สี จิ้นผิง ตำหนิ จัสติน ทรูโด ปมนำข้อมูลหารือเปิดเผยสื่อ

Adam Scotti/Prime Minister's Office/Handout via REUTERS.

“สี จิ้นผิง” ประธานาธิบดีจีน ตำหนิ “จัสติน ทรูโด” นายกรัฐมนตรีแคนาดา ระหว่างการประชุม G20 ที่อินโดนีเซีย กรณีกล่าวว่าจีนแทรกแซงการเลือกตั้งของแคนาดา

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า “สี จิ้นผิง” ประธานาธิบดีจีน ถูกจับภาพขณะพูดคุยกับ “จัสติน ทรูโด” นายกรัฐมนตรีแคนาดา ระหว่างการประชุม G20 ที่อินโดนีเซีย โดยสี จิ้นผิงได้ตำหนิทรูโด กรณีที่กล่าวว่าจีนแทรกแซงการเลือกตั้งของแคนาดา

โดยล่ามได้แปลว่า “ทุกอย่างที่เราได้พูดคุยกันรั่วไหลไปถึงสื่อ และนั่นไม่เหมาะสม”

ทรูโดพยักหน้า ขณะที่ผู้นำจีนกล่าวต่อว่า “นั่นไม่ใช่วิธีการที่ควรจะเป็น หากมีความจริงใจต่อกัน เราจะร่วมหารือด้วยทัศนคติที่เคารพซึ่งกันและกัน มิเช่นนั้น ผลที่ตามมาจะคาดเดาไม่ได้”

ด้านทรูโดตอบว่า ในแคนาดา เราเชื่อในการเจรจาที่เสรี เปิดเผย และตรงไปตรงมา เราจะทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ต่อไป แต่มีบางสิ่งที่เราไม่เห็นด้วย

ต่อมาล่ามของสี จิ้นผิง กล่าวว่า “เรามาสร้างเงื่อนไขกันก่อน” ก่อนที่วิดีโอจะเผยให้เห็นขณะ 2 ผู้นำจับมือกัน ก่อนประธานาธิบดีสี จิ้นผิงจะเดินจากไปพร้อมผู้ติดตาม

ด้าน บีบีซี ระบุว่าภาพดังกล่าวเป็นสิ่งที่หาได้ยากของประธานาธิบดีจีน เนื่องจากปกติแล้ว ภาพของเขาจะได้รับการระมัดระวังจากสื่อของจีน และภาพดังกล่าวเป็นการเผยให้เห็นถึงความตึงเครียดระหว่างจีนกับแคนาดาซึ่งเพิ่มขึ้นสูง ตั้งแต่การจับกุม เมิ่ง หวันโจว ผู้บริหารของหัวเว่ย ในปี 2561 และการจับกุมชาวแคนาดา 2 คนในกรุงปักกิ่่ง ข้อหาสอดแนม ก่อนทั้งหมดจะได้รับการปล่อยตัวในเวลาต่อมา

แต่ความตึงเครียดเกิดขึ้นอีกครั้งไม่นานนี้ หลังแคนาดาจับกุมตัวหวัง เย่วเฉิง เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณูปโภคของไฮโดร-ควิเบก ซึ่งถูกตั้งข้อหาจารกรรม โดยตำรวจได้ระบุว่านายหวังได้รับความลับทางการค้าเพื่อผลประโยชน์ของรัฐบาลจีน ทำลายผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของแคนาดา