วันชาติอเมริกา 4 กรกฎาคม มีที่มาอย่างไร พร้อม 22 เรื่องที่คุณอาจไม่รู้

วันชาติอเมริกา 4 กรกฎาคม มีที่มาอย่างไร พร้อม 22 เรื่องที่คุณอาจไม่รู้
(Photo by ALEX EDELMAN / AFP)

ชาวอเมริกันเฉลิมฉลองวันที่ 4 กรกฎาคมของทุกปี ด้วยดอกไม้ไฟ บาร์บีคิว คอนเสิร์ต และขบวนพาเหรดหลายคนรู้ว่าการเฉลิมฉลองวันชาติอเมริกา 4 กรกฎาคม เนื่องจากเป็นวันที่บรรพบุรุษผู้ก่อตั้งประเทศได้ลงนามในประกาศอิสรภาพ

แต่นั่นไม่ใช่ความจริงทั้งหมด แม้ว่าประกาศอิสรภาพจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 4 กรกฎาคม 2319 แต่ผู้ที่ต้องลงนามส่วนใหญ่ไม่ได้ลงนามในวันดังกล่าว กระทั่งอีก 1 เดือนต่อมา

ต่อไปนี้เป็นข้อเท็จจริงและประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจเกี่ยวกับวันชาติอเมริกา 4 กรกฎาคม

วันประวัติศาสตร์ 4 กรกฎาคม

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2319 สภาแห่งภาคพื้นทวีป (Continental Congress) ลงมติเห็นชอบการประกาศเอกราชจากสหราชอาณาจักร การประกาศอิสรภาพได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการในอีกสองวันต่อมา โดยมีสัญลักษณ์เป็นเสียงระฆังเสรีภาพ ซึ่งดังขึ้นที่อินดิเพนเดนซ์ฮอลล์ (ndependence Hall) เมืองฟิลาเดลเฟีย

ในเวลานั้น “จอห์น อดัมส์” อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ เชื่อว่า วันที่ 2 กรกฎาคม จะเป็นวันที่ประวัติศาสตร์จดจำ ไม่ใช่วันที่ 4 กรกฎาคม

“วันที่ 2 ของเดือนกรกฎาคม 2319 จะเป็นวันที่น่าจดจำที่สุดในประวัติศาสตร์ของอเมริกา” อดัมส์ เขียนในจดหมายที่ส่งถึงภรรยาของเขาในวันที่ 3 กรกฎาคมปีเดียวกัน ในจดหมายยังระบุด้วยว่า “ผมเชื่อว่ามันจะเป็นวันที่มีการเฉลิมฉลองโดยคนรุ่นต่อ ๆ ไป ในฐานะเทศกาลครบรอบที่ยิ่งใหญ่”

แม้ว่าการเฉลิมฉลองวันประกาศอิสรภาพจะไม่ใช่วันที่อดัมส์คาด แต่เขาก็ได้เรียกร้องให้ผู้คนเฉลิมฉลองให้กับการประกาศอิสรภาพด้วยพิธีฉลองที่เอิกเกริกและขบวนพาเหรด พร้อมด้วยการแสดง การประกวด การแข่งขันกีฬา ฯลฯ ให้กับช่วงเวลาพิเศษนี้ตลอดไป

แต่ประเพณีก่อนถึงวันที่ 4 กรกฎาคม บางประเพณีก็ไม่ได้รับการสืบสาน เช่น การเฉลิมฉลองด้วยการจัดพิธีศพจำลองให้กับกษัตริย์จอร์จที่ 3 แห่งอังกฤษ เพื่อตอกย้ำชัยชนะของอเมริกา

วันที่ 4 กรกฎาคม มีการเฉลิมฉลองทุกปีตลอดศตวรรษที่ 18 และ 19 โดยในปี 2413 มีการประกาศให้วันนี้เป็นวันหยุด กระทั่งปี 2484 วันที่ 4 กรกฎาคมจึงได้กลายเป็นวันหยุดของรัฐบาลกลาง ที่พนักงานของรัฐบาลกลางจะต้องได้รับค่าจ้าง

วันนี้ จะมีการแสดงดอกไม้ไฟทั่วประเทศตามที่อดัมส์เรียกร้องว่า “ให้จุดกองไฟและประดับไฟจากปลายด้านหนึ่งของทวีปสู่อีกปลายด้านหนึ่งของทวีป”

22 ข้อเท็จจริงชวนประหลาดใจ

1.การประกาศอิสรภาพไม่ได้มีการลงนามในวันที่ 4 กรกฎาคม 2319 เพราะความจริงแล้ววันที่ 4 กรกฎาคม เป็นวันที่ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจากสภาภาคพื้นทวีป แต่ไม่ได้มีการลงนามโดยผู้ลงนามส่วนใหญ่ จนกระทั่งเดือนสิงหาคม

