30 เอเย่นต์ทัวร์จีนแห่บุกไทย เมืองท่องเที่ยวเร่งรับคนเพิ่ม

นักท่องเที่ยวจีน

“เชียงใหม่-ภูเก็ต-พัทยา” เตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยวจีน เอเย่นต์ทัวร์เดินสาย จับมือพันธมิตรทยอยออกแพ็กเกจขายลูกค้า ด้านโรงแรม-รถเช่าคึกคัก เปิดรับพนักงานเพิ่มเต็มอัตราศึก ททท. ยันสายการบินจีน “สปริงแอร์ไลน์ส-จูนเหยา” ปักหมุดบินเข้าไทย 18 ม.ค.นี้

นางสาวอัญชลี วิทยานันทพรกุล ผู้บริหารบริษัท ซีเอ็ม พาราไดซ์ ทัวร์ จำกัด ผู้ประกอบการทัวร์จีนรายใหญ่ในจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังรัฐบาลจีนมีนโยบายเปิดประเทศให้ชาวจีนสามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ ทำให้ขณะนี้เอเย่นต์ทัวร์จีนจำนวนหนึ่งอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมที่จะนำนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนเดินทางเข้ามายังเชียงใหม่ มีเอเย่นต์ทัวร์ในประเทศจีนทั้งรายเก่าและรายใหม่หลายรายได้ติดต่อเข้ามายังบริษัททุกวัน เพื่อขอข้อมูลและรายละเอียดแพ็กเกจการท่องเที่ยวในเชียงใหม่

30 เอเย่นต์ทัวร์จีน MOU ทัวร์ไทย

นางสาวอัญชลีกล่าวว่า ล่าสุดบริษัทได้เซ็นสัญญากับเอเย่นต์ทัวร์ในประเทศจีนไปแล้วประมาณ 30 ราย แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถบอกจำนวนตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนได้ชัดเจนว่าจะเดินทางมามากน้อยเท่าไร เนื่องจากเอเย่นต์ทัวร์อยู่ระหว่างการขายแพ็กเกจให้ลูกค้า ซึ่งมั่นใจว่าจะมีแนวโน้มที่ดีมากและถือเป็นรูปธรรมที่ค่อนข้างชัดเจน เนื่องจากเป็นการเซ็นสัญญากับเอเย่นต์ทัวร์จีนโดยตรงไม่ได้ผ่านคนกลาง พร้อมกันนี้ บริษัทได้เร่งเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร โดยเฉพาะไกด์ ที่ขณะนี้ได้เปิดรับสมัครใหม่เป็นจำนวนมาก การเตรียมตรวจเช็กสภาพรถตู้ให้พร้อมสำหรับการใช้งาน

ขณะที่ นางละเอียด บุ้งศรีทอง ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมรติล้านนา ริเวอร์ไซด์ สปา รีสอร์ท เชียงใหม่ แสดงความเห็นในเรื่องนี้ว่า ปัจจัยที่จะมีผลต่อนักท่องเที่ยวจีนที่จะตัดสินใจเดินทางเข้ามายังเชียงใหม่อีกครั้งหลังจีนเปิดประเทศ คือ ราคาตั๋วเครื่องบินและเที่ยวบินตรง (direct flight) จากจีนสู่เชียงใหม่ ที่มีราคาค่อนข้างแพงในขณะนี้ และคงต้องติดตามดูว่าในช่วง 2-3 เดือนนี้ นอกจากสายการบินเซี่ยงไฮ้ที่จะบินเข้ามาในวันที่ 18 ม.ค. 2566 นี้ จะมีสายการบินจากจีนเปิดบินตรงมาเชียงใหม่เพิ่มขึ้นหรือไม่

ทั้งนี้ คาดว่านักท่องเที่ยวจีนจะเริ่มเดินทางเข้ามาเชียงใหม่ในช่วงไตรมาสที่ 2 เป็นต้นไป ขณะนี้นักท่องเที่ยวจีนอาจอยู่ในช่วงการเตรียมความพร้อมในการเดินทางออกนอกประเทศ ซึ่งคงต้องใช้ระยะเวลาอีกสักระยะ ราวไตรมาส 2 ที่จะเห็นทราฟฟิกการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีนที่ชัดเจน

อย่างไรก็ตาม ในภาคธุรกิจโรงแรมก็กำลังเตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวจีน โดยขณะนี้ได้ประสานกับมหาวิทยาลัยในจังหวัดเชียงใหม่ที่จะป้อนนักศึกษาจบใหม่เข้าสู่อุตสาหกรรมโรงแรม โดยเพิ่มแรงจูงใจด้านอัตราเงินเดือนที่สูงขึ้นเพื่อแก้ปัญหาขาดแรงงานระดับปฏิบัติ

