จีนเปิดประเทศ พรมแดนคึกคัก Ctrip เผยยอดจองโรงแรมในไทยเกือบครึ่งพักนานกว่า 20 วัน

จีนเปิดประเทศ
REUTERS/Thomas Peter

จีนเปิดประเทศเมื่อวันที่ 8 มกราคม พรมแดนคึกคัก ปลายทางยอดนิยมยังเป็นประเทศใกล้ ๆ ในเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Ctrip แพลตฟอร์มจัดการการเดินทางท่องเที่ยวของจีนเปิดเผยอีกว่า เกือบครึ่งหนึ่งของการจองโรงแรมของนักท่องเที่ยวจีนที่จะเดินทางมาเที่ยวประเทศไทย เป็นการเข้าพักมากกว่า 20 วัน  

เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2023 จีนเปิดประเทศครั้งแรกนับตั้งแต่ปิดประเทศเมื่อต้นปี 2020 สื่อต่างประเทศรายงานว่าบรรยากาศชายแดนจีนแผ่นดินใหญ่กับฮ่องกงสุดคึกคัก มีผู้เดินทางข้ามแดนจำนวนมาก และมีภาพความดีใจของผู้คนที่ได้พบเจอกับครอบครัว ญาติมิตร เพื่อนฝูง และคนรักอีกครั้ง หลังจากไม่ได้เจอกันนาน 3 ปี 

การเปิดประเทศของจีน รวมถึงการผ่อนคลายมาตรการภายในประเทศ เกิดขึ้นในช่วงเริ่มเทศกาลชุนยุ่น (Chun Yun) หรือเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ ที่กินระยะเวลา 40 วัน นับตั้งแต่วันที่ 7 มกราคมเป็นต้นไป โดยปกติแล้วในช่วงเทศกาลชุนยุ่น จะมีการเดินทางครั้งใหญ่ที่สุดของโลก ทั้งการเดินทางกลับบ้านไปเยี่ยมญาติมิตร และเดินทางท่องเที่ยว 

สำหรับปีนี้ เมื่อรัฐบาลจีนปรับมาตรการรับมือโควิด-19 จากระดับ A เป็นระดับ B หมายความว่า การเดินทางในช่วงชุนยุ่นจะไม่ต้องตรวจกรดนิวคลีอิกหาเชื้อโควิด-19 (PCR) ไม่ต้องตรวจ Health Code รวมถึงไม่ต้องตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย

จีนเปิดประเทศ
REUTERS/Thomas Peter


Global Times สื่อของรัฐบาลจีนรายงานว่า กระทรวงคมนาคมของจีนเปิดเผยว่า คาดการณ์ว่าในช่วงเทศกาลชุนยุ่นปี 2023 นี้ จะมีการเดินทางประมาณ 2,090 ล้านเที่ยว เพิ่มขึ้น 99.5% จากปี 2022 คาดว่าจำนวนผู้โดยสารทั้งทางอากาศ รถไฟ และถนน จะสูงถึง 70.3% ของระดับปี 2019 ก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 

จำนวนผู้โดยสารในปีนี้จะประกอบด้วยคนที่เดินทางเพื่อเยี่ยมญาติเป็นหลัก โดยคาดว่าจะมีสัดส่วน 55% ของจำนวนผู้โดยสารทั้งหมด ส่วนคนที่เดินทางเพื่อการทำงานจะมีสัดส่วน 24% ในขณะที่ผู้ที่เดินทางเพื่อวัตถุประสงค์ทางธุรกิจจะมีสัดส่วน 10% ส่วนนักศึกษาได้เดินทางกลับบ้านไปก่อนหน้านี้แล้ว 

ส่วนการเดินทางออกนอกประเทศ ซึ่งจีนเป็นตลาดการเดินทางขาออกที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทั้งในแง่จำนวนเที่ยวการเดินทาง และการใช้จ่าย

Reuters รายงานว่า มีชาวจีนจำนวนมากที่จะเริ่มเดินทางไปต่างประเทศในทันทีที่รัฐบาลเปิดประเทศ ขณะที่รัฐบาลหลายประเทศกำลังกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในจีน และกำลังกำหนดมาตรการควบคุมผู้เดินทางจากจีน 

