สิงคโปร์ไฟเขียว ยกเลิกมาตรการคุมโควิดนักท่องเที่ยว เริ่ม 13 ก.พ. 66

สิงคโปร์ โควิด-19 สวมหน้ากาก
Photo by Victor He on Unsplash

สิงคโปร์ยกเลิกมาตรการคุมโควิด-19 ไม่บังคับนักท่องเที่ยวโชว์ผลตรวจหาเชื้อ-ซื้อประกันเดินทาง เลิกบังคับสวมหน้ากากเมื่ออยู่ระบบขนส่งสาธารณะ เริ่ม 13 ก.พ. 2566

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ เปิดเผยว่า สิงคโปร์เตรียมยกเลิกการบังคับใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 บางมาตรการ ตั้งแต่วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป พร้อมทั้งเตรียมยกเลิกหน่วยปฏิบัติการเฉพาะกิจสำหรับสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19

การยกเลิกมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสิงคโปร์ จะทำให้นักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนยังไม่ครบตามเกณฑ์ ไม่ต้องแสดงผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบก่อนออกเดินทาง หรือการบังคับซื้อประกันการเดินทางก่อนเดินทางมาสิงคโปร์ รวมถึงยกเลิกการบังคับสวมหน้ากากอนามัยระหว่างอยู่ในระบบขนส่งสาธารณะ และสถานพยาบาลบางส่วน

อย่างไรก็ตาม ยังมีการบังคับสวมหน้ากากอนามัยในบางกรณี อาทิ ผู้มาติดต่อเจ้าหน้าที่และผู้ป่วยในสถานที่ที่มีการปฏิสัมพันธ์กับผู้ป่วย รวมถึงพื้นที่ในอาคารที่พบเจอกับผู้ป่วย เช่น โรงพยาบาล คลินิก และบ้านพักคนชรา

นายลอว์เรนซ์ หว่อง รองนายกรัฐมนตรี และประธานร่วมคณะทำงานเฉพาะกิจของสิงคโปร์ กล่าวถึงภาพสถานการณ์โควิด-19 ในสิงคโปร์ว่า สถานการณ์โควิดภายในสิงคโปร์ ยังคงทรงตัวในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ แม้ว่าจะมีการเดินทางเพิ่มขึ้นในช่วงสิ้นปี และการปรับเปลี่ยนนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีน

ขณะที่นายออง เย กัง รัฐมนตรีสาธารณสุขสิงคโปร์กล่าวว่า ประชาชนยังสามารถลบแอปพลิเคชั่นติดตามผู้สัมผัสโรคโควิด-19 ได้ และรัฐบาลได้ลบข้อมูลที่สามารถระบุตัวตนออกจากเซิร์ฟเวอร์และฐานข้อมูลแล้ว

ทั้งนี้ ข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า ประมาณ 80% ของประชากร 5.6 ล้านคนในสิงคโปร์ ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขั้นต่ำแล้ว และประมาณครึ่งหนึ่งได้รับวัคซีนกระตุ้นเพิ่มเติม