โควิดจีนปะทุ ปักกิ่งสั่งปิดโรงเรียน หุ้นโลกร่วง กังวลเศรษฐกิจชะลอตัว

จีน โควิด
เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีนถือคิวอาร์โค้ดให้สแกนสำหรับผู้ต้องการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่สถานีเก็บตัวอย่างเชื้อในกรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2022 (ภาพ Noel CELIS / AFP)

โควิดปักกิ่งปะทุหนัก หลังพบชายวัย 87 ปีเสียชีวิต ทางการสั่งปิดโรงเรียนหลายแห่ง หุ้นโลกร่วง กังวลสถานการณ์โควิดจีนฉุดเศรษฐกิจชะลอตัว 

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 รอยเตอร์ส รายงาน ตลาดหุ้นทั่วโลกร่วง หลังรับข่าวสถานการณ์โควิด-19 ในจีนปะทุอีกครั้ง พร้อมกับระบุว่าการระบาดของไวรัสโคโรน่าทั่วจีนเป็นความพ่ายแพ้ต่อความหวังในการผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการระบาดใหญ่ รวมถึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคาน้ำมันดิบโลกร่วงลง 10% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และหุ้นในตลาดหุ้นยุโรปเริ่มอ่อนแรงในวันนี้ (21 พ.ย.)

โดยในวันนี้ รัฐบาลจีนให้ประชาชนในปักกิ่งอยู่บ้าน เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยโควิดของปักกิ่งเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันประกาศล็อกดาวน์กวางโจวเป็นเวลา 5 วัน

สถานการณ์นี้ส่งผลให้ตลาดหุ้นยุโรป ตั้งแต่ตลาดลอนดอน แฟรงก์เฟิร์ต และปารีสทั้งหมดเปิดตลาดในแดนลบ ขณะที่ S&P 500 ฟิวเจอร์ส ESc1 และ Nasdaq Futures NQc1 ลดลง 0.5% รวมถึง MSCI. MIWD00000PUS ดัชนีหุ้นโลกลดลง 0.5%

ฟิโอนา ซินคอตต้า นักวิเคราะห์ตลาดอาวุโสที่ City Index ในลอนดอน กล่าวว่า ความเสี่ยงจะเริ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ และมีความต้องการพื้นที่หลบภัยในเงินดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงกว่า

ทั้งนี้ ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น 0.9% เมื่อเทียบกับเงินเยนของญี่ปุ่น 141.67 เยน/ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย. ส่วนเงินปอนด์และยูโรเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 0.8% ทั้ง 2 สกุลขยับจากระดับสูงสุดในรอบ 18 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ค่าเงินหยวนของจีนอ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 10 วัน เมื่อเทียบกับดอลลาร์ในวันนี้ (21 พ.ย.) เนื่องจากตัวเลขการติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นและการจำกัดการเคลื่อนไหวใหม่ ๆ ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของตลาด

โควิด ปักกิ่ง
ประชาชนเข้าแถวรอการตรวจหาเชื้อโควิดในกรุงปักกิ่ง วันจันทร์ที่ 21 พ.ย. 2565 (AP Photo/Ng Han Guan)

ปักกิ่งสั่งปิดโรงเรียนหลายแห่ง หลังโควิดคร่าชีวิต 2 ราย

ด้านแชนเนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า วันนี้ (21 พ.ย.) นักเรียนจำนวนมากในปักกิ่งต้องเรียนออนไลน์ หลังจากเจ้าหน้าที่ประกาศให้ประชาชนในปักกิ่งอยู่กับบ้าน หลังจากพบผู้ป่วยโควิด-19 ในจีนเพิ่มสูงขึ้น

ขณะนี้จีนกำลังต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 อย่างหนัก ตั้งแต่เจิ้งโจว ในมณฑลเหอหนานตอนกลาง ไปจนถึงฉงชิ่งทางตะวันตกเฉียงใต้

ส่วนเมื่อวันอาทิตย์ (20 พ.ย.) ที่ผ่านมา มีรายงานว่ามีผู้ป่วยใหม่ 26,824 ราย ซึ่งใกล้จะถึงจุดสูงสุดในเดือนเมษายน 2565 นอกจากนี้มีรายงานผู้เสียชีวิต 2 รายในกรุงปักกิ่ง เพิ่มขึ้นจาก 1 รายจากเมื่อวันก่อนหน้า ซึ่งถือเป็นรายแรกของจีนนับตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคม 2565

ที่กวางโจว เมืองทางตอนใต้ที่มีประชากรเกือบ 19 ล้านคน ก็กำลังต่อสู้กับการระบาดครั้งใหญ่ที่สุดของจีน เจ้าหน้าที่ออกคำสั่งปิดเขตไป่หยุน ซึ่งมีประชากรมากที่สุดเป็นเวลา 5 วัน นอกจากนี้ ยังระงับบริการรับประทานอาหารในร้าน และปิดไนต์คลับและโรงละครในเทียนเหอ ซึ่งเป็นที่ตั้งของย่านธุรกิจหลักของเมือง

ตลาดหุ้นเอเชียและราคาน้ำมันปรับตัวลดลงในวันนี้ (21 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลกับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ทวีความรุนแรงขึ้นในจีน ด้วยการหลีกเลี่ยงความเสี่ยง และเงินทุนก็ไหลไปสู่ดอลลาร์สหรัฐและพันธบัตร ซึ่งมองว่าเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย

