เศรษฐกิจจีนมีสัญญาณดีขึ้นเล็กน้อย แต่ยังวางใจไม่ได้ 

เศรษฐกิจจีน
ย่านช้อปปิ้งในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน (ภาพโดย Tingshu Wang/ REUTERS)

ตัวเลขเศรษฐกิจบางตัวที่สำนักงานสถิติของจีนเปิดเผยในวันนี้ ส่งสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีขึ้นกว่าช่วงที่ผ่านมา แต่ยังวางใจไม่ได้ เพราะตัวเลขบางตัวยังไม่ดีขึ้น ขณะที่ความไม่แน่นอนทั้งจากภายนอกและภายในยังคงมีอยู่มาก

วันที่ 15 กันยายน 2023 สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวขึ้นในเดือนสิงหาคม เนื่องจากการท่องเที่ยวในช่วงฤดูร้อนเฟื่องฟู และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เข้มข้นขึ้นช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภคและผลผลิตของโรงงาน เป็นสัญญาณของการฟื้นตัวอย่างมีเสถียรภาพกว่าช่วงก่อนหน้านี้ที่สูญเสียโมเมนตัมการฟื้นตัว 

การเติบโตของการผลิตภาคอุตสาหกรรมและยอดค้าปลีกในเดือนสิงหาคมเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า ซึ่งเกินความคาดหมายมาก ในขณะที่อัตราการว่างงานในเมืองก็ผ่อนคลายลงเล็กน้อย ซึ่งการปรับปรุงดีขึ้นนี้เกิดขึ้นเนื่องจากรัฐบาลได้เพิ่มมาตรการกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงมีแผนจะกระตุ้นการใช้จ่ายสินค้าที่ใช้ในบ้านมากขึ้น และผ่อนปรนความเข้มงวดในการควบคุมการซื้อที่อยู่อาศัยบางประเภทลง

ทั้งนี้ หลังจากตัวเลขเศรษฐกิจจีนเปิดเผยออกมา หุ้นก็ตอบรับเชิงบวก ดัชนีหุ้นจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกงขยายตัวเพิ่มขึ้นถึง 1.6% หลังทราบข้อมูล ขณะที่ดัชนี CSI 300 บนจีนแผ่นดินใหญ่มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย ค่าเงินหยวนที่ซื้อขายภายในประเทศเพิ่มขึ้น 0.5% และอัตราผลตอบแทนรัฐบาลอายุ 10 ปีก็เพิ่มขึ้น

บลูมเบิร์กบอกว่า การมองโลกในแง่ดีกำลังก่อตัวขึ้นอย่างช้า ๆ ในหมู่นักลงทุนบางรายซึ่งมองว่า ความพยายามล่าสุดของรัฐบาลจีนในการกระตุ้นเศรษฐกิจและตลาดการเงินกำลังเริ่มจะเกิดผล หลังจากการเทขายอย่างโหดร้ายในเดือนสิงหาคม ซึ่งส่งผลให้กองทุนต่างประเทศขายหุ้นจีนสูงสุดเป็นประวัติการณ์

Advertisment

ถึงอย่างนั้น นี่ก็ยังเป็นช่วงเริ่มต้น และข้อมูลเพียงเดือนเดียวไม่เพียงพอที่จะยืนยันวิถีการฟื้นตัวที่ยั่งยืน และยังมีสัญญาณอื่น ๆ ที่บ่งชี้ว่ากิจกรรมการใช้จ่ายในช่วงเริ่มแรกของปีนี้เริ่มคลี่คลายแล้ว และวิกฤตในภาคอสังหาริมทรัพย์ยังคงเป็นเรื่องที่ท้าทาย 

อีกทั้งตัวเลขที่เปิดเผยในวันนี้ก็ไม่ได้สดใสทั้งหมดเช่นกัน การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรในช่วง 8 เดือนแรกของปีเพิ่มขึ้น 3.2% จากช่วงเดียวกันของปี 2022 ซึ่งเพิ่มขึ้นในอัตราชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับการเพิ่มขึ้นของช่วง 7 เดือนแรก เนื่องจากการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ลดลงในเดือนสิงหาคม 

ขณะที่อัตราการเติบโตของการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานก็ลดลงเล็กน้อย แม้ว่ารัฐบาลมณฑลต่าง ๆ ของจีนจะเร่งการออกพันธบัตรพิเศษเพื่อใช้เป็นเงินทุนสำหรับพัฒนาโครงการโครงสร้างพื้นฐานก็ตาม ซึ่งนั่นชี้ให้เห็นว่าเงินทุนส่งผ่านช้า และส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ  

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) ระบุเตือนในถ้อยแถลงว่า “เราต้องดูด้วยว่ายังมีความไม่แน่นอนและความไม่มั่นคงมากมายอยู่ภายนอก และอุปสงค์ในประเทศยังดูไม่มากพอ”

Advertisment

ทั้งนี้ ก่อนที่ NBS จะเปิดเผยข้อมูลล่าสุด มีตัวเลขที่ออกมาก่อนหน้านี้ที่ชี้ให้เห็นว่าการผลิตในเดือนสิงหาคมขยายตัวเพิ่มขึ้น ในขณะที่ความต้องการสินเชื่อฟื้นตัวขึ้น และแรงกดดันจากภาวะเงินฝืดลดลงเล็กน้อย 

แต่ยอดขายบ้านในเมืองใหญ่ที่พุ่งสูงขึ้นหลังรัฐบาลประกาศผ่อนคลายความเข้มงวดในการซื้ออสังหาริมทรัพย์บางรายการเมื่อเดือนที่แล้วได้จางหายไปแล้วอย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกัน ราคาบ้านในเดือนสิงหาคมก็ลดลงอย่างรวดเร็วกว่าที่ลดลงในเดือนกรกฎาคม