2.ชาวอเมริกันมักกินฮอทดอกรวมประมาณ 150 ล้านชิ้นในวันประกาศอิสรภาพ ตามข้อมูลจากสภาฮอทดอกและไส้กรอกแห่งชาติ (National Hot Dog and Sausage Council)

3.ประธานาธิบดีสหรัฐฯ 3 คน เสียชีวิตในวันที่ 4 กรกฎาคม ได้แก่ โธมัส เจฟเฟอร์สัน, จอห์น อดัมส์ และเจมส์ มอนโร

4.จอห์น อดัมส์ เชื่อว่าวันประกาศอิสรภาพอเมริกาควรเป็นวันที่ 2 กรกฎาคม เนื่องจากเป็นวันที่สภาภาคพื้นทวีปลงมติให้ประกาศเอกราชในปี 2319

5.ด้วยความขุ่นเคืองที่วันประกาศอิสรภาพไม่ใช่วันที่ 2 กรกฎาคม มีรายงานว่าอดัมส์ปฏิเสธคำเชิญร่วมงานเฉลิมฉลอง 4 กรกฎาคม ตลอดชีวิตของเขา

6.รัฐแมสซาชูเซตส์เป็นรัฐแรกที่กำหนดให้วันที่ 4 กรกฎาคมเป็นวันหยุดราชการ ในปี 2324

7.ประธานาธิบดี “แซคคารี เทย์เลอร์” ถึงแก่อสัญกรรมในปี 2393 หลังจากรับประทานผลไม้เสียจากงานเฉลิมฉลองวันที่ 4 กรกฎาคม

8. การแสดงดอกไม้ไฟของห้างเมซีในนครนิวยอร์ก ใช้ดอกไม้ไฟมากกว่า 75,000 ลูก ค่าใช้จ่ายประมาณ 6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

9.การแข่งขันกินฮอทดอกในรายการ Nathen’s Hot Dog Eating Contest จัดขึ้นทุกปีในวันที่ 4 กรกฎาคม โดย “โจอี้ เชสต์นัต” แชมป์ปี 2561 กินฮอทดอกทั้งหมด 74 ชิ้นพร้อมขนมปัง ภายในเวลาเพียง 10 นาที

10.วันประกาศอิสรภาพได้กลายเป็นวันหยุดราชการในปี 2413

11.ในปี 2559 วันที่ 4 กรกฎาคม ยังเป็นวันหยุดที่มีการขายเบียร์มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ตามข้อมูลของสมาคมผู้ค้าส่งเบียร์แห่งชาติสหรัฐฯ

12.ในปี 2321 “จอร์จ วอชิงตัน” ให้เหล้ารัมแก่ทหารเพิ่มเป็นสองเท่า เพื่อเฉลิมฉลองวันหยุด 4 กรกฎาคม

13.ทุกวันที่ 4 กรกฎาคม ทายาทของผู้ลงนามในประกาศอิสรภาพจะเคาะระฆังเสรีภาพ 13 ครั้ง เพื่อเป็นเกียรติแก่อาณานิคมทั้ง 13 แห่ง

14.การกินปลาแซลมอนในวันที่ 4 กรกฎาคม เป็นประเพณีในพื้นที่บางส่วนของเขตนิวอิงแลนด์

15.เมืองเล็ก ๆ ในสหรัฐฯ มักใช้จ่ายระหว่าง 8,000 ดอลลาร์ และ 15,000 ดอลลาร์ เพื่อจัดแสดงดอกไม้ไฟ

16.ประธานาธิบดี “คาลวิน คูลิดจ์” เกิดเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2415

17.ในแต่ละปีมีการแสดงดอกไม้ไฟประมาณ 16,000 แห่งทั่วสหรัฐฯ ตามข้อมูลจากสมาพันธ์ศิลปะการทำดอกไม้ไฟอเมริกา

18.ตั้งแต่ปี 2361 มีการเพิ่มดาวและริ้วใหม่บนธงชาติอเมริกาทุกวันที่ 4 กรกฎาคม เพื่อแสดงถึงจำนวนรัฐในปกครองที่เพิ่มขึ้น

19.พระราชบัญญัติธงชาติสหรัฐฯเสนอให้เชิญธงชาติในวันที่ 4 กรกฎาคม และทุกวัน

20.”จอห์น แฮนคอก” เป็นผู้ที่มีลายเซนต์ใหญ่ที่สุดในประกาศอิสรภาพ

21.การเฉลิมฉลองวันที่ 4 กรกฎาคมเกิดขึ้นครั้งแรกที่ทำเนียบขาวเมื่อปี 2344 จัดโดย “โธมัส เจฟเฟอร์สัน”

22.อาคารวันเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ในนิวยอร์ก มีความสูง 1,776 ฟุต เพื่อเฉลิมฉลองปีที่สหรัฐฯประกาศอิสรภาพจากสหราชอาณาจักร

..