Hurun วิเคราะห์ความมั่งคั่งของจีนว่า นายเชี่ยวมีทรัพย์สินสุทธิ 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 210,000 ล้านบาท ส่วนนิตยสารฟอร์บส์จัดอันดับให้เชี่ยวเป็นมหาเศรษฐีอันดับที่ 32 ของโลก เมื่อปี 2016 

 

เผยนาทีถูกอุ้มจากโฟร์ซีซั่นส์

นายเชี่ยวใกล้ชิดคนในครอบครัวที่ทรงอิทธิพลทางการเมืองมากที่สุดของจีน ย้ายมาหลบอยู่ฮ่องกงและพักในอพาร์ตเมนต์ส่วนตัวในโรงแรมระดับ 5 ดาว โฟร์ซีซันส์ ระหว่างที่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนกวาดล้างบริษัทที่ทุจริตอย่างหนัก

แต่ไม่รอด ถูกเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของจีนจับกุมในปี 2560 จากห้องพักโรงแรมโฟร์ซีซันส์ในฮ่องกงและถูกนำตัวไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ หลังจากนั้นก็ไม่เคยปรากฏตัวอีกเลย

แหล่งข่าวที่เห็นเหตุการณ์ลักพาตัวกล่าวว่า เกิดการปะทะกันเล็กน้อยในโรงแรม ระหว่างเจ้าหน้าที่ความมั่นคงจีนหลายสิบคนกับพนักงานรักษาความปลอดภัยให้กับนายเชี่ยว ซึ่งกะหนึ่งจะมี 8 คน

เจ้าสัวแสนล้าน

การหายตัวไปของนายเชี่ยวสร้างความหวาดกลัวให้กับนักธุรกิจชั้นนำในฮ่องกง เพราะส่อนัยว่าฮ่องกงคงไม่รอดพ้นมาตรการความมั่นคงของจีนอีกต่อไป

ถือสัญชาติแคนาดาก็ช่วยไม่ได้

ด้านสถานเอกอัครราชทูตแคนาดาในจีนกล่าวว่า เมื่อเดือนที่แล้วฝ่ายกงสุลของสถานเอกอัครราชทูตขอติดต่อให้ความช่วยเหลือด้านคดีกับนายเชี่ยวซึ่งเป็นพลเมืองแคนาดาไม่ได้เลย แม้ร้องขอไปหลายครั้ง แต่เจ้าหน้าที่จีนปฏิเสธไม่ให้เจ้าหน้าที่ทูตแคนาดาเข้ามาเกี่ยวข้อง

ส่วนโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวว่า นายเชี่ยวมีสัญชาติจีน และจีนไม่ยอมรับการถือสองสัญชาติ นายเชี่ยวจึงไม่ได้รับคุ้มครองทางกงสุลของประเทศอื่น

….