สุนัขจากคิมจองอึน สมบัติประธานาธิบดี จะมีชะตาอย่างไรในเกาหลีใต้

สุนัขจากคิมจองอึน
โกมี และ ซงกัง / Blue House

ของขวัญน่ารักที่มีชีวิตจิตใจอย่าง สุนัขจากคิมจองอึน กลายเป็นปมการเมืองระดับชาติของเกาหลีใต้ในตอนนี้

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2565 เดอะ การ์เดียน รายงานประเด็นพิพาททางการเมืองเกาหลีใต้ที่เกี่ยวข้องกับสุนัข 2 ตัว ซึ่งเป็นของขวัญจากนายคิม  จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่มอบให้นายมุน แจอิน เมื่อครั้งเป็นประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ในการประชุมสุดยอด เมื่อปี 2018 (พ.ศ. 2561)

สุนัขทั้งสองถือเป็นสมบัติของประเทศ แต่เมื่อเปลี่ยนตัวผู้นำที่อยู่ต่างขั้ว กลับไม่ได้รับการสนับสนุนค่าเลี้ยงดูใด ๆ

นายมุน แจอิน เลี้ยงสุนัขพันธุ์พงซาน 2 ตัว ชื่อโกมีและซงกังตั้งแต่ได้รับมาวันแรกและนำไปเลี้ยงที่บ้านพักส่วนตัว หลังจากพ้นตำแหน่งผู้นำเมื่อเดือน พ..ปีนี้ แต่ล่าสุดเผยว่าอาจเลี้ยงต่อไปไม่ได้ เพราะไม่ได้รับการสนับสนุนจากประธานาธิบดี ยุน ซ็อกยอล

มุน แจอึน เกาคางให้เจ้าโกมี (South Korea Presidential Blue House via AP, File)

สุนัขทั้ง 2 ตัวถือเป็นสมบัติของประธานาธิบดี แต่สำนักงานของมุนกล่าวว่า อดีตประธานาธิบดีได้รับมอบหมายจากหอจดหมายเหตุแห่งชาติ และกระทรวงกิจการภายในประเทศเกาหลีใต้ ให้เป็นผู้ดูแลสุนัข ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ทั้ง 2 หน่วยงานพยายามแก้ไขกฎหมายเพื่อเปิดทางให้ย้ายสุนัขได้สะดวก รวมทั้งมีเงินสนับสนุนค่าเลี้ยงดู แต่ความพยายามล้มเหลว เพราะประธานาธิบดียุนไม่เห็นด้วย โดยไม่ได้ให้คำอธิบายใด ๆ

สำนักงานมุนโพสต์บนเฟซบุ๊กว่า สำนักงานประธานาธิบดีดูเหมือนจะไม่เห็นด้วยกับการให้นายมุน แจอิน เลี้ยงสุนัขทั้ง 2 ตัว ซึ่งพร้อมยอมรับ เพราะการมอบความไว้วางใจขึ้นอยู่กับความปรารถนาดีของทั้งสองฝ่าย

FILE PHOTO: ลูก ๆ ของโกมี และ ซงกัง South Korean Presidential Office/Handout/via REUTERS

แม้ว่าจะต้องจบลงด้วยความเศร้า เพราะต้องจากสุนัขที่ตัวเองเลี้ยงดูมาจนโต แต่ไม่ได้มีท่าทีคัดค้านและกล่าวว่า หน่วยงานต่าง ๆ กำลังหารือเพื่อแก้ไขสถานการณ์

หนังสือพิมพ์โชซุล อิลโบ รายงานเมื่อวันที่ 7 .. โดยอ้างแหล่งเจ้าหน้าที่รัฐและรัฐสภา ว่ามีการหารือกันว่าจะให้เงินช่วยเหลือเลี้ยงดูสุนัขแก่มุนเป็นรายเดือนจำนวนทั้งสิ้น 2.5 ล้านวอน หรือประมาณ 67,000 บาท

ด้านกระทรวงกิจการภายในซึ่งดูแลทรัพย์สินของประธานาธิบดีไม่ได้แสดงความเห็นแต่อย่างใด

ส่วนเจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมกล่าวว่า ไม่ได้คัดค้านความเห็นนี้ และการหารือยังดำเนินต่อไป


………….

สุดน่ารัก! “โทรี” สุนัขหมายเลข 1 ของ ปธน.เกาหลีใต้-มุน แจอิน รับเลี้ยงช่วยจากฟาร์มค้าเนื้อ