พาสปอร์ตญี่ปุ่น ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก เข้า 193 ประเทศไม่ต้องขอวีซ่า

หนังสือเดินทาง ญี่ปุ่น

หนังสือเดินทางญี่ปุ่นครองตำแหน่งเบอร์ 1 ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก 5 ปีซ้อน เดินทางเข้าประเทศปลายทางไม่ต้องขอวีซ่า 193 แห่ง

วันที่ 11 มกราคม 2566 บลูมเบิร์ก รายงานว่า ดัชนีหนังสือเดินทางเฮนลีย์ หรือ Henley Passport Index ล่าสุด ระบุว่า หนังสือเดินทางของประเทศญี่ปุ่น เป็นหนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ตที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก ประจำปี 2566 เนื่องจากได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศปลายทาง 193 แห่งโดยไม่ต้องขอวีซ่า (ฟรีวีซ่า) และนับเป็นการครองอันดับ 1 ติดต่อกันเป็นปีที่ 5

อย่างไรก็ตาม แม้หนังสือเดินทางญี่ปุ่นจะทรงอิทธิพลที่สุดในโลก แต่ไม่ได้หมายความการใช้งานจะแพร่หลาย แม้หลังจากการเดินทางระหว่างประเทศกลับมาแล้วหลังโควิด-19

ตามข้อมูลที่ปรากฎกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ชี้ว่า ณ สิ้นปี 2564 มีผู้ถือหนังสือเดินทางญี่ปุ่นที่ยังไม่หมดอายุเพียง 24 ล้านฉบับเท่านั้น ซึ่งลดลงจากปีก่อนหน้ามากกว่า 3 ล้านฉบับ หรือมีประชากรน้อยกว่า 20% ที่ถือหนังสือเดินทางนี้

ส่วนหนังสือเดินทางของประเทศอื่นๆ ในรายงานของ Henley Passport Index พบว่า สิงคโปร์และเกาหลีใต้ยังคงรั้งอันดับ 2 ร่วมกันในการจัดอันดับ ตามมาด้วยเยอรมนีและสเปน และตามด้วยชาติอื่นๆ ในยุโรป

สหรัฐอเมริกาเป็นหนึ่งใน 22 อันดับแรก ที่สามารถเข้าถึงประเทศต่างๆ 186 แห่งโดยไม่ต้องขอวีซ่า เทียบเท่ากับสวิตเซอร์แลนด์ นิวซีแลนด์ และนอร์เวย์ ส่วนจีนอนุญาตได้รับอนุญาตให้เข้าถึง 80 ประเทศ โบลิเวีย รัสเซียสามารถเข้าไปยังจุดหมายปลายทาง 118 แห่งได้อย่างไม่ยุ่งยาก ขณะที่อัฟกานิสถานยังคงอ่อนแอที่สุด โดยเข้าถึงได้เพียง 27 ประเทศ

การจัดอันดับเผยแพร่โดย Henley & Partners ที่ปรึกษาด้านการย้ายถิ่นฐานในลอนดอน ใช้ข้อมูลจากสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศเพื่อจัดอันดับการเข้าถึง 227 จุดหมายปลายทางของหนังสือเดินทาง 199 เล่ม ซึ่งวิธีการนี้แตกต่างจากดัชนีหนังสือเดินทางอื่น ๆ เช่นเดียวกับที่เผยแพร่โดยที่ปรึกษาทางการเงิน Arton Capital ซึ่งทำให้สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์อยู่ในหัวแถว

พาสปอร์ตทรงอิทธิพล2023

การสำรวจความคิดเห็นของ Morning Consult ที่จัดทำขึ้นในเดือนกรกฎาคมปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า 35% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นผู้ใหญ่ในญี่ปุ่นระบุว่าพวกเขาไม่ได้วางแผนที่จะเดินทางเพื่อการพักผ่อนอีก ซึ่งเป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูงกว่าประเทศอื่น ๆ อีก 13 ประเทศที่ทำการสำรวจ รองลงมาคือเกาหลีใต้ โดย 15% พูดแบบเดียวกัน

จากข้อมูลขององค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่นระบุว่ามีผู้คนเกือบ 2 ล้านคนเดินทางไปต่างประเทศจากประเทศญี่ปุ่นในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2565 ซึ่งถือว่าห่างไกลจากจำนวน 20 ล้านคนที่เดินทางในปี 2562 ก่อนการระบาดของโควิด-19