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา ทางการจีนกลับมาให้บริการออกหนังสือเดินทางและวีซ่าสำหรับผู้อยู่อาศัยในจีนแผ่นดินใหญ่ รวมถึงวีซ่าธรรมดา และใบอนุญาตพำนักสำหรับชาวต่างชาติ 

จีนเปิดประเทศ
REUTERS/Thomas Peter


ด้านนักวิเคราะห์กล่าวว่า การเดินทางของผู้อยู่อาศัยในประเทศจีนจะยังไม่กลับสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาดอย่างรวดเร็ว เนื่องจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น การขาดแคลนเที่ยวบินระหว่างประเทศ 

ทั้งนี้ จุดหมายปลายทางยอดนิยมของชาวจีนที่จะเดินทางออกไปต่างประเทศ คือไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ 

Geo News รายงานว่า ดร.วูล์ฟกัง จอร์จ อาร์ลต์ (Dr Wolfgang Georg Arlt) ซีอีโอของสถาบันวิจัยการท่องเที่ยวขาออกของประเทศจีน (China Outbound Tourism Research Institute : COTRI) กล่าวว่า มันสมเหตุสมผลที่การท่องเที่ยวในภูมิภาคจะฟื้นตัวก่อน เพราะการไปเที่ยวประเทศใกล้ ๆ กันง่ายกว่าและค่าใช้จ่ายต่ำกว่า 

อย่างไรก็ตาม เขาวิเคราะห์ว่า ในไตรมาสแรกของปี 2023 การเดินทางไปต่างประเทศของผู้อาศัยอยู่ในประเทศจีนจะเป็นการเดินทางแบบเร่งด่วนที่ไม่ใช่การเที่ยวพักผ่อน คือเป็นการเดินทางเพื่อการทำธุรกิจ การพบเจอครอบครัว การเดินทางของนักเรียน-นักศึกษา หรือเหตุผลทางการแพทย์เป็นหลัก

จีนเปิดประเทศ
REUTERS/Thomas Peter

สถาบันวิจัยการท่องเที่ยวขาออกของประเทศจีน (COTRI) คาดการณ์ว่า ปีนี้ การเดินทางระหว่างประเทศของคนจีน ซึ่งรวมถึงการเดินทางไปยังฮ่องกงและมาเก๊าจะมีจำนวนประมาณ 115 ล้านครั้ง ถือว่าฟื้นตัวขึ้นประมาณ 75% ของระดับก่อนโควิด-19 ในปี 2019 

ทั้งนี้ สถิติของปี 2019 มีนักท่องเที่ยวจีน 11 ล้านคนเดินทางมายังประเทศไทย ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางอันดับ 1 ของจีน จำนวนนี้คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 25% ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทย จุดหมายปลายทางรองลงมาของจีนคือญี่ปุ่น มีนักท่องเที่ยวจากจีนเดินทางไปเยือนญี่ปุ่น 9.5 ล้านคน ขณะที่เกาหลีใต้ดึงดูดผู้คนจากจีนได้ประมาณ 5.5 ล้านคน เวียดนาม 5.8 ล้านคน และสิงคโปร์ 3.6 ล้านคน 

South China Morning Post รายงานข่าวว่า Ctrip แพลตฟอร์มบริการจัดการการท่องเที่ยวอันกับ 1 ของจีน เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 มกราคมว่า ผู้ใช้บริการ Ctrip ที่ใช้บริการเพื่อเดินทางยังสิงคโปร์เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 30 เท่า นับตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคมที่รัฐบาลจีนประกาศกำหนดเปิดประเทศ ส่วนยอดการใช้บริการที่จะเดินทางไปยังมาเลเซียของเดือนมกราคมนี้เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า เมื่อเทียบกับเดือนธันวาคมที่ผ่านมา 


และ Ctrip เปิดเผยอีกว่า เกือบครึ่งหนึ่งของการจองโรงแรมของนักท่องเที่ยวจีนที่จะเดินทางมาเที่ยวประเทศไทย เป็นการจองเพื่อเข้าพักมากกว่า 20 วัน