มณฑลเหอหนานพบผู้ติดเชื้อ 88 ล้านคน ต่างสุดขั้วกับที่รัฐบาลจีนบอกมี 1.2 แสนคน

จำนวนผู้ติดโควิดในเหอหนาน ประเทศจีน
Xinhua/Li An

มณฑลเหอหนานเผยมีผู้ติดเชื้อโควิด 88 ล้านคน ต่างกันอย่างสุดขั้วกับตัวเลขที่รัฐบาลกลางเผยว่าในประเทศจีนมีผู้ติดเชื้อเพียง 120,000 คนเท่านั้น

วันที่ 9 มกราคม 2566 สื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นมณฑลเหอหนานเปิดเผยในแถลงข่าวว่า ในมณฑลเหอหนานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 88 ล้านคน ซึ่งคิดเป็นกว่า 88.89% ของจำนวนปประชากรทั้งหมด 99 ล้านคน 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่มณฑลเหอหนานไม่ได้บอกว่าตัวเลขจำนวนนี้เป็นยอดสะสมของช่วงเวลาใด แต่เนื่องจากก่อนหน้านี้จีนใช้นโยบายปลอดโควิด (Zero-COVID Policy) ทำให้มีผู้ติดเชื้อน้อย จึงเป็นไปได้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อดังกล่าว เป็นการติดเชื้อในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่รัฐบาลกลางผ่อนปรนมาตรการป้องกันโควิด-19 ในช่วงต้นเดือนธันวาคม 2565  

เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวกล่าวว่า จำนวนผู้ติดเชื้อที่ไปหาหมอในโรงพยาบาลในมณฑลเหอหนานสูงสุดในวันที่ 19 ธันวาคม 2565 หลังจากนั้นก็มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง 

เหอหนานเผยจำนวนผู้ติดโควิด 88 ล้านคน
Xinhua/Li An

ตัวเลขจำนวนผู้ติดเชื้อของมณฑลเหอหนานต่างกันอย่างสิ้นเชิงกับตัวเลขของรัฐบาลกลาง ที่เปิดเผยออกมาว่า ในประเทศจีนที่มีประชากรมากถึง 1,400 ล้านคน พบผู้ติดเชื้อเพียง 120,000 คน และมีผู้เสียชีวิต 30 ราย นับตั้งแต่ผ่อนคลายนโยบายควบคุมโควิด-19 เมื่อต้นเดือนธันวาคม

นอกจากนั้น ในวันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม 2566 เจ้าหน้าที่รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในจีนแผ่นดินใหญ่ 3 ราย ซึ่งมากกว่าวันก่อนหน้า 1 ราย

BBC วิเคราะห์ ว่า ด้วยคำจำกัดความของการเสียชีวิตจากโควิด-19 ที่แคบลง และการตรวจ PCR ไม่ได้เป็นมาตรการบังคับแล้ว ข้อมูลของรัฐบาลจีนจึงไม่สะท้อนถึงขนาดที่แท้จริงของการระบาด 

เจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่นและระดับจังหวัดอื่น ๆ ต่างก็ให้ข้อมูลที่แตกต่างจากรัฐบาลกลางอย่างมาก ในวันคริสต์มาสอีฟ (24 ธันวาคม 2565) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอาวุโสของเมืองชิงเต่ารายงานว่า ในแต่ละวันมีผู้ติดเชื้อกว่า 500,000 คน แต่ตัวเลขเหล่านั้นถูกลบออกจากระบบอย่างรวดเร็ว 

ทั้งนี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม 2566 จีนเริ่มยกเลิกการกักกันตัวผู้เดินทางเข้าประเทศ และเปิดพรมแดนจีนแผ่นดินใหญ่ที่ติดกับฮ่องกง และมีการเดินทางภายในประเทศมากถึง 34.7 ล้านคน เมื่อวันเสาร์ที่ 7 มกราคม 

คาดกว่าการติดเชื้อจะเพิ่มสูงขึ้นอีกในช่วงเทศกาลตรุษจีนปลายเดือนนี้ ที่ผู้คนหลายล้านคนจะเดินทางออกจากเมืองใหญ่ ๆ ไปเยี่ยมครอบครัว-ญาติผู้ใหญ่ที่ชนบท ซึ่งทางรัฐบาลจีนคาดการณ์ว่าจะมีการเดินทางมากกว่า 2,000 ล้านครั้ง