นายพัลลภ แซ่จิว ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้แรงงานในระบบอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของเชียงใหม่ขาดแคลนมาก มี 3 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ มัคคุเทศก์ (ไกด์), เทอราปิสต์ (spa therapist) และคนขับรถทัวร์ขนาดใหญ่ โดยเฉพาะคนขับรถทัวร์ขนาดใหญ่ เป็นบุคลากรที่บริษัททัวร์มีความต้องการมากเพราะเป็นบุคลากรที่ต้องใช้ความชำนาญ ต้องมีประสบการณ์สูง รู้จักเส้นทางท่องเที่ยวเป็นอย่างดี การที่จะให้บุคลากรกลุ่มนี้กลับเข้าสู่ระบบต้องมีแรงจูงใจเรื่องรายได้และผลตอบแทนที่สูง

ภูเก็ตเตรียมรับชาร์เตอร์ไฟลต์

นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร เจ้าของโรงแรมเดอะ วิจิตร รีสอร์ท พูลวิลล่า ระดับ 5 ดาว หาดราไวย์ และรองประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้มีเอเย่นต์หลายรายที่ดีลกับเอเย่นต์ทัวร์จีนติดต่อเข้ามาเพื่อขอข้อมูลในการจัดทำแพ็กเกจ หรือขอคอนแทร็กต์จากโรงแรมเข้ามาพอสมคร เช่นเดียวกับสายการบินที่เริ่มมีการขอสลอตบินมาลงที่ภูเก็ต ในช่วงเดือน ก.พ.นี้ และจะมีชาร์เตอร์ไฟลต์ของกรุ๊ปทัวร์เข้ามาลง

ส่วนวันที่ 8 ม.ค. 66 ที่มีข่าวว่าจะมีทัวร์จีนเข้ามา คิดว่าน่าจะเป็นกลุ่ม FIT เนื่องจากบริษัททัวร์ยังไม่กล้าขยับอะไรจนกว่าสถานการณ์จะนิ่ง เพราะจีนเพิ่งเริ่มผ่อนคลายกฎ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้คงคาดการณ์ตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนยาก เพราะปัจจุบันยังไม่มีสายการบินตรงมาลงที่ภูเก็ต อยู่ที่จะเปิดเที่ยวบินมาได้มากน้อยเพียงใด

“สำหรับปัญหาแรงงานขาดแคลนตอนนี้น่าจะคลายตัวลง เมื่อเทียบกับช่วงปลายปี 2565 ที่โรงแรมที่ปิดมานานตั้งแต่โควิด เพิ่งเปิดขึ้นมารับตลาดรัสเซีย ทำให้มีการจ้างพนักงานชั่วคราวกันในราคาสูง แต่ตอนนี้คงไม่มีโรงแรมเปิดเพิ่ม ยกเว้นเปิดมารับตลาดจีน”

นางสุพัตรา จารุอริยานนท์ กรรมการผู้จัดการ โรงแรมแนป ป่าตอง ระดับ 4 ดาว และนายกสมาคมโรงแรมหาดป่าตอง กล่าวว่า ขณะนี้มีคนจีนลงทะเบียนจองตั๋วเครื่องบินเข้ามากันมากตั้งแต่ช่วงเดือน ม.ค. 2566 ตอนนี้กำลังดูข้อมูลกันอยู่ เป็นลักษณะเอเย่นต์จัดทัวร์กลุ่มเล็ก ๆ เข้ามา ตอนนี้ผู้ประกอบการในป่าตองเตรียมการต้อนรับกลุ่มลูกค้าทัวร์จีน แต่ยังคาดการณ์จำนวนไม่ได้ว่าจะเดินทางมามากน้อยเพียงใด เพราะไม่รู้ว่านโยบายรัฐบาลจีนจะเปลี่ยนแปลงอย่างไร

“ถ้าทัวร์จีนจำนวนมากแห่เข้ามาตอนนี้เราบอกตรง ๆ ว่ารับมือไม่ทัน เพราะว่าตอนนี้คนขาด โดยเฉพาะตำแหน่งแม่บ้านมีความต้องการมาก ตอนนี้รัสเซียเต็มเกาะภูเก็ตอยู่แล้ว หากจีนมาอีกจะแน่นไปหมด ซึ่งเราก็ต้องหาวิธีเตรียมการรับมือ แต่ตอนนี้สิ่งที่ทุกคนไม่กล้าคือ เรายังไม่รู้สถานการณ์ในเมืองจีนเป็นอย่างไร หากเราจ้างคนเต็มอัตรา แต่ทางการจีนเปลี่ยนแปลงนโยบาย นักท่องเที่ยวจีนไม่มา เราจะต้องแบกรับภาระต้นทุนมาก ตอนนี้จึงเน้นจ้างรายวัน มากกว่าจ้างรายเดือน” นางสุพัตรากล่าว

พัทยา FIT จีนทยอยจอง

นายธเนศ ศุภรสหัสรังสี รักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า ตอนนี้มีการเช็กบุ๊กกิ้งการจองกับ Trip.com ที่เป็น OTA รายใหญ่ของจีน ยังไม่มีการจองเข้ามา สาเหตุน่าจะมาจากการที่จีนปิดประเทศไปนาน ทำให้พาสปอร์ตหมดอายุ กว่าจะทำใหม่ได้คาดว่าใช้ระยะเวลาพอสมควร ประกอบกับช่วงนี้เที่ยวบินมีไม่มากนัก หลายเมืองยังไม่มีไฟลต์เที่ยวบินอินเตอร์ คาดว่าจะเห็นนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาน่าจะช่วงหลังตรุษจีน ถ้าจำนวนเที่ยวบินเพิ่มมากขึ้น ราคาไม่แพง ตอนนี้ที่ยอดจองเข้ามาเป็นนักท่องเที่ยวจีน ลักษณะ FIT นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าพักตามลำพังจองประมาณ 1-2 ห้อง

