เผยปัจจัยผลักดัน เศรษฐกิจเวียดนาม ผงาดได้ในปี 2565 โต7.2%

Trucks deliver containers at Dinh Vu port in Hai Phong city, Vietnam, March 31, 2022.(VNA/Handout via Xinhua)

เด่นมากทั้งในภูมิภาคและระดับโลก เศรษฐกิจเวียดนามผงาดขึ้นชัดเจนในปี 2565 จีดีพีทะยาน 7.2%

วันที่ 15 ธันวาคม 2565 สำนักข่าว ซินหัว รายงานว่า อันเดรีย คอปโปลา หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ และหัวหน้าโครงการเวียดนามของธนาคารโลก กล่าวว่า การส่งออก อุปสงค์ภายในประเทศ และการลงทุนของภาคเอกชน ถือเป็นตัวสร้างความแข็งแกร่งแก่เศรษฐกิจเวียดนามในปี 2022 (พ.ศ. 2565) ซึ่งทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเวียดนามอาจเติบโตถึงร้อยละ 7.2

การส่งออกของเวียดนามแข็งแกร่งมากในอดีต และแสดงความยืดหยุ่น ซึ่งรวมถึงช่วงเกิดโรคระบาดใหญ่ที่การส่งออกของภาคการผลิตกลายเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของการเติบโตของจีดีพี

ขณะการลงทุนของภาคเอกชนมีบทบาทสำคัญ โดยการเบิกจ่ายเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ ช่วงเดือนมกราคมพฤศจิกายน เพิ่มขึ้นร้อยละ 15 เมื่อเทียบปีต่อปี

Tourists take boats to travel across the Tam Coc-Bich Dong scenic area in northern Vietnam’s Ninh Binh province, May 21, 2022(Xinhua/Jiang Shengxiong)

ด้านการบริโภคภายในประเทศและการค้าปลีกถือเป็นเครื่องจักรทรงพลังที่ผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจของเวียดนามในปีที่ผ่านมา

อุปสงค์ภายในประเทศจะยังคงมีส่วนส่งเสริมเชิงบวกต่อการเติบโตของเศรษฐกิจเวียดนามในปี 2023 (พ.ศ. 2566) แม้เผชิญผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อภายในประเทศที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจเวียดนามจะเผชิญอุปสรรคสำคัญทั้งจากปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกในปีหน้า โดยเหล่านักวางนโยบายของเวียดนามต้องพยายามรักษาสมดุลของการสนับสนุนทางนโยบาย เพื่อส่งเสริมการฟื้นฟูเศรษฐกิจกับการควบคุมภาวะเงินเฟ้อและความเสี่ยงทางการเงิน ท่ามกลางบริบทโลกปัจจุบันที่มีความผันผวนและความเสี่ยงมากมาย

……….