อังกฤษเล็งเก็บเงินมัดจำขวดพลาสติกแก้ปัญหามลพิษ เผยใช้ขวดพลาสติกปีละ 1.3 หมื่นล้านขวด!

ประชาชนในอังกฤษเตรียมจ่ายเงินค่ามัดจำขวดพลาสติก และกระป๋องใส่เครื่องดื่ม  เพื่อเพิ่มการรีไซเคิลและลดการสร้างมลพิษ และจะได้รับเงินค่ามัดจำคืนเมื่อนำขวดกลับมาคืน

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อังกฤษประกาศวางแผนเก็บค่ามัดจำขวดพลาสติกจากผู้บริโภค ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการการลดของเสีย ลดมลพิษในประเทศ

โดยกระทรวงสิ่งแวดล้อมอังกฤษระบุว่า การเก็บค่ามัดจำขวดพลาสติกนี้ รวมไปถึงบรรจุภัณฑ์ที่เป็นแก้ว กระป๋องโลหะที่ใช้ครั้งเดียวที่มีวางจำหน่ายในอังกฤษด้วย

“เป็นเรื่องสำคัญที่เราจะต้องดำเนินการเพื่อรับมือและลดจำนวนขวดพลาสติกนับล้านขวดที่ไม่ได้ถูกนำไปรีไซเคิลในแต่ละวัน และเพื่อรักษาความสะอาดในมหาสุทรของพวกเรา” ไมเคิล โกฟ รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมระบุ

AFP PHOTO

ทั้งนี้กระทรวงสิ่งแวดล้อมระบุว่า แนวทางที่จะทำในโครงการนี้น่าจะมีความคล้ายคลึงกับแนวทางที่มีใช้แล้วในประเทศเดนมาร์ก สวีเดน และเยอรมนี ที่มีการเก็บเงินมัดจำ 22 เพนซ์ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 10 บาท และจะได้เงินมัดจำคืนเมื่อนำขวดเปล่าไปคืน

อย่างไรก็ตามรายละเอียดของโครงการดังกล่าวยังจะต้องรอการปรึกษาและลงความเห็น รวมถึงการกำหนดจำนวนเงินมัดจำขวดต่อไป

ปัจจุบันสหราชอาณาจักรมีการใช้ขวดพลาสติกปีละ 13,000 ล้านขวด ซึ่งมีการรีไซเคิลขวดแค่ 43 เปอร์เซ็นต์จากปริมาณทั้งหมด และมีการทิ้งขวดเกลื่อนกลาดวันละ 700,000 ขวด ขณะที่ประเทศเยอรมนีขวดพลาดติกจำนวน 99 เปอร์เซ็นต์เป็นการนำขวดมารีไซเคิลเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่

นอกจากนี้เมื่อปี 2015 อังกฤษ ได้มีโครงการเก็บค่าธรรมเนียมจากถุงพลาสติกในร้านค้าใหญ่ๆ ใบละ 5 เพนซ์ ซึ่งทำให้จำนวนถุงพลาสติกลดลงถึง 9,000 ล้านใบ