ปัจจุบันโรงแรมในเมืองพัทยาเปิดให้บริการประมาณ 60% ส่วนใหญ่เป็นโรงแรมที่รับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ส่วนโรงแรมที่รับเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน ถ้ายังไม่มีการบุ๊กกิ้งเข้ามาน่าจะยังไม่เปิดให้บริการ

แต่หากมีนักท่องเที่ยวเข้ามายังไม่มาก โรงแรมที่เปิดอยู่ในตอนนี้และจำนวนพนักงาน น่าจะยังสามารถรองรับได้เพียงพอ และจะมีการจ้างพนักงานเพิ่มเฉพาะวันที่มีนักท่องเที่ยวเข้าพักสูงเป็นพิเศษ แต่ต่อไปในระยะยาวหากธุรกิจกลับมาปกติน่าจะขาดแคลนมากกว่า 50%

แอร์ไลน์จีนจ่อบินเข้าไทยเพียบ

นายชูวิทย์ ศิริเวชกุล ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับรายงานจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ว่า สายการบินจากสาธารณรัฐประชาชนจีนจะเริ่มกลับมาทำการบินเส้นทางเชื่อมระหว่างจีนและไทยแล้ว ตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม 2566 จนถึงสิ้นสุดตารางบินฤดูหนาว 2022/2023 ในช่วงปลายเดือน มี.ค. 2566 อาทิ สายการบินสปริงแอร์ไลน์ส จะทำการบินเส้นทางกว่างโจว-เชียงใหม่ 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และสายการบินจูนเหยา (Juneyao Airlines) จะทำการบินเส้นทางเซี่ยงไฮ้-ภูเก็ต 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และเส้นทางเซี่ยงไฮ้-เชียงใหม่ 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค. 2566 จนถึงสิ้นสุดตารางบินฤดูหนาว 2022/2023 ในช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน มี.ค. 2566 โดยเส้นทางบินจากเซี่ยงไฮ้มีการฟื้นเที่ยวบินกลับมาไทยเร็วที่สุด เช่น จากสายการบินไชน่า อีสเทิร์น และเซี่ยงไฮ้ แอร์ไลน์

“เราพยายามปรับแผนส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อให้สายการบินกระจายเส้นทางบินไปลงสนามบินส่วนภูมิภาคอื่น ๆ ของประเทศไทยมากขึ้น เนื่องจากศักยภาพในการรองรับของท่าอากาศยานหลักอย่างสุวรรณภูมิยังไม่เอื้ออำนวยนัก” นายชูวิทย์กล่าว

สอดรับกับนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่กล่าวว่า ล่าสุดได้รับรายงานว่ามีสายการบินเริ่มทยอยกลับมาทำการบินอีกครั้ง โดยสายการบินแรกที่เปิดเส้นทางบินสู่ไทยคือ สายการบินเซียะเหมินแอร์ไลน์ ที่มีแผนทำการบินเส้นทางเซียะเหมิน-กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) เที่ยวแรกในวันที่ 9 ม.ค. 2566 นี้ นอกจากนี้ยังได้รับแจ้งด้วยว่า กพท.จะกระจายเที่ยวบินไปยังสนามบินในต่างจังหวัดมากขึ้น อาทิ ภูเก็ต เชียงใหม่ และจังหวัดอื่น ๆ ในภาคอีสานและภาคใต้ เช่น เส้นทางบินคุนหมิง-หาดใหญ่ ขณะที่ ททท.เองก็มีแผนทำตลาด เตรียมขายแพ็กเกจท่องเที่ยวรองรับไว้แล้วเช่นกันคาดปี’66 จีนเที่ยวไทย 5 ล้านคน

ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า จากการประชุมร่วมกับภาคเอกชน ประเมินว่าในช่วงแรกของการเปิดประเทศของจีนจะยังมีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาไม่มากนัก โดยคาดว่าเดือน ม.ค. มีจำนวน 60,000 คน เดือน ก.พ. 90,000 คน และเดือน มี.ค. จำนวน 150,000 คน รวมไตรมาสแรกน่าจะมีประมาณ 300,000 คน และตลอดทั้งปี 2566 ประเทศไทยจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนประมาณ 5 ล้านคน ทำให้ภาพรวมของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2566 เพิ่มเป็นประมาณ 25 ล้านคน โดยมั่นใจว่าดีมานด์ตลาดนักท่องเที่ยวจีนพร้อมกลับมาเที่ยวแบบล้างแค้น (revenge travel) เช่นเดียวกับปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวในฝั่งยุโรป