เกาหลีใต้-ญี่ปุ่น โดนตอบโต้ จีนระงับออกวีซ่าระยะสั้น

จีนระงับออกวีซ่าให้เกาหลีใต้และญี่ปุ่น
REUTERS/Kim Hong-Ji

จีนระงับการออกวีซ่าระยะสั้นให้ชาวเกาหลีใต้ ตอบโต้ที่เกาหลีใต้ใช้มาตรการจำกัดการเข้าประเทศโดยเลือกปฏิบัติเฉพาะกับชาวจีน ด้านสื่อญี่ปุ่นรายงานว่าญี่ปุ่นก็โดนเช่นกัน 

วันที่ 10 มกราคม 2566 สื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานว่า จีนระงับออกวีซ่าระยะสั้นสำหรับชาวเกาหลีใต้  เพื่อตอบโต้ทั้งสองประเทศเพื่อนบ้านที่มีมาตรการเข้มงวด จำกัดการเข้าประเทศของนักท่องเที่ยวจีน 

สถานทูตจีนในเกาหลีใต้แจ้งว่าได้ยุติการออกวีซ่าสำหรับเยี่ยมครอบครัว ธุรกิจ การท่องเที่ยว การแพทย์ และอื่น ๆ 

เป็นไปตามที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันอังคารที่ 3 มกราคม 2566 ว่า จีนต่อต้านมาตรการจำกัดการเข้าเมืองที่เลือกปฏิบัติต่อชาวจีน 

“เราต่อต้านอย่างมากต่อการที่บางประเทศจำกัดการเข้าเมืองอย่างเลือกปฏิบัติกับจีน และเราจะใช้มาตรการตอบโต้” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน หวัง เหวินปิน (Wang Wenbin) กล่าวกับผู้สื่อข่าว

วันนี้ (10 มกราคม 2566) สถานทูตจีนประจำกรุงโซลระบุชัดเจนว่า รัฐบาลจีนดำเนินการดังกล่าวเพื่อตอบโต้มาตรการจำกัดการเดินทางที่เกาหลีใต้ใช้เฉพาะเจาะจงกับชาวจีน 

“การดำเนินการนี้สามารถเปลี่ยนแปลงได้หากเกาหลีใต้ยกเลิกการห้ามเข้าประเทศอย่างเลือกปฏิบัติต่อจีน” สถานเอกอัครราชทูตฯ ระบุในแถลงการณ์ 

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเป็นประเทศแรกที่กำหนดมาตรการจำกัดผู้เดินทางจากจีน ตามมาด้วยความเคลื่อนไหวของ เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และชาติตะวันตกบางประเทศ ที่ออกข้อจำกัดบังคับใช้เฉพาะกับผู้เดินทางจากจีน โดยให้เหตุผลเรื่องความเป็นไปได้ที่จะเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ที่อันตรายมากขึ้น   

เกาหลีใต้ ระงับการออกวีซ่าระยะสั้นสำหรับผู้เดินทางจากจีนเป็นเวลา 1 เดือน เริ่มตั้งแต่สัปดาห์แรกของปีใหม่ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อีกครั้ง กระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้บอกว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ดำเนินการตามหลักฐานทางวิทยาศาสตร์และหลักฐานข้อเท็จจริง 

“มาตรการด้านสาธารณสุขของรัฐบาลของเราสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากจีนเป็นการดำเนินการตามหลักฐานทางวิทยาศาสตร์และข้อเท็จจริงที่มี … รัฐบาลได้แชร์สิ่งนี้กับประชาคมระหว่างประเทศอย่างโปร่งใสและได้สื่อสารกับจีนผ่านช่องทางทางการทูต” อิม ซูซอก (Lim Soo-suk) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้กล่าว 

นอกจากนี้ สำนักข่าว Kyodo News ของญี่ปุ่น รายงานข่าวโดยอ้างแหล่งข่าวในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวหลายรายว่า จีนได้ระงับการออกวีซ่าให้นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นด้วย

 


————