แผนอพยพคนไทยในอิสราเอล

อพยพแรงงานไทย
อพยพแรงงานไทย

หลังจากผ่านไปได้ 1 สัปดาห์ สงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ยังไม่มีทีท่าว่าจะลดความรุนแรงลง โดยฝ่ายอิสราเอลได้เรียกระดมพลครั้งใหญ่ถึง 300,000 นาย ขณะที่นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู เองร่วมกับพรรคฝ่ายค้านก็ได้ประกาศจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติและคณะรัฐมนตรีสงคราม (War Cabinet) อันเป็นการส่งสัญญาณแสดงให้เห็นว่า สงครามยังไม่มีทีท่ายุติลง เมื่ออิสราเอลพร้อมที่จะส่งกองทหารภาคพื้นดินเข้าไปยังฉนวนกาซา โดยมีเป้าหมายที่จะกวาดล้างกลุ่มนักรบฮามาส ทั้งหมด

นับตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา หลังจากเกิดเหตุการณ์การส่งอากาศยานต่อสู้ไร้คนขับและจรวดจากฉนวนกาซาเข้าโจมตีอิสราเอล ปรากฏมีรายงานประมาณการผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,200 คน ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 2,900 ราย ถูกควบคุมตัวมากกว่า 150 ราย ในจำนวนนี้เป็นคนไทยที่เข้าไปทำงานหรืออยู่ในอิสราเอลเสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ไปแล้ว 21 ราย บาดเจ็บ 13 ราย และถูกควบคุมตัวอีก 13 ราย จากจำนวนคนไทยมากกว่า 30,000 คน โดยส่วนใหญ่มีแรงงานไทยทำงานอยู่ใน 3 เมืองหลัก คือ เมืองเนติวอต, เมืองสเดรอต,เมืองแอชเคโล และบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง

เฉพาะบริเวณที่เกิดการสู้รบมีรายงานเข้ามาว่า มีคนไทยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงประมาณ 5,000 คน ติดต่อได้แล้ว 3,000 คน ในจำนวนนี้ได้อพยพออกมา ทั้งนายจ้างเป็นคนพามา หนีออกมาเอง รวมไปถึงได้รับความช่วยเหลือจากหน่ายงานของอิสราเอลด้วย ขณะที่สถานการณ์ในกรุงเทลอาวีฟ เองก็มีการแจ้งเตือนให้ประชาชนเตรียมตัวกักตุนน้ำ อาหาร และสิ่งของจำเป็นสำหรับการดำรงชีพแล้ว นับเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศ ด้วยเหตุหวั่นเกรงจะเกิดสงครามใหญ่ขยายวงกว้างออกไปในอนาคต เบื้องต้นมีคนไทยที่อยู่ในอิสราเอลแจ้งความประสงค์ขอเดินทางกลับประเทศไทยมากกว่า 5,174 คน

สำหรับแผนอพยพเบื้องต้นได้มีแรงงานไทยจำนวน 15 คนเดินทางกลับถึงประเทศไทยด้วยสายการบิน Israel Airlines ในวันที่ 12 ต.ค.แล้ว ในวันที่ 16 ตุลาคมจะมีเที่ยวบินพิเศษของกองทัพอากาศจะนำคนไทยจำนวน 120-140 คน ออกจากอิสราเอล และในวันที่ 18 ต.ค. ได้มีการสำรองที่นั่งให้คนไทยจำนวน 80 คน เดินทางกลับกับสายการบิน Israel Airline ส่วนเที่ยวบินพิเศษของกองทัพอากาศเที่ยวต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 24 ตุลาคม พร้อมกับมีการจัดส่งคนไทยกลับประเทศด้วยเที่ยวบินพาณิชย์ของสายการบินต่าง ๆ ด้วย

อย่างไรก็ตาม สงครามระหว่างอิสราเอลกับฮามาส ที่กำลังจะเกิดขึ้นในฉนวนกาซา มีแนวโน้มจะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น เฉพาะจำนวนคนไทยที่แสดงความประสงค์จะกลับออกมาจากอิสราเอล เบื้องต้นมากกว่า 5,000 คน ตอนนี้ก็เป็นเรื่องลำบากแล้ว ทั้งยังไม่รู้ว่า อิสราเอลจะปิดน่านฟ้าถาวรหรือไม่ ดังนั้นรัฐบาลจำเป็นต้องมีการเตรียมการอพยพคนไทยทั้งหมดกว่า 30,000 คน ในทุกวิถีทางเสียแต่บัดนี้ ไม่ควรรอให้เหตุการณ์จวนตัวคับขันจนเดินทางออกมาไม่ได้