ธุรกิจท่องเที่ยว เร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น รับมือจีนเปิดประเทศ 8 ม.ค. 66

วัคซีนเข็มกระตุ้น เปิดประเทศ

ททท. ส่งสัญญาณผู้ประกอบการตั้งรับนักท่องเที่ยวจีน แนะบุคลากรด่านหน้าเร่งฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ พร้อมเข้มมาตรฐาน SHA ป้องกันการแพร่ระบาดซ้ำ

วันที่ 1 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการรองรับนักท่องเที่ยวจีน หลังจากจีนเปิดประเทศ 8 มกราคม 2566 ททท. ได้ส่งสัญญาณให้ผู้ประกอบการภาคเอกชนในทุกเซ็กเตอร์ โดยเฉพาะบุคลากรที่ให้บริการด่านหน้า อาทิ พนักงานต้อนรับโรงแรม คนขับรถ มัคคุเทศก์ ฯลฯ เตรียมฉีดวัคซีนป้องกันโควิดเพิ่มเติม (booster dose)

นอกจากนี้ ยังกำชับให้สถานการณ์ประกอบการ ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร รถขนส่ง ฯลฯ ปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย หรือมาตรฐาน SHA อย่างเข้มข้นร่วมด้วย

ทั้งนี้ เนื่องจากได้หารือภาคเอกชนแล้วว่าทุกส่วนพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน และมีแนวทางปฏิบัติเช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวตลาดอื่นๆ แต่ให้อยู่บนพื้นฐานความปลอดภัยของประเทศและของคนไทย

“เราเองเชื่อว่าทางการจีนก็ไม่อยากให้เกิดภาพที่นักท่องเที่ยวจีนออกไปไหนแล้วทำให้เกิดการแพร่ระบาดอีกรอบ  ดังนั้นทุกฝ่ายต้องตั้งรับให้ดี เพื่อการป้องกันความเสี่ยงกับการกลับมาแพร่ระบาดซ้ำ และกระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ” นายยุทธศักดิ์กล่าว