จีนส่งออกหดตัว 4 เดือนติด แย่ทุกตลาด สหรัฐหดต่อเนื่องแล้ว 13 เดือน

จีน ส่งออก นำเข้า
ท่าเรือหนานจิง (ภาพโดย STRINGER / AFP / China OUT)

การส่งออกของจีนในเดือนสิงหาคม 2023 หดตัว 8.8% จากเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า หดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 โดยหดตัวในทุกตลาดหลัก หนักสุดคือยุโรปที่ลดลง 19.58% ส่วนตลาดสหรัฐหดตัวติดต่อกันแล้ว 13 เดือน 

วันที่ 7 กันยายน 2023 สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ (South China Morning Post) รายงานว่า หน่วยงานศุลกากรประเทศจีนเปิดเผยข้อมูลการส่งออกเดือนสิงหาคม 2023 ว่า การส่งออกของจีนในเดือนสิงหาคม 2023 มีมูลค่า 284,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 10.13 ล้านล้านบาท) หดตัว 8.8% จากเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า (YOY) 

การส่งออกของจีนที่หดตัวในเดือนสิงหาคม 2023 เป็นการหดตัวต่อเนื่องเดือนที่ 4 ท่ามกลางดีมานด์ต่างประเทศที่อ่อนแอ และการเปลี่ยนแปลงและโยกย้ายห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกที่กำลังดำเนินอยู่ ซึ่งก่อให้เกิดความท้าทายมากขึ้นต่อเศรษฐกิจจีนที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ในขณะที่ต้องดิ้นรนเพื่อหาทางฟื้นตัวหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 

อย่างไรก็ตาม อัตราการหดตัวของการส่งออกชะลอลงจากเดือนกรกฎาคมที่หดตัว 14.5% และหดตัวน้อยกว่าคาดการณ์ของ วินด์ (Wind) บริษัทให้บริการข้อมูลการเงินรายใหญ่ในประเทศจีน ที่คาดว่าการส่งออกเดือนสิงหาคมจะหดตัว 9.5% 

ส่วนด้านการนำเข้าหดตัวลงต่อเนื่องเช่นกัน โดยในเดือนสิงหาคม 2023 หดตัว 7.3% จากเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า (YOY) มูลค่าการนำเข้าอยู่ที่ 216,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่หดตัวในอัตราที่ชะลอลงจากเดือนกรกฎาคมที่หดตัว 12.4% และหดตัวน้อยกว่าที่วินด์คาดการณ์ว่าจะหดตัว 8.2% 

ส่วนดุลการค้า จีนยังเกินดุลการค้า 68,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ลดลงจากเดือนกรกฎาคมที่เกินดุล 80,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

ข้อมูลจากศุลกากรจีนแสดงให้เห็นว่า การส่งออกของจีนไปยังคู่ค้ารายใหญ่ส่วนใหญ่ยังคงหดตัว แม้ว่าการลดลงจะลดลงตั้งแต่เดือนกรกฎาคมก็ตาม

โดยการจัดส่งมายังอาเซียนซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของจีนลดลง 13.25% (YOY) ซึ่งถือเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ส่วนการส่งออกไปยังสหภาพยุโรปลดลง 19.58% ขณะที่การจัดส่งไปยังสหรัฐอเมริกาลดลง 9.53% โดยลดลงเป็นเดือนที่ 13 ติดต่อกัน

เฮรอน ลิ้ม (Heron Lim) ผู้ช่วยผู้อำนวยการและนักเศรษฐศาสตร์ของ มูดี้ส์ อะนาไลติกส์ (Moody’s Analytics) กล่าวว่า คาดว่าการส่งออกของจีนจะยังคงถดถอยต่อไป เนื่องจากความอ่อนแอของเศรษฐกิจโลกทำให้คำสั่งซื้อใหม่ของภาคการส่งออกอ่อนตัวลง 

โจว เฮ่า (Zhou Hao) หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบริษัทหลักทรัพย์ Guotai Junan International กล่าวว่า แม้ว่าตัวเลขการค้าในเดือนสิงหาคมออกมาดีกว่าที่คาดไว้เล็กน้อย แต่โมเมนตัมโดยรวมยังค่อนข้างแย่ 

“โดยทั่วไป ตัวเลขยังคงบ่งชี้ว่ายังคงมีแรงลมต้านอยู่ แม้ว่าจะมีการปรับปรุงดีขึ้นเล็กน้อยก็ตาม” 

“เมื่อมองไปอนาคตข้างหน้า การเติบโตของการค้าของจีนถึงจุดต่ำสุดแล้วหรือยังนั้นจะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย  สิ่งที่สำคัญที่สุดอย่างเห็นได้ชัดคือ อุปสงค์ในประเทศ ซึ่งการผ่อนคลายในภาคอสังหาริมทรัพย์เมื่อเร็ว ๆ นี้อาจช่วยสนับสนุนได้บ้างในระยะสั้น” 

“ในระหว่างนี้ ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นบ่งชี้ว่าการเติบโตของการนำเข้าในแง่ของมูลค่าอาจเพิ่มขึ้นบ้างในอนาคตอันใกล้นี้” โจว เฮ่า หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบริษัทหลักทรัพย์ Guotai Junan International กล่าว