เปเล่ อาการทรุด เข้าสู่การดูแลช่วงสุดท้ายของชีวิต สื่อบราซิลรายงาน

เปเล่ อาการทรุด เข้าสู่การดูแลช่วงสุดท้ายของชีวิต
(Photo by JOEDSON ALVES / AFP)

“เปเล่” โพสต์ขอบคุณคนทั่วโลกที่ให้กำลังใจ หลังนักฟุตบอลบราซิลระดับตำนาน อาการทรุด เข้าสู่การดูแลช่วงสุดท้ายของชีวิตแล้ว

วันที่ 4 ธันวาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานความคืบหน้ากรณีมีข่าวว่า เปเล่ ตำนานนักเตะบราซิลวัย 82 ปี ที่ต่อสู้กับโรคมะเร็งลำใส้ ได้เข้าสู่การดูแลช่วงระยะสุดท้ายของชีวิต หลังจากร่างกายไม่ตอบสนองต่อวิธีเคมีบำบัดแล้ว

โรงพยาบาลอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ นครเซาเปาลู แถลงว่า เปเล่ตอบสนองการรักษาอาการติดเชื้อที่ระบบทางเดินหายใจได้ดี และไม่มีอาการทรุดลงในช่วง 24 ชั่วโมงมานี้

ขณะที่มีข้อความจากเปเล่โพสต์ในอินสตาแกรมว่า “ผมยังแข็งแรงและเต็มไปด้วยความหวัง ผมเข้ารับการรักษาตามปกติ ผมอยากขอบคุณทีมแพทย์และพยาบาลที่ดูแลผมทั้งหมด”

FILE – Brazilian Pele attends the 2018 soccer World Cup draw at the Kremlin in Moscow, Dec. 1, 2017.  AP Photo/Alexander Zemlianichenko, File)

“ผมมีศรัทธาในพระเจ้าอย่างยิ่ง ทุก ๆ ข้อความจากความรักที่ผมได้รับจากคุณทุกคนจากทั่วโลก ทำให้ผมมีพลังเต็มเปี่ยม และผมติดตามดูบราซิลในฟุตบอลโลกด้วยเช่นกัน” เปเล่โพสต์

ข้อความขอให้หายไว ๆ หลั่งไหลจากทั่วโลกไปถึงตำนานนักเตะชาวบราซิล หลังทราบข่าวอาการป่วยหนัก ขณะที่ เคลี นาสซิเมนโต ลูกสาวของเปเล่ โพสต์ภาพที่ได้รับจากแฟน ๆ ชาวบราซิลที่เชียร์ฟุตบอลโลกอยู่ในกาตาร์ ถือป้ายข้อความขอให้คุณพ่อหายดี ส่วนอาคารบ้านเรือนในกาตาร์ต่างขึ้นข้อความให้กำลังใจเปเล่เช่นกัน

An image of former Brazilian player Pele with the message “Pele, Get well soon” is displayed  in Doha, Qatar, Saturday, Dec. 3, 2022. (AP Photo/Hassan Ammar)

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์บราซิล Folha de S.Paulo รายงานว่า เปเล่ ตำนานดาวยิงที่เคยคว้าแชมป์โลกกับทีมบราซิลถึง 3 สมัย ได้เข้ารับการรักษาที่ที่โรงพยาบาลอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน และมีรายงานจากแพทย์เมื่อวันที่ 2 ธันวาคมว่า อาการทรงตัว

จนถึงตอนนี้แพทย์ได้หยุดการทำเคมีบำบัดแล้ว และได้เข้าสู่การดูแลระยะสุดท้ายของชีวิต คือ การรักษาตามอาการ 

ทั้งนี้ การรักษาแบบประคับประคองเป็นกระบวนการทางการแพทย์ที่เน้นเรื่องลดความรุนแรงของโรค มากกว่าจะหยุด, ชะลอ หรือรักษาให้หายขาด ส่วนใหญ่แล้วเป็นการรักษาสำหรับกลุ่มผู้ที่มีโรคร้ายแรง, ซับซ้อน หรืออยู่ในระยะสุดท้ายของโรค

เปเล่ร่วมคว้าแชมป์โลกกับบราซิล ในปี 1958, 1962, 1970 และได้รับการยกย่องให้เป็นนักเตะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกคนหนึ่งมาจนถึงทุกวันนี้