ในรายงานระบุว่า คลื่นโควิด-19 ล่าสุด กำลังทดสอบการแก้ปัญหาของจีนที่จะยึดมั่นในการปรับเปลี่ยนนโยบายปลอดโควิด ซึ่งเรียกร้องให้เมืองต่าง ๆ มีเป้าหมายมากขึ้นในมาตรการปราบปราม และหลีกเลี่ยงการล็อกดาวน์ทั้งหมด พร้อมการทดสอบที่บีบรัดเศรษฐกิจ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมืองต่าง ๆ ของจีนเริ่มลดการตรวจโควิด-19 ในชุมชนตามปกติ รวมถึงเมืองฉือเจียจวง ทางเหนือ ซึ่งกลายเป็นประเด็นที่มีการคาดเดากันอย่างมากว่าอาจเป็นพื้นที่ทดสอบสำหรับการผ่อนคลายนโยบาย ซึ่งทำให้เกิดความกังวลของชาวท้องถิ่นบางคน

แต่เมื่อวานนี้ (20 พ.ย.) เมืองฉือเจียจวงประกาศว่าจะดำเนินการทดสอบจำนวนมากใน 6 เขต จากทั้งหมด 8 เขต ในช่วง 5 วัน หลังจากที่มีผู้ป่วยรายใหม่พุ่งขึ้นถึง 641 ราย นอกจากนี้ ยังสนับสนุนให้ผู้อยู่อาศัยซื้อของออนไลน์และสั่งให้โรงเรียนบางแห่งระงับการสอนแบบออนไซต์

ชายวัย 87 ปี เสียชีวิต จุดประเด็นผู้สูงวัยยังไม่ได้เข็มกระตุ้น

ขณะที่ เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า จีนรายงานผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายแรกในรอบ 6 เดือน เป็นชายวัย 87 ปี อาศัยในกรุงปักกิ่ง ส่วนนักไวรัสวิทยาเรียกร้องให้เพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนในผู้สูงอายุและให้การศึกษาแก่สาธารณะเพื่อบรรเทาความตื่นตระหนกจากไวรัส

วานนี้ (20 พ.ย.) หนังสือพิมพ์ปักกิ่งเดลี่รายงานว่า ชายคนนี้เริ่มไอเมื่อวันที่ 11 พ.ย. และได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อด้วยอาการไม่รุนแรงเมื่อวันที่ 13 พ.ย. แต่อาการของเขาแย่ลง เนื่องจากการติดเชื้อในปอดอย่างรุนแรง และมีอาการติดเชื้อในกระแสเลือด กระทั่งเสียชีวิตในเวลาต่อมา รายงานไม่ได้ระบุว่าผู้เสียชีวิตได้รับการฉีดวัคซีนหรือไม่

อย่างไรก็ตาม กรณีชายวัย 87 ปีที่เสียชีวิตจากโควิด-19 รายนี้ เป็นบันทึกผู้เสียชีวิตรายแรกจากโควิด-19 ในประเทศ นับตั้งแต่ทางการเซี่ยงไฮ้รายงานเมื่อวันที่ 26 พ.ค. ท่ามกลางการระบาดในฤดูใบไม้ผลิที่จุดชนวนให้เกิดการล็อกดาวน์เป็นเวลาหลายเดือน

โควิด เซี่ยงไฮ้
เจ้าหน้าที่ในชุดป้องกันเฝ้าอยู่หน้าห้องน้ำสาธารณะเพื่อตรวจสอบรหัสสุขภาพของผู้ใช้บริการ ในเซี่ยงไฮ้ หลังพบการระบาดโควิด-19 เพิ่มขึ้น ( REUTERS/Aly Song)

ส่วนทางการปักกิ่งรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 621 รายในวันที่ 20 พ.ย. ขณะที่ทั่วประเทศ มียอดผู้ป่วยพุ่งแตะ 24,215 ราย ลดลงเล็กน้อยจาก 24,263 ในวันก่อนหน้า เมืองใหญ่ทางตอนใต้ของกวางโจวยังคงเป็นเมืองที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยคิดเป็น 1 ใน 3 ของจำนวนเคสทั้งหมด

รายงานจากเซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ ยังระบุด้วยว่า อัตราการฉีดวัคซีนที่ต่ำในกลุ่มผู้สูงอายุจีนยังคงเป็นอุปสรรค ขณะที่จีนพยายามจะออกจากการแพร่ระบาด แต่จีนมีผู้ที่มีอายุ 80 ปีขึ้นไปเกือบ 36 ล้านคนในปี 2563 กระทั่งเมื่อกลางเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา อัตราการฉีดวัคซีนกระตุ้นในผู้สูงอายุของจีนอยู่ที่ประมาณร้อยละ 68 เทียบกับมากกว่าร้อยละ 90 ในญี่ปุ่นซึ่งมีประชากรสูงอายุมากเช่นกัน

หลิว เสี่ยวเฟิง รองผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งปักกิ่ง เตือนถึงความเสี่ยงในการแพร่เชื้อที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากการตรวจพบผู้ป่วยรายใหม่อย่างต่อเนื่อง และเขาระบุว่า สถานการณ์การควบคุมโควิดกำลังรุนแรงในเมืองหลวง

การติดเชื้อส่วนใหญ่ในกรุงปักกิ่งได้รับรายงานจากเขตเฉาหยาง ซึ่งเป็นศูนย์กลางการค้าและการค้าปลีกที่มีสถานทูตหลายแห่ง เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้เรียกร้องให้ผู้อยู่อาศัยลดกิจกรรมกลางแจ้ง ในคำอธิบายเมื่อวานนี้ (20 พ.ย.)  ระบุว่าสถานการณ์โควิด-19 อาจแย่ลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นและการกลายพันธุ์ของไวรัส