กราดยิงสังหารหมู่ 6ศพ ขบวนพาเหรดวันชาติสหรัฐ เผยมือปืนซ่อนบนหลังคา

A Lake County police officer walks down Central Ave in Highland Park, Ill. on Monday, July 4, 2022. (Brian Cassella/Chicago Tribune via AP)

สหรัฐหลอนเหตุกราดยิงอีกครั้ง แม้แต่วันชาติก็ไม่เว้น กลางขบวนพาเหรดเฉลิมฉลองที่ชิคาโก กลายเป็นพาเหรดเลือด มือปืนใช้ปืนไรเฟิลลั่นไกใส่ฝูงชน ลงมาจากหลังคาอาคาร ชาวอเมริกันวิ่งหนีอย่างเสียขวัญ

วันที่ 5 กรกฎาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานเหตุการณ์ทำลายขวัญชาวอเมริกันในวันชาติสหรัฐอเมริกา หรือ วันประกาศอิสรภาพ 4 กรกฎาคม เมื่อมีมือปืนก่อเหตุยิงสังหารหมู่ประชาชนกลางขบวนพาเหรดฉลองวันชาติที่ชานเมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์

 

เบื้องต้นพบมีเหยื่อถูกสังหารอย่างน้อย 6 ราย บาดเจ็บ 30 คน ผู้อยู่ในเหตุการณ์หลายร้อยคน รวมถึงพ่อแม่ที่พาลูกนั่งรถเข็นเด็กมาเฉลิมฉลองต่างวิ่งหนีกระเจิดกระเจิงอย่างเสียขวัญ บางคนมีสภาพเลือดอาบด้วย

เจ้าหน้าที่เผยว่า เหตุเกิดเวลา 10.15 น. หลังขบวนพาเหรดเริ่มขึ้นได้เพียงสิบนาที มือปืนที่ซ่อนอยู่บนหลังคากราดยิงลงมาใส่ผู้คนในขบวนก่อนหนีหายไป ขณะที่ตำรวจพยายามไล่ล่า และออกประกาศเตือนให้ประชาชนอยู่ในอาคาร

Police search the downtown area of the Chicago suburb of Highland Park, Ill., after a mass shooting at a Fourth of July parade Monday, July 4, 2022. (Tyler Pasciak LaRiviere/Chicago Sun-Times via AP)

 เหตุยิงกราดวันที่ 4 กรกฎาฯ ครั้งนี้เป็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญและปั่นป่วนชีวิตชาวอเมริกันอย่างต่อเนื่อง หลังจากเกิดมาแล้วทั้งในโรงเรียน โบสถ์ ร้านขายของ กระทั่งมาถึงขบวนพาเหรดในชุมชน ไม่เพียงทำให้ผู้คนในชุมชนไฮแลนด์พาร์กของชิคาโกเสียขวัญ ยังทำลายบรรยากาศฉลองวันชาติไปทั่วประเทศ

A woman wipes tears after a mass shooting at the Highland Park Fourth of July parade in Highland Park, Ill., a Chicago suburb, Monday, July 4, 2022. (AP Photo/Nam Y. Huh)

แนนซี ร็อตเทอริง นายกเทศมนตรีเมืองไฮแลนด์พาร์ก กล่าวว่า ความรุนแรงครั้งนี้สั่นสะเทือนแกนสำคัญของชาวอเมริกัน ในวันที่ทุกคนมารวมตัวเพื่อฉลองให้กับชุมชนและอิสรภาพ กลับต้องมาไว้ทุกข์ให้กับความสูญเสียในชีวิต และการดิ้นรนในเหตุเขย่าขวัญที่มาถึงตัว

คริสโตเฟอร์ โคเวลลี โฆษกหน่วยปฏิบัติการฝ่ายอาชญากรรม เขตเลก กล่าวว่า เหยื่อหลายรายเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ มีคนหนึ่งถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลแต่ทนพิษบาดแผลไม่ไหว และเสียชีวิตในที่สุด

สำหรับผู้ก่อเหตุ ใช้ปืนไรเฟิลที่ทรงพลังสูง ยิงจากที่สูง ซึ่งยากมากที่จะสังเกตได้ จากนั้นทิ้งปืนไรเฟิลไว้ในที่เกิดเหตุ

 “เป็นการยิงสุ่มมากๆ ตั้งใจมาก และเป็นวันที่โศกสลดมาก” โคเวลลีกล่าว

Police search the downtown area of the Chicago suburb of Highland Park, Ill., after a mass shooting at a Fourth of July parade Monday, July 4, 2022. (Tyler Pasciak LaRiviere/Chicago Sun-Times via AP)

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐที่เพิ่งลงนามในกฎหมายควบคุมความรุนแรงจากอาวุธปืน กล่าวว่า ตนเองและสตรีหมายเลขหนึ่ง ช็อกกับความรุนแรงจากอาวุธปืนที่ไร้เหตุผลนี้ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่นำความเศร้าสลดมาสู่ชุมชนชาวอเมริกันในวันประกาศอิสรภาพ

พร้อมกันนี้ นายไบเดนกล่าวว่า สั่งการให้เจ้าหน้าที่ระดับชาติเข้าช่วยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเพื่อล่าตัวมือปืนที่ยังหลบหนีอยู่ให้ได้

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจแถลงผลการจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ เป็นชาย อายุ 22 ปี ชื่อ นายโรเบิร์ต ครีโม ที่ 3 ขณะขับรถฮอนด้าฟิต ที่ฝั่งชิคาโกเหนือ เป็นช่วง 15 นาทีหลังก่อเหตุ ภาพจากคลิปขณะจับกุม เจ้าหน้าที่ตะโกนบอกให้ผู้ต้องสงสัยคุกเข่าลงและหมอบลงไปกับพื้น ซึ่งชายหนุ่มยอมให้จับกุมแต่โดยดี ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะนำตัวไปสอบสวน

……..