ท่องเที่ยวญี่ปุ่น 2023 ต่างชาติแห่เข้า มีทั้งความหวัง อุปสรรค ความเสี่ยง

snow comes down Thursday, Jan. 6, 2022, in Tokyo. (AP Photo/Kiichiro Sato)

นักท่องเที่ยวต่างชาติแห่เที่ยวญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นอีก ตัวเลขเดือน พ.ย.พุ่งอีก 87% หน่วยงานเกี่ยวข้องประเมินปี 2023 ฟื้นแน่ แต่มีอุปสรรค แรงงานไม่พอ

วันที่ 22 ธันวาคม 2565 บลูมเบิร์ก รายงานอัพเดตจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติแห่เข้าญี่ปุ่นอีกครั้งเดือนพฤศจิกายน หลังจากเปิดประเทศเมื่อเดือนที่แล้ว ท่ามกลางความหวังว่าการท่องเที่ยวจะฟื้นดีขึ้นในปีหน้า

องค์การการท่องเที่ยวแห่งชาติญี่ปุ่นรายงานว่า เดือนที่แล้วมีนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 934,500 คนแห่กันมาเที่ยวญี่ปุ่น เพิ่มขึ้นร้อยละ 87 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

Photo by CHARLY TRIBALLEAU / AFP

เมื่อเทียบกับเดือนมกราคม มีนักท่องเที่ยวเพียง 17,766 คน กระทั่งเริ่มผ่อนคลายกฎระเบียบการควบคุมการเข้าเมืองเมื่อวันที่ 11 .

แม้จำนวนนักท่องเที่ยวโดยเฉลี่ยยังต่ำกว่า 2.6 ล้านคน เมื่อเทียบกับเมื่อครั้งการท่องเที่ยวเฟื่องฟูสุดขีดในปี 2019 หรือ พ.ศ. 2562 แต่จำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ร้านค้าปลีกและร้านอาหารมีความหวังขึ้นในปีหน้า หลังจากตกต่ำอย่างหนักในช่วงการระบาดหนัก

แต่ยังคงมีคำถามว่าจะช่วยฟื้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้หรือไม่

ขณะที่นักท่องเที่ยวหวนกลับมาแล้ว แต่ญี่ปุ่นประสบปัญหาขาดแคลนบุคลากรในอุตสาหกรรมขนส่งและการท่องเที่ยวเพื่อรองรับกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

Visitors pose for a selfie in a sunflower field in Hokuto city, Yamanashi prefecture Tuesday, Aug. 9, 2022.(AP Photo/Shuji Kajiyama)

ผลการสำรวจของบริษัทเทโกคุ ดาต้าแบงก์ เมื่อเดือนกันยายน พบว่าโรงแรมขนาดเล็ก รวมทั้งโรงแรมทั่วไปกว่าร้อยละ 60 มีพนักงานไม่เพียงพอ ทั้งพนักงานประจำและงานพาร์ตไทม์

เงินเยนอ่อนค่าเมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดโควิดประกอบกับอัตราเงินเฟ้อขับเคลื่อนการท่องเที่ยวในญี่ปุ่น เนื่องจากค่าใช้จ่ายถูกลงสำหรับนักท่องเที่ยว ไม่ว่าค่าโรงแรม อาหาร การเดินทาง และช็อปปิ้ง

ชุน ทานากะ นักวิเคราะห์จากบริษัทเอสบีไอ ซีเคียวริตี กล่าวว่าค่าเงินที่แข็งค่าขึ้นซึ่งเป็นผลจากการตัดสินใจของธนาคารกลางญี่ปุ่นในการควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตร จะไม่มีผลต่อแนวโน้มการท่องเที่ยว เพราะนักท่องเที่ยวยังรู้สึกว่าข้าวของที่ญี่ปุ่นถูกกว่าอยู่ดี ดังนั้น ค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้นจึงไม่เป็นอุปสรรคต่อการฟื้นเศรษฐกิจไปสู่ระดับก่อนเกิดการระบาด

A Japanese white-eye, also known as Mejiro, perches on a cherry tree in Tokyo, Japan, Wednesday, March 23, 2022. (AP Photo/Shuji Kajiyama)

องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือโออีซีดี รายงานเมื่อเดือน ..ว่าความเสี่ยงอื่น ๆ ต่อการเดินทางทั่วโลกมีหลายปัจจัย รวมทั้งค่าพลังงาน ค่าสินค้า ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น แต่ขาดแคลนแรงงานและช่องว่างทักษะ ซึ่งเกิดจากความคาดหวังของนายจ้าง สวนทางกับความสามารถของแรงงาน

ปัจจัยเหล่านี้ทำให้นักเดินทางต้องคิดหนัก เพราะต้องคำนึงถึงงบประมาณครัวเรือนและการใช้จ่ายในการเดินทาง โออีซีดีจึงคาดว่าการท่องเที่ยวจะฟื้นตัวเต็มที่ในปี 2025 หรือหลังจากนั้น

บริษัทท่องเที่ยวเจทีบีสำรวจพบว่าจะมีประชาชนประมาณ 21 ล้านคนเดินทางภายในประเทศในช่วงเทศกาลวันหยุด ระหว่าง 23 .. 2022-3 .. 2023 ซึ่งฟื้นตัวร้อยละ 72 เมื่อเทียบกับปี 2019

ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติกำลังกลับมา แต่อาจได้รับผลกระทบบ้างจากโควิดที่ระบาดมากขึ้นและเงินเฟ้อ

…..