CNN ประกาศปลดพนักงาน ลดค่าใช้จ่าย หลังเรตติ้งลด กำไรฮวบ

CNN
Photo by Maria Oswalt on Unsplash

คนองค์กรสื่อโดนอีกระลอก CNN แบรนด์สำนักข่าวระดับโลก ประกาศปลดพนักงานจากผลกระทบด้านเรตติ้ง ทำกำไรสำนักข่าวลดฮวบ คาดการณ์ถูกปลดออกหลักร้อยคน มากที่สุดในรอบหลายปี

วันที่ 1 ธันวาคม 2565 CNN รายงานว่า สำนักข่าว CNN ประกาศปลดพนักงานเพื่อลดค่าใช้จ่ายของบริษัท หลังกำไรลดลงเป็นอย่างมาก โดยคาดการณ์ว่าจะมีการปลดพนักงานอย่างน้อยหลักร้อยราย ซึ่งถือว่ามากที่สุดในรอบหลายปี

นายคริส ลิชต์ ประธาน CNN ระบุในบันทึกภายในถึงพนักงานว่า กลุ่มผู้สนับสนุนด้านข้อมูลที่ได้รับการว่าจ้างจากบริษัทจะได้รับการแจ้งเกี่ยวกับการเลิกจ้างในวันนี้ ส่วนพนักงานบริษัทจะได้รับแจ้งในวันพรุ่งนี้ พร้อมทั้งระบุด้วยว่า “เป็นเรื่องยากที่จะกล่าวคำอำลาต่อสมาชิกคนใดคนหนึ่งของทีม CNN และนี่เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับทุกคน”

การปลดพนักงานครั้งนี้ ส่วนหนึ่งมาจากผลกระทบด้านเรตติ้งของสถานีข่าวที่ลดลงอย่างมาก จนส่งผลต่อรายได้ของบริษัท ทำให้ผู้ถือหุ้นของ Warner Bros. Discovery บริษัทแม่ของสำนักข่าวดังกล่าวกดดันให้ผู้บริหารสำนักข่าวต้องตัดสินใจปรับโครงสร้างองค์กรเพื่ออยู่รอดในภูมิทัศน์สื่อที่กำลังเปลี่ยนแปลง

ก่อนหน้านี้ CNN ได้เปิดตัว CNN+ บริการสตรีมมิ่งคอนเทนต์ข่าวเมื่อต้นปีที่ผ่านมา แต่ต้องปิดตัวลงไปในระยะเวลาเพียง 1 เดือนหลังเปิดตัว เนื่องจากการตัดสินใจด้านกลยุทธ์ทางการตลาด หลังจาก WarnerMedia ในขณะนั้น ควบรวมกิจการกับ Discovery เป็น Warner Bros. Discovery ในปัจจุบัน โดยพนักงานบางส่วนของทีม CNN+ ถูกปลดออกด้วยเช่นกันหลังจากการปิดให้บริการ