ไทยติดโผทันที จีนเปิดประเทศ มุ่งมาเที่ยว ยอดจองไฟลต์พุ่ง 254%

กระแสการท่องเที่ยวเด้งรับประกาศจีนเปิดประเทศ ไทยติดอันดับ สถานที่ท่องเที่ยวที่ชาวจีนอยากมา ขณะแห่จองไฟลต์กันท่วมท้น

วันที่ 27 ธันวาคม 2565 เดอะ การ์เดียน รายงานกระแสชาวจีนรีบจองตั๋วเดินทางไปต่างประเทศไว้ล่วงหน้า ทันทีที่ทางการประกาศเปิดประเทศ วันที่ 8 มกราคม 2566 ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้า และผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด แม้ว่าผู้ป่วยโควิดจะล้นโรงพยาบาลทั่วประเทศก็ตาม

สายวันจันทร์ที่ 26 ธ.ค. คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนประกาศยกเลิกกักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศ วันต่อมาหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองประกาศตามมาว่าจะเริ่มออกวีซ่าให้คนในประเทศจีนเดินทางไปต่างประเทศได้ตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. ปีหน้าเป็นต้นไป

ไทยเป้าหมาย จีนเล็งออกเที่ยว

แพลตฟอร์มการท่องเที่ยว Ctrip รายงานว่า การค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 10 เท่า หลังจากประกาศเปิดประเทศได้เพียงครึ่งชั่วโมง โดยจุดหมายปลายทางยอดนิยม ได้แก่ มาเก๊า ฮ่องกง ญี่ปุ่น ไทย และเกาหลีใต้

ส่วนเว็บไซต์ Trip.com แสดงข้อมูลให้เห็นว่ามีการจองเที่ยวบินขาออกเพิ่มขึ้น 254% ในช่วงเช้าวันอังคารที่ 27 ธ.ค. เมื่อเทียบกับวันก่อนหน้า

ชาวจีนดีใจที่ทางการผ่อนคลายมาตรการเดินทางเสียที แต่ก็มีคนอีกมากที่ต้องขวนขวายหายาเพื่อต่อสู้กับโควิด ขณะที่ทางการออกมาตรการจัดสรรทรัพยากรทางการแพทย์ รวมทั้งเรียกร้องให้เพิ่มการผลิตเวชภัณฑ์

จีนบังคับใช้มาตรการควบคุมการระบาดของโควิดอย่างเข้มงวดมาตั้งแต่ต้นปี 2563 และเป็นชนวนให้เกิดความไม่พอใจและประท้วงใหญ่ทั่วประเทศนับตั้งแต่นายสี จิ้นผิง เป็นประธานาธิบดี เมื่อปี 2555

คาดว่ามาตรการโควิดเป็นศูนย์ทำลายเศรษฐกิจ 17 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 578 ล้านล้าบาท ขณะที่มีผู้ติดไวรัสนี้ทั่วประเทศ 1,400 ล้านคน

โควิดติดพุ่ง6เท่า ต้องเพิ่มทีมแพทย์

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติยกเลิกการประกาศข้อมูลโควิดรายวัน เนื่องจากผู้เชี่ยวชาญและประชาชนไม่เชื่อถือสถิติทางการซึ่งไม่สอดคล้องกับประเทศที่มีประชากรน้อยกว่า หลังจากเปิดประเทศ

(AP Photo/Ng Han Guan)

ขณะที่มีรายงานว่าโรงพยาบาลทั่วจีนมีคนไข้ล้นเตียง และบุคลากรทางการแพทย์ติดโควิดอย่างรวดเร็ว

แพทย์ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวรอยเตอร์ว่ามีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 6 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงก่อนยกเลิกมาตรการโควิดเป็นศูนย์ ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ

