ทอท.คาดตรุษจีนนี้ ชาวจีนบินเข้าสุวรรณภูมิสูงสุดหนึ่งแสนคน

นักท่องเที่ยว สนามบิน
Photo by Romeo GACAD / AFP/file photo

ทอท.คาดช่วงเทศกาลตรุษจีน 18-21 ม.ค.นี้ มีเที่ยวบินจากจีนบินเข้าสุวรรณภูมิ 380 เที่ยวบิน คาดมีผู้โดยสารสูงสุดหนึ่งแสนคน แจงยังไม่ปรับประมาณการ

วันที่ 9 มกราคม 2566 นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า ทอท.ประเมินว่าในช่วงวันที่ 18-21 มกราคมนี้ จะมีเที่ยวบินจากประเทศจีนเข้าท่าอากาศยานสุวรรรณภูมิประมาณ 380 เที่ยวบิน และอาจมีผู้โดยสารสูงสุดประมาณ 100,000 คน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีเที่ยวบินจากประเทศจีนเดินทางเข้ามาบ้างแล้ว โดยเฉพาะในพื้นที่ภูเก็ตและเชียงใหม่ แต่ ทอท.จะยังไม่มีการปรับประมาณการจำนวนผู้โดยสาร เนื่องจากการประมาณการผู้โดยสารครั้งก่อนได้คาดการณ์ไว้แล้วว่าในเดือนมกราคม 2566 จะมีผู้โดยสารจากประเทศจีนเดินทางเข้ามาบ้าง

“ต้องติดตามต่อไปว่าอุปสงค์คั่งค้าง (Pent-up demand) ของนักท่องเที่ยวจีนจะเป็นอย่างไร เพราะยังไม่สามารถมั่นใจได้ว่านักท่องเที่ยวจะเกินความคาดหมายไปมากน้อยแค่ไหน หลังจากนั้นจึงจะมีการปรับประมาณการต่อไป” นายนิตินัยกล่าว

ทั้งนี้ ก่อนการระบาดของโควิด-19 จำนวนผู้โดยสารชาวจีนที่เดินทางผ่านท่าอากาศยานของ ทอท.คิดเป็นสัดส่วน 26% ของผู้โดยสารเที่ยวบินต่างประเทศทั้งหมด