เกิดอะไรขึ้นกับโรงงานผลิตไอโฟนใหญ่สุด ลูกจ้างฮือปะทะตร.จีนล็อกเมือง

โรงงานผลิตไอโฟน
protesters face off against security personnel at the factory compound operated by Foxconn Technology Group in Zhengzhou. (AP)

ความอัดอั้นของคนงานจีนระเบิดออกมาอีกครั้งที่ฟ็อกซ์คอนน์ โรงงานผลิตไอโฟน ครั้งนี้เผชิญหน้าตำรวจจนถูกฟาด

วันที่ 24 พฤศจิกายน 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า ทางการจีนขยายเวลาล็อกดาวน์ 8 เขตในเมืองเจิ้งโจว ครอบคลุมประชากร 6.6 ล้านคน หลังเกิดเหตุการณ์ประท้วงที่เมืองเจิ้งโจว ถึงขั้นฝูงชนปะทะกับตำรวจ

คำสั่งล็อกดาวน์ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวต้องอยู่ในบ้าน ตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย.ติดต่อไป 5 วัน โดยจะออกมาได้เมื่อจำเป็นต้องซื้ออาหารและยาเท่านั้น

 

เหตุประท้วงเกิดขึ้นได้ยากในประเทศจีน แต่ครั้งนี้มาจากความอัดอั้นของเหล่าคนงานในโรงงานผลิตไอโฟนที่ใหญ่ที่สุดในโลก เกี่ยวกับค่าจ้างที่โรงงานเปลี่ยนเงื่อนไข

คลิปวิดีโอที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย เผยนาทีตำรวจในชุดป้องกันเชื้อโรคปะทะกลุ่มคนงานนับพันคนที่ฮือประท้วงสภาพการทำงานในโรงงานของบริษัทฟ็อกคอนน์ เพื่อเร่งผลิตเครื่องไอโฟน-14 หลังจากการผลิตล่าช้า เนื่องมาจากมาตรการต่อสู้กับโรคโควิด-19

คลิปหนึ่งเป็นนาทีตำรวจใช้กระบองฟาดและเตะผู้ประท้วงคนหนึ่งที่พยายามจะแย่งท่อนโลหะจากตำรวจ ไม่ให้ตีใส่เขา ส่วนอีกคลิปผู้ประท้วงใช้ถังดับเพลิงฉีดใส่ตำรวจ

โรงงานผลิตไอโฟน
In this photo provided Nov 23, 2022 ตำรวจปะทะผู้ประท้วง (AP)

ต่อมามีคลิปโพสต์ทางโซเชียลมีเดีย เว่ยป๋อ เป็นภาพชายคนหนึ่งแสดงตัวว่าเป็นเลขาธิการสาขาของพรรคคอมมิวนิสต์ กล่าวเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมสลายตัวไป และจะได้สิ่งที่เรียกร้องมา

สองเดิมพันขัดแย้งรุนแรง

ฟ็อกซ์คอนน์ประสบปัญหาคนงานไม่พอสำหรับการผลิตไอโฟน 14 เพราะด้วยสภาพการทำงานที่ต้องอยู่แต่ภายในพื้นที่โรงงานปิด และอาศัยหอพักภายในโรงงานเท่านั้น ทำให้หาคนเพิ่มเข้าไปทำงานได้ยาก แม้จะเพิ่มค่าจ้างพิเศษแล้ว

In this photo provided Nov 23, 2022, (AP)

รัฐบาลจีนมีเป้าหมายสร้างเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกด้วยการดึงบริษัทผู้ผลิตรายใหญ่อย่างฟ็อกซ์คอนน์เข้าไป แต่ขณะเดียวกันก็พยายามจะควบคุมโควิด ด้วยมาตรการเข้มข้นที่สุดในโลก

เส้นทางเดิมพันทั้งสองนี้ทำให้เกิดความขัดแย้งรุนแรง เมื่อคืนวันอังคารที่ 22 พ.ย. ใจกลางเมืองเจิ้งโจว

ฟ็อกซ์คอนน์พยายามชักจูงล่อใจคนงานในเจิ้งโจวให้กลับไปทำงาน ด้วยค่าจ้างที่สูงมาก แม้จะไม่ได้เปิดเผยตัวเลขจริง ๆ แต่เป็นที่ทราบว่าแพ็กเกจค่าจ้างใหม่นี้เพิ่มขึ้นเกือบ 50% จากค่าจ้างเฉลี่ยในท้องถิ่น

