แผ่นดินไหวญี่ปุ่น กระทบแฟมิลี่มาร์ท-โตชิบา-นิปปอนสตีล

แผ่นดินไหว ญี่ปุ่น 2567
People pick up items from the shelves of a damaged drugstore after receiving permission to take goods for free, in the aftermath of an earthquake, in Anamizu, Ishikawa prefecture, Japan January 2, 2024, REUTERS/Kim Kyung-Hoon

เหตุแผ่นดินไหวบริเวณคาบสมุทรโนโตะ กระทบธุรกิจญี่ปุ่นทั้งแฟมิลี่มาร์ท โตชิบา นิปปอนสตีล โดยบางรายเริ่มฟื้นตัว ขณะที่หลายรายยังระงับการดำเนินการชั่วคราว

เหตุแผ่นดินไหวบริเวณคาบสมุทรโนโตะ (Noto Peninsula earthquake) ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2024 ที่ผ่านมา ไม่เพียงกระทบกับประชาชนในพื้นที่ แต่ยังกระทบถึงภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม อาทิ ร้านสะดวกซื้อ โรงงานเหล็ก โรงงานชิ้นส่วนมือถือ ขนส่ง ฯลฯ ในบริเวณดังกล่าวอีกด้วย

วันที่ 3 มกราคม 2024 นิคเคอิ เอเชีย (Nikkei Asia) รายงานถึงผลกระทบและการฟื้นตัวของบรรดาธุรกิจในพื้นที่แผ่นดินไหวบริเวณคาบสมุทรโนโตะและจังหวัดอิชิกาวา ต่อธุรกิจต่าง ๆ อาทิ แฟมิลี่มาร์ท เซเว่นอีเลฟเว่น ลอว์สัน โตชิบา และนิปปอนสตีล ฯลฯ

สะดวกซื้อทยอยฟื้นตัว

ร้านสะดวกซื้อเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ถูกกระทบ แต่เริ่มฟื้นตัวแล้ว โดยแฟมิลี่มาร์ทประกาศปิดสาขาชั่วคราวในจังหวัดอิชิกาวา โทยามะ ฟุคุอิ และนีกาตะ ประมาณ 160 สาขา ก่อนจะทยอยกลับมาเปิดในช่วงเย็นวันที่ 2 ม.ค. จำนวน 104 สาขา เหลือเพียง 56 สาขาที่ยังปิดอยู่ ส่วนร้านสะดวกซื้ออื่น ๆ อาทิ เซเว่นอีเลฟเว่น และลอว์สัน ปิดบริการบางสาขาในวันอังคารที่ผ่านมาเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม สะดวกซื้อแต่ละรายคาดว่าการส่งสินค้ามายังสาขาในพื้นที่แผ่นดินไหวจะล่าช้าไปอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากความเสียหายของระบบขนส่งในพื้นที่

ขนส่งชะลอยันฮอกไกโด

ความเสียหายต่อระบบขนส่ง เช่น ถนน และทางรถไฟ ยังทำให้การขนส่งสินค้า จดหมายและพัสดุไปรษณีย์ล่าช้าในวงกว้าง กินพื้นที่ยาวไปจนถึงเกาะฮอกไกโด ทางเหนือสุดของญี่ปุ่น

โดยเจแปนโพส ระบุว่า ขณะนี้การส่งจดหมายและพัสดุไปรษณีย์เกิดความล่าช้าในหลายพื้นที่ตามแนวชายฝั่งทะเลญี่ปุ่น เช่นเดียวกับบริษัทขนส่งอื่น ๆ ที่ประสบปัญหาเดียวกัน อาทิ บริษัทขนส่งยามาโตะ ทรานสปอร์ต ซึ่งระงับบริการขนส่งทั้งขาเข้าและออกจากจังหวัดอิชิกาวา รวมถึงบางพื้นที่ของจังหวัดโทยามะ พร้อมกับปิดศูนย์พัสดุในจังหวัดอิชิกาวาชั่วคราวอีกด้วย

“การตัดสินใจระงับการบริการนี้เนื่องจากบริษัทให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของพนักงานเป็นอันดับแรก ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีกำหนดวันกลับมาเปิดบริการ” ยามาโตะ ทรานสปอร์ต ระบุ

โรงงานเหล็ก-ชิ้นส่วนมือถือกระทบหนัก

มูราตะ แมนูแฟคเจอริ่ง หนึ่งในผู้ผลิตชิ้นส่วนมือถือรายใหญ่ ซึ่งมีส่วนแบ่งถึง 40% ในตลาดคาปาซิเตอร์เซรามิกทั่วโลก มีโรงงานอยู่ในพื้นที่แผ่นดินไหวถึง 13 แห่ง ระบุว่า อยู่ระหว่างตรวจสอบความเสียหายของโรงงาน 2 แห่งใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหว ส่วนโรงงานอีก 11 แห่งไม่พบผู้บาดเจ็บและความเสียหายต่อโรงงาน

ขณะที่นิปปอนสตีล กำลังตรวจสอบความเสียหายของโรงงานผลิตสแตนเลส เช่นเดียวกับโตชิบา ซึ่งเร่งตรวจสอบโรงงานซึ่งเป็นฮับการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ โดยทั้ง 2 รายระบุว่า ยังไม่สามารถบอกได้ว่าโรงงานของตนจะกลับมาเดินสายการผลิตอีกครั้งเมื่อใด