อันวาร์ อิบราฮิม วัย 75 ปี ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย หลังรอคอย 30 ปี

อันวาร์ อิบราฮิม
REUTERS/Hasnoor Hussain


อันวาร์ อิบราฮิม นักการเมืองฝ่ายค้านมาเลเซีย ได้รับแต่งตั้งจากสุลต่านอย่างเป็นทางการ เพื่อเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย หลังอยู่ในเส้นทางการเมือง การถูกจำคุก และเป็นผู้นำฝ่ายค้านมายาวนาน

วันที่ 24 พฤศจิกายน 2565 รอยเตอร์ รายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดีอัล-สุลต่าน อับดุลละฮ์ แห่งมาเลเซีย ทรงโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง อันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านของมาเลเซีย เป็นนายกรัฐมนตรี และจะเข้าพิธีสาบานตนในเวลา 17.00 น. วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

อย่างไรก็ตาม ผลการเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซีย เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เป็นการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ เนื่องจากหลังการเลือกตั้ได้สภาแขวนหรือสภาเสียงข้างน้อย (hung parliament) ซึ่งหมายถึงทั้งพรรคของอันวาร์ และพรรคของมูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกรัฐมนตรี ต่างไม่มีใครได้เสียงข้างมาก แต่ก็สามารถครองที่นั่งในสภาสำหรับจัดตั้งรัฐบาลได้ทันที

เส้นทางสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซียของอันวาร์ อิบราฮิม ในวันนี้ เดินทางยาวนานกว่า 3 ทศวรรษ ตั้งตั้งแต่เขาเป็นนักโทษถูกตัดสินว่ามีพฤติกรรมรักร่วมเพศ ไปจนถึงในฐานะผู้นำฝ่ายค้านมายาวนาน

อันวาร์ ในวัย 75 ปี เคยถูกปฏิเสธไม่ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครั้งแล้วครั้งเล่า แม้จะอยู่ในตำแหน่งอื่น ๆ ในฝ่ายบริหารในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เขาเคยดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีในปี 2533 และเคยเป็นนายกรัฐมนตรีสำรองในปี 2561

เขาถูกจำคุกเกือบ 10 ปี ในคดีรักร่วมเพศ และการทุจริต ซึ่งอันวาร์ระบุว่าเป็นข้อกล่าวหาที่มีแรงจูงใจทางการเมือง โดยมีเป้าหมายเพื่อยุติบทบาทของเขาทางการเมือง

วัน อาซิซาห์
วัน อาซิซาห์ ภริยา อันวาร์ อิบราฮิม ( REUTERS/Lai Seng Sin)

สิ่งที่อันวาร์ ต้องเผชิญหลังรับตำแหน่ง

รอยเตอร์ส ระบุด้วยว่า อันวาร์ หลังเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 10 ของมาเลเซีย อันวาร์ในฐานะอดีตรัฐมนตรีคลังและรองนายกรัฐมนตรี จะต้องจัดการกับภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น และการชะลอตัวของการเติบโตทางเศรษฐกิจ ในเวลาที่ความตึงเครียดทางชาติพันธุ์ที่ปะทุขึ้นตั้งแต่การเลือกตั้งที่ผ่านมา

เจมส์ ชัย นักวิเคราะห์และวิจัย สถาบันเอเชียอาคเนย์ศึกษา ยูซุฟ อิสฮัค (ISEAS-YUSOF ISHAK) กล่าวว่า อันวาร์ได้รับการแต่งตั้งในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญในประวัติศาสตร์มาเลเซีย ในเวลาที่การเมืองแตกหักมากที่สุด ในยุคเศรษฐกิจตกต่ำ และความทรงจำอันขมขื่นเกี่ยวกับโควิดที่คร่าชีวิตผู้คนไปหลายพันคน

“อันวาร์อาจเหมาะสมแล้วที่จะเข้ารับตำแหน่งนี้ในช่วงเวลาแห่งความแตกแยก เพราะในที่สุด ราชสำนึกก็รู้สึกว่าอันวาร์เป็นผู้สมัครที่ดีที่สุดในการนำรัฐบาลที่ประกอบด้วยกลุ่มพันธมิตรที่ต่อต้านกันมาหลายปี

“ในขณะที่อันวาร์และพรรคของเขามีแนวโน้มที่จะปฏิบัติตามวิสัยทัศน์ของพวกเขาในการปฏิบัติต่อชาวมาเลเซียทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน โดยไม่คำนึงถึงเชื้อชาติ พวกเขาจะต้องยืนยันข้อเท็จจริงทางศาสนาว่ารัฐบาลนี้จะไม่คุกคามสถานะของมาเลเซียและอิสลามในประเทศ

“ความท้าทายมากมายรออยู่ข้างหน้าสำหรับอันวาร์ แต่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์มาเลเซียยุคใหม่ อันวาร์มีความช่วยเหลือทุกอย่างที่เขาต้องการเพื่อให้ประสบความสำเร็จ เขาถูกจำคุกเกือบทศวรรษ และเข้าใกล้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหลายสิบครั้ง และในที่สุดก็ได้บรรลุความทะเยอทะยานตลอดชีวิตของเขา” เจมส์ ชัย กล่าว