ขัดแย้งด้วยค่าจ้างเงินแสน

หลี่ ซานชาน วัย 28 ปีเผยว่า ตนเองลาออกจากงานจัดเลี้ยง เพื่อมาทำงานฟ็อกซ์คอนน์ ตามที่เห็นว่าจะได้เงิน 25,000 หยวน หรือราว 125,700 บาท หลังจากทำงานครบแล้ว 2 เดือน

หลี่เผยด้วยว่า ยังมีคนงานอื่น ๆ อีกที่เดินทางมาไกลเพื่อมาทำงานที่ฟ็อกซ์คอนน์ โดยมีเงื่อนไขว่าต้องทำงานเพิ่มอีกอย่างน้อยสองเดือนหากต้องการได้รับค่าจ้างเป็นเงินแสน แต่สุดท้ายบริษัทเปลี่ยนเงื่อนไข หลายคนจึงรู้สึกว่าเหมือนถูกหลอก

In this photo provided Nov 23, 2022, security personnel in protective clothing attack a protester with clubs. (AP)

ความอึดอัดของผู้คนทั่วประเทศจีนต่อมาตรการควบคุมโควิดอย่างเข้มงวด เผยออกมาเป็นระยะ บางพื้นที่ที่ถูกล็อกดาวน์ ยิ่งทำให้คนฮือออกมาประท้วง แม้แต่ในกรุงปักกิ่ง

แม้ว่าพรรคคอมมิวนิสต์จะให้สัญญาในเดือนนี้ว่าจะลดจำนวนการกักตัวลง และมีการคลี่คลายมาตรการอื่น ๆ แต่ทางพรรคก็ยังยึดติดกับนโยบายซีโร่โควิด

เมื่อเดือนก่อน คนงานหลายพันคนประท้วงด้วยการเดินออกจากโรงงานผลิตไอโฟนที่บริหารโดยบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป ของไต้หวัน

ภายในโรงงานฟ็อกซ์คอนน์

ไอโฟน-14 ต้องส่งมอบช้า

ส่วนเหตุการณ์ล่าสุด ฟ็อกซ์คอนน์ที่ไทเป ปฏิเสธความเห็นทางออนไลน์ที่ว่าปล่อยให้พนักงานติดเชื้ออยู่ในหอพัก เขตโรงงานที่เมืองเจิ้งโจว พร้อมยืนยันว่าสถานที่ต่าง ๆ ในโรงงานไม่ได้เป็นแหล่งแพร่เชื้อ ทั้งยังผ่านการตรวจสอบโดยรัฐบาล ก่อนให้ลูกจ้างย้ายเข้าไปทำงาน

“ไม่ว่าเกิดความรุนแรงใดก็ตาม ทางบริษัทจะสื่อสารกับพนักงานและรัฐบาลเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก” แถลงการณ์ของฟ็อกซ์คอนน์ระบุ

FILE – เมื่อเดือนก่อน คนงานผละออกจากโรงงานฟ็อกซ์คอนน์ที่เจิ้งโจวมาแล้ว (Hangpai Xingyang via AP, File)

ช่วงสามสัปดาห์มานี้ จีนมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 253,000 คน อีกทั้งสัปดาห์นี้ยังมีผู้เสียชีวิตเพราะโควิดเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน ส่วนเมื่อวันพุธที่ 23 พ.ย. พบผู้ติดเชื้อใหม่ 28,883 คน ในช่วง 24 ช.ม. ในจำนวนนี้ 26,242 คน ไม่มีอาการ ส่วนที่เมืองเจิ้งโจวและมณฑลเหอหนานมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 851 คน

ทางบริษัท แอปเปิล อิงก์ เตือนว่า การส่งมอบเครื่องไอโฟน-14 อาจล่าช้า เนื่องจากการควบคุมเชื้อในโรงงาน หลังรัฐบาลของเมืองระงับการเข้าออกพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมที่โรงงานตั้งอยู่ โดยที่ฟ็อกซ์คอนน์ จ้างพนักงานไว้ 200,000 คน

อย่างไรก็ตาม มีรายงานในวันนี้ (24 พ.ย.) ว่า ฟ็อกซ์คอนน์ ได้ออกแถลงการณ์ว่า “เกิดข้อผิดพลาดทางเทคนิคขึ้นในระหว่างกระบวนการผลิต” ส่วนผู้สมัครงานใหม่ จะได้ค่าตอบแทน “เหมือนกับที่ตกลง [ใน] โปสเตอร์การรับสมัครอย่างเป็นทางการ”