Meta เตรียมปลดพนักงานต่ออีกหลายพันคน ภายในสัปดาห์นี้

Meta เมตา ออฟฟิศ สำนักงานใหญ่
JOSH EDELSON / AFP

Meta เตรียมปลดพนักงานอีกหลายพันคนในสัปดาห์นี้ หลังปลายปีที่แล้วปลดชุดใหญ่ 11,000 คน

วันที่ 7 มีนาคม 2566 บลูมเบิร์ก รายงานอ้างอิงแหล่งข่าวว่า Meta Platforms Inc. เจ้าของ Facebook และ Instagram เตรียมปลดพนักงานรอบใหม่จำนวนหลายพันคน ภายในสัปดาห์นี้ หลังประกาศปลดพนักงานครั้งใหญ่ถึง 11,000 คน เมื่อพฤศจิกายน 2565

การปลดพนักงานในครั้งนี้เป็นไปตามการประกาศเป้าหมายของ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้บริหารของ Meta ที่ต้องการเน้นประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งการปรับเปลี่ยนการทำงาน ปรับโครงสร้างองค์กร ลดตำแหน่งผู้บริหารระดับกลาง เพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการตัดสินใจ เป็นต้น

พนักงานที่ Menlo Park บริษัทสาขาใหญ่ในแคลิฟอร์เนีย อธิบายกับบลูมเบิร์กถึงความกังวลที่เพิ่มขึ้นและขวัญกำลังใจของหมู่เพื่อนพนักงานที่ลดลง โดยเฉพาะเรื่องโบนัสพนักงานที่มีกำหนดจ่ายในเดือนหน้า ว่าจะยังได้รับหรือไม่ หากถูกปลดในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม โฆษกของ Meta ไม่ได้ให้ความเห็นหรือข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรณีนี้แต่อย่างใด

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา พนักงานกว่า 11,000 คนของ Meta ในเวลานั้นต้องตกอยู่ในคลื่นของการถูกเลิกจ้างจากบริษัทเทคโนโลยี หลังบริษัทประสบปัญหารายได้โฆษณาที่ลดลง และกลุ่มงาน Metaverse ที่ขาดทุนหนัก โดยการปลดครั้งดังกล่าว คิดเป็น 13% จากจำนวนพนักงานในขณะนั้น ซึ่งมีมากถึง 87,000 คน และถือเป็นการปลดพนักงานจำนวนมากที่สุด เมื่อเทียบกับบริษัทเทคโนโลยีรายอื่น ๆ