กราดยิงแอลเอ มือปืนเอเชียวัย 72 ยิงตัวเองแล้ว หลังคร่า 11 ศพ ตรุษจีน

กราดยิงแอลเอ
a shooting occurred in Monterey Park, Calif., Sunday, Jan. 22, 2023. (AP Photo/Jae C. Hong)

สะเทือนขวัญ กราดยิงแอลเอ มือปืนวัย 72 ยิงสังหารหมู่ 11 ชีวิต ใกล้ที่จัดงานฉลองตรุษจีน ก่อนหนีไปและยิงตัวตาย

วันที่ 23 มกราคม 2566 สำนักข่าว เอพี รายงานความคืบหน้าเหตุการณ์การใช้อาวุธปืนสังหารหมู่ที่สหรัฐอเมริกาอีกครั้ง เป็นครั้งที่ 5 ในเดือนมกราคมปีนี้ มีผู้เสียชีวิต 10 ราย ในที่เกิดเหตุ ห้องบอลรูมของสโมสรเต้นรำ ใกล้งานฉลองตรุษจีน เมืองมอนเทอเรย์ พาร์ก ฝั่งตะวันออกของนครลอสแองเจลิส จากนั้นเสียชีวิตเพิ่มที่โรงพยาบาลอีก 11 ราย รวม 11 ราย

แอนดรูว์ เมเยอร์ ผู้บังคับหน่วย สำนักงานตำรวจลอสแองเจลิส กล่าวว่า ตำรวจได้รับแจ้งและไปถึงที่เกิดเหตุราว 22.30 น. วันที่ 21 ม.ค. ขณะนั้นมีคนวิ่งหนีออกจากสถานที่ที่มีเสียงกรีดร้อง เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปถึงห้องเต้นรำ พบเหยื่อได้รับการปฐมพยาบาลจากเจ้าหน้าที่กู้ภัย

ด้านหน้าสโมสรเต้นรำ Star Dance Studio จุดเกิดเหตุ (AP Photo/Jae C. Hong)

เหตุการณ์นี้มีผู้บาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง อาการตั้งแต่สาหัสไปจนถึงอาการทรง ส่วนผู้เสียชีวิต ทั้งหมดดูเหมือนมีอายุ 50 ปีขึ้นไป ส่วนมือปืนหนีไป และไปก่อเหตุอีกสถานที่หนึ่ง ที่เมืองอัลแฮมบรา แต่ถูกพลเมืองดีสกัดกั้นไว้ได้

ต่อมา ระหว่างการไล่ล่ามือปืนที่ตึงเครียดกว่า 12 ชั่วโมง จนถึงวันที่ 22 ม.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจนำกำลังไปล้อมรถตู้ของมือปืน มีการยิงต่อสู้กันก่อนเสียงเงียบ เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ พบมือปืนยิงตัวตายในรถคันดังกล่าว ทราบชื่อต่อมาว่านายฮู แคน แทรน เป็นคนเชื้อสายเอเชีย อายุ 72 ปี ในรถมีอาวุธปืนสั้นกึ่งอัตโนมัติและปืนพกอีกกระบอก ทีมสอบสวนยังไม่ทราบแน่ชัดถึงแรงจูงใจที่มือปืนก่อเหตุ

กล้องวงจรปิดจับภาพผู้ต้องสงสัยวัย 72 ไว้ได้  (Los Angeles County Sheriff’s Department via AP)
มือปืนเสียชีวิตในรถตู้ เจ้าหน้าที่ชันสูตรเข้าตรวจสอบ . . (AP Photo/Damian Dovarganes)

เมืองมอนเทเรย์ พาร์ก ที่มีประชากร 60,000 คน เป็นชุมชนของผู้อพยพเชื้อสายเอเชีย ส่วนใหญ่เป็นคนจีน งานฉลองตรุษจีนมักมีคนเข้าร่วมหลายพันและนับหมื่นคน


สถานที่เกิดเหตุอยู่ไม่ไกลจากศาลาว่าการเมือง ย่านการ์วีย์ อเวนิว ที่เต็มไปด้วยธุรกิจเล็ก ๆ มีป้ายทั้งภาษาอังกฤษ และภาษาจีน ในชุมชนที่ใช้ภาษาจีนกลางและจีนกวางตุ้ง เมื่อถึงเทศกาลวันหยุดก็จะมีการจัดงานในชุมชนแห่งนี้ และฉายภาพยนตร์จีนในตัวเมือง โดยเฉพาะที่เมืองมอนเทรีย์ เป็นงานฉลองตรุษจีนที่ใหญ่ที่สุดของพื้นที่ภาคใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย

กราดยิงแอลเอ
FBI agents walk near a scene where a shooting took place in Monterey Park, Calif., Sunday, Jan. 22, 2023.  (AP Photo/Jae C. Hong)

เซิง วอน ชอย เจ้าของภัตตาคารอาหารทะเลปิ้งย่าง แคลม เฮาส์ ซึ่งอยู่ตรงข้ามถนนอีกฝั่งของจุดเกิดเหตุ ให้สัมภาษณ์แอลเอไทมส์ ว่ามีคนวิ่งเข้ามาในร้าน 3 คน และบอกให้รีบล็อกประตู เพราะมือปืนมีสายสะพายกระสุนลูกซองเยอะมาก

ด้าน หว่อง เว่ย ผู้อาศัยอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุเผยว่า เพื่อนอยู่ในห้องอาบน้ำของสโมสรเต้นรำตอนที่มือปืนเริ่มยิง จังหวะนั้นเพื่อนออกมาและเห็นมือปืนพร้อมร่างคน 3 ร่างกองอยู่ จากนั้นเพื่อนก็หนีมาที่บ้านตน และเล่าว่า ดูเหมือนมือปืนจะยิงแบบไม่เลือกหน้า