เขย่าขวัญซ้ำ ชุมชนเอเชียในสหรัฐ มือปืนกราดยิงดับอีก 7 เหตุเดิม 11 ศพ

ชุมชนเอเชียในสหรัฐ
Police officers detain a man, believed by law enforcement to be the Half Moon Bay mass shooting suspect, California, U.S., January 23, 2023 Kati McHugh via REUTERS

โศกนาฏกรรมเดิมยังไม่คลี่คลาย เกิดเหตุยิงสังหารหมู่ซ้ำอีก 7 ศพ สะเทือนขวัญ ชุมชนเอเชียในสหรัฐ มือปืนเป็นชายชาวเอเชีย และสูงอายุเช่นเดียวกัน

วันที่ 24 มกราคม 2566 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า เกิดเหตุการณ์สะเทือนขวัญจากการใช้อาวุธปืนสังหารหมู่อย่างต่อเนื่องในสหรัฐอเมริกา ที่เมืองฮาล์ฟมูนเบย์ รัฐแคลิฟอร์เนีย และครั้งล่าสุด มือปืนผู้ก่อเหตุเป็นชาวเอเชียและสูงวัย เช่นเดียวกับเหตุยิงสังหารหมู่ 11 ราย เมื่อสองวันก่อนใกล้กับงานฉลองตรุษจีน ที่เมืองมอนเทอเรย์ รัฐแคลิฟอร์เนีย

จากภาพของสำนักข่าว รอยเตอร์ มือปืนชื่อ นายจ้าว ชุนลี่ อายุ 67 ปีถูกตำรวจรวบตัวที่ลานจอดรถของโรงพัก และพบอาวุธอยู่ในรถ

นายจ้าว ชุนลี่ อายุ 67 ปี ถูกเจ้าหน้าที่จับกุม ABC Affiliate KGO via REUTERS.

การสอบสวนเบื้องต้นระบุว่า นายจ้าวสังหารหมู่เหยื่อ 7 ราย แบ่งเป็นที่ฟาร์ม 4 ราย และบ้านพักคนชราที่อยู่ห่างออกไป 3 ราย ภายในเมืองฮาล์ฟมูนเบย์ ห่างจากนครซานฟรานซิสโกไปทางใต้ 48 ก.ม.

เจ้าหน้าที่ระบุว่า นายจ้าวเป็นคนงานที่อยู่ในฟาร์มเกษตร เช่นเดียวกับผู้ถูกสังหาร มีทั้งชาวจีนและชาวละติน นอกจากนี้ยังเป็นคนงานจำนวนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในสถานที่เกิดเหตุ และคาดว่ามีเด็ก ๆ ที่เห็นเหตุการณ์ด้วย โดยตำรวจได้รับแจ้งเหตุก่อนเวลา 14.30 น.

จากการเก็บข้อมูลของเอพี ร่วมกับยูเอสเอทูเดย์ และมหาวิทยาลัยนอร์ทอีสเทิร์น นับจากต้นปี เกิดเหตุสะเทือนขวัญจากการสังหารหมู่ในสหรัฐอเมริกาแล้วอย่างน้อย 6 ครั้ง ภายในเวลาไม่ถึง 3 สัปดาห์ มีผู้เสียชีวิตเป็นยอดรวมแล้ว 39 ราย ในจำนวนนี้ 3 เหตุการณ์เกิดขึ้นที่รัฐแคลิฟอร์เนีย นับตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค.

Police tape blocks off a crime scene near where several victims were found dead in a shooting in Half Moon Bay, California, U.S. January 23, 2023. REUTERS/Nathan Frandino

วุฒิสมาชิก จอช เบกเกอร์ รัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่พยายามสอบสวนว่าเกิดอะไรขึ้นและอย่างไร จากเหตุการณ์ที่น่าเศร้าสะเทือนใจนี้ ส่วนผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เกวิน นิวซอม ทวีตว่า “ขณะที่ผมไปเยี่ยมเหยื่อในอีกเหตุการณ์ ก็ถูกพาออกมารับทราบข่าวว่า มีเหตุการณ์ยิงอีก ครั้งนี้อยู่ที่ฮาล์ฟมูนเบย์ เป็นโศกนาฏกรรมซ้อนโศกนาฏกรรม”