สัญญาณหนึ่งที่แสดงว่าโควิดกำลังระบาดหนักขึ้น สังเกตได้จากการที่มหาวิทยาลัยปักกิ่งและมหาวิทยาลัยซิงหัวประกาศการมรณกรรมของเจ้าหน้าที่และคณาจารย์ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุจำนวนมากในช่วงเดือนที่ผ่านมา

ด้านสื่อของทางการรายงานว่าพยาบาลและแพทย์ได้รับคำขอร้องให้มาทำงาน ทั้ง ๆ ที่ไม่สบายและบุคลากรทางการแพทย์ที่เกษียณแล้วในชนบทได้รับการว่าจ้างให้กลับมาทำงาน

เจียว หยาฮุ่ย เจ้าหน้าที่คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติกล่าวว่าโรงพยาบาลหลายแห่งขาดแคลนบุคลากรประจำห้องฉุกเฉินและไอซียู

ส่วนหน่วยงานกำกับดูแลการธนาคารและการประกันภัยของจีนกล่าวว่า จะเพิ่มการสนับสนุนทางการเงินให้ธุรกิจขนาดเล็กและธุรกิจเอกชนในส่วนจัดเลี้ยงและภาคการท่องเที่ยว ซึ่งได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากการระบาด

หลังยกเลิกมาตรการโควิดเป็นศูนย์และการระบาดพุ่งสูงขึ้น ทำให้ยารักษาโควิดในจีนขาดแคลนและต้องจัดหายาแก้ปวดจากไต้หวัน

ชาวไต้หวัน 2 คนที่ทำงานในปักกิ่งและเสิ่นเจิ้นซึ่งพักร้อนไปเที่ยวไทเปกล่าวว่า เตรียมกักตุนยาแก้ปวดและยาต่าง ๆ สำหรับรักษาโควิดเอาไว้แล้ว เพื่อนำกลับไปจีนแผ่นดินใหญ่ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลไต้หวันพิจารณาการควบคุมจำนวนการซื้อยาแก้ปวด แต่ต่อมาองค์การบริหารอาหารและยาจะไม่จำกัดการซื้อยาแล้ว หลังจากประชุมหารือกับผู้แทนร้านขายยาและผู้ค้าปลีก

ญี่ปุ่นไม่ไว้ใจ สั่งตรวจคนจากจีน

การตัดสินใจของจีนในการเปิดประเทศที่ยังขาดข้อมูลความโปร่งใส ทำให้เพื่อนบ้านของจีนกังวล

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า ญี่ปุ่นออกมาตรการชั่วคราวให้ผู้ที่เดินทางมาจากจีนทุกคนต้องตรวจหาเชื้อโควิด โดยจะเริ่มบังคับใช้วันศุกร์ที่ 30 ธ.ค. 2565 เป็นต้นไป

Japan’s Prime Minister Fumio Kishida (AP Photo/Andres Kudacki)p

ผู้ที่พบผลตรวจเป็นบวกจะต้องถูกกักตัว 7 วันในสถานที่ที่กำหนดและจะนำตัวอย่างไปวิเคราะห์จีโนม รวมทั้งญี่ปุ่นมีแผนที่จะจำกัดจำนวนเที่ยวบินที่จะไปจีนด้วย

คิชิดะกล่าวว่ามีความกังวลเพิ่มขึ้นในประเทศ จึงตัดสินใจออกมาตรการพิเศษเป็นการชั่วคราวเพื่อรับมือกับสถานการณ์ เนื่องจากการขาดข้อมูลและขาดความโปร่งใสบางส่วนของจีนทำให้กำหนดมาตรการความปลอดภัยได้ยากเพราะข้อมูลจากส่วนกลางไม่สอดคล้องกับข้อมูลจากท้องถิ่น และข้อมูลของรัฐขัดแย้งกับข้อมูลองค์กรเอกชน

จีนเปิดประเทศ 8 ม.ค.66 รับนักท่องเที่ยว ลุ้นคนในได้ออกต่างแดน