ฝีดาษลิง : WHO ประกาศเปลี่ยนชื่อเป็น MPOX เริ่มใช้ปีหน้า

mpox who องค์การอนามัยโลก ฝีดาษลิง

องค์การอนามัยโลก ประกาศเปลี่ยนชื่อ โรคฝีดาษลิง เป็นโรค MPOX อ้างกังวลอาจทำให้ถูกตีความ เลือกปฏิบัติ เริ่มใช้ชื่อโรคใหม่ปี 2566

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 มติชนรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เปลี่ยนชื่อโรคฝีดาษลิง หรือ Monkeypox เป็น MPOX แล้ว โดยอ้างถึงความวิตกกังวลว่าการเรียกชื่อโรคซึ่งหลายสิบปีที่ผ่านมาเป็นโรคที่พบในสัตว์ อาจทำให้ถูกตีความว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ หรือการเหยียดเชื้อชาติ เพราะในช่วงต้นโรคฝีดาษลิงในมนุษย์จะพบในทวีปแอฟริกา

องค์การอนามัยโลกออกแถลงการณ์ลงวันที่ 28 พฤศจิกายน ว่า MPOX เป็นชื่อเรียกขานใหม่ซึ่งจะเริ่มใช้ในปีหน้า แทนที่ Monkeypox ซึ่งจะถูกยกเลิกการใช้งานไป

คำประกาศเปลี่ยนชื่อเรียกขานใหม่ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่องค์การอนามัยโลกระบุว่า มีความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาษและการเหยียดผิว หลังโรคดังกล่าวกระจายไปยังกว่า 100 ประเทศทั่วโลก ทำให้มีผู้คนรวมถึงประเทศจำนวนมากที่ขอให้องค์การอนามัยโลกเปลี่ยนชื่อโรคเสียใหม่

ในเดือนสิงหาคม องค์การอนามัยโลกเริ่มปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการเปลี่ยนชื่อโรค ไม่นานหลังจากที่เพิ่งมีการประกาศให้การแพร่ระบาดของฝีดาษลิงกลายเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขทั่วโลก

ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 80,000 คนในหลายสิบประเทศที่ไม่เคยมีรายงานพบการแพร่ระบาดของโรคมาก่อน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าอะไรเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการแพร่ระบาดใหญ่นอกแอฟริกากลางและแอฟริกาตะวันตก