เมืองฮาล์ฟมูนเบย์เป็นเมืองชายหาดเล็กๆ  มีประชากรอาศัยอยู่ราว 12,000 คน เป็นชุมชนทำการเกษตรปลูกผักและดอกไม้ บางพื้นที่ปลูกกัญชาด้วย

เผยประวัติมือปืนคดี 11 ศพ

ส่วนเหตุการณ์กราดยิงที่เมืองมอนเทอเรย์ ใกล้นครลอสแองเจลิส มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย รวมเป็น 11 ราย เจ้าหน้าที่ยังคงสอบสวนหาสาเหตุที่มือปืนชาวเอเชียวัย 72 ปีก่อเหตุ และยิงตัวตายระหว่างการล้อมจับของเจ้าหน้าที่

ห้องเต้นรำของชมรม Star Ballroom Dance Studio ที่เกิดเหตุกราดยิงหมู่ REUTERS/David Swanson

จากการค้นบ้านนายฮู แคน แทรน มือปืนวัย 72 ปี เจ้าหน้าที่พบอาวุธ ปืนไรเฟิล อุปกรณ์ไฟฟ้าหลายชนิดที่ทำให้เชื่อว่า มือปืนประกอบอาวุธเก็บเสียง นอกจากนี้ยังพบกระสุนหลายร้อยนัด และปืนพกที่นายแทรนใช้ยิงตัวตายอยู่ในรถตู้

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่จะสอบสวนถึงรายงานที่ยังไม่ได้รับการยืนยันว่า ความรุนแรงนี้มีประเด็นความสัมพันธ์กับเหยื่อที่มีอายุในช่วงปี 50 60 และ 70 ปี หรือไม่ ส่วนประวัติอาชญากรรมของนายแทรนมีจำกัดเพียง เมื่อปี 1990 (พ.ศ.2533) ถูกจับกุมฐานครอบครองอาวุธปืนผิดกฎหมาย

รถตู้ที่นายแทรยิงตัวตายอยู่ภายใน (AP Photo/Damian Dovarganes)

เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองเฮเมต รัฐแคลิฟอร์เนีย เผยว่า นายแทรนเคยมาที่สำนักงานตำรวจสองครั้งเมื่อต้นเดือนมกราคม กล่าวหาว่ามีการฉ้อโกง โจรกรรม และข้อหาร้ายอื่น ๆ เกี่ยวกับคนในครอบครัว ช่วง 10-20 ปีก่อน และว่าจะเอาเอกสารพยานประกอบมาคืน แต่ก็ไม่ได้ทำ

แทรนมีใบอนุญาตประกอบธุรกิจการขนส่งด้วยรถบรรทุก และเป็นเจ้าของบริษัทแทรนส์ ทรักกิง อิงค์ นับจากมาอยู่ที่ลอสแองเจลิสตั้งแต่ยุค 90 ก่อน และย้ายไปอยู่บ้านเคลื่อนที่ที่เฮเมต ปี 2020 เพื่อนบ้านคนหนึ่งให้สัมภาษณ์ว่า นายแทรนเป็นคนสุภาพ

กล้องวงจรปิด จับนายฮู แคน แทรน (Los Angeles County Sheriff’s Department via AP)

แต่นายอดัม ฮูด ที่เคยเช่าบ้านนายแทรนในพื้นที่ลอสแองเจลิส บอกว่า นายแทรนเป็นคนก้าวร้าว มีพฤติกรรมแปลก ๆ มีเพื่อนน้อย แต่เท่าที่เคยคุย นายแทรนชอบเต้นบอลรูมมาก และเคยเป็นประธานของชมรม สตาร์ บอลรูม แม้ว่าจะเคยบ่นว่า มีคนชอบนินทาลับหลัง

“ตามความคิดผม เขาเป็นนักเต้นที่เก่งเลย แต่เขาไม่ไว้ใจใคร โกรธเกรี้ยว ผมคิดว่าเขาหมดความอดกลั้นกับบางอย่าง” นายฮูดกล่าว