ยูนนาน เมืองหลวงดอกไม้ของจีน ปี 2023 ส่งออก 570 ล้านหยวน ปลายทางอันดับ 1 คือไทย

ยูนนาน จีน ดอกไม้
ตลาดดอกไม้โต่วหนาน ศูนย์กลางการค้าส่งดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในจีน ที่ในนครคุนหมิง มณฑลยูนนาน (ภาพโดย Jade GAO / AFP)

เมื่อเข้าใกล้เทศกาลวาเลนไทน์ ดอกไม้จากทั่วสารทิศจะถูกขนส่งเข้ามาที่ “ปากคลองตลาด”-ศูนย์กลางการค้าดอกไม้ของไทย-มากเป็นพิเศษ ซึ่งต้นทางของดอกไม้จำนวนมากมาจาก “มณฑลยูนนาน” ประเทศจีน

มณฑลยูนนานเป็นแหล่งปลูกดอกไม้ตัดดอกสดที่ใหญ่ที่สุดในจีน หรือจะเรียกว่า “เมืองหลวงแห่งดอกไม้ของจีน” ก็ไม่เกินจริง เพราะพื้นที่เพาะปลูกดอกไม้ของยูนนานกินสัดส่วนประมาณ 80% ของพื้นที่เพาะปลูกดอกไม้ในประเทศจีน 

ยูนนานไม่ใช่แค่เป็นแหล่งผลิตดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในจีน แต่ยังเป็นพื้นที่ปลูกดอกไม้ตัดดอกสดที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งดอกไม้ที่เพาะปลูกมากในยูนนานได้แก่ ดอกกุหลาบ ดอกคาร์เนชั่น ดอกลิลลี่ ดอกไลเซนทัส ดอกเยอบีร่า และดอกไฮเดรนเยีย 

กุหลาบ เป็นดอกไม้ที่มีการปลูกมากที่สุด คิดเป็นสัดส่วน 50% ของการผลิตไม้ตัดดอกทั้งหมดของยูนนาน และกุหลาบที่ปลูกในยูนนานคิดเป็น 70% ของปริมาณผลผลิตดอกกุหลาบทั่วประเทศจีน 

รองลงมาเป็นดอกคาร์เนชั่น ที่มีปริมาณการผลิตคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 30% ของปริมาณการผลิตไม้ตัดดอกทั้งปีของมณฑลยูนนาน และคาร์เนชันยูนนานคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 60% ของปริมาณการผลิตดอกคาร์เนชั่นทั่วประเทศจีน 

ขณะเดียวกัน ยูนนานเป็นหนึ่งมณฑลที่เป็นฐานการผลิตไม้กระถางและพืชอวบน้ำที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีนด้วย

ยูนนาน จีน ดอกไม้
ตลาดดอกไม้โต่วหนาน ศูนย์กลางการค้าส่งดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในจีน ที่ในนครคุนหมิง มณฑลยูนนาน (ภาพโดย Jade GAO / AFP)

ในปี 2023 ที่ผ่านมา ยูนนานส่งออกดอกไม้สดเป็นมูลค่าประมาณ 570 ล้านหยวน (ประมาณ 2,870 ล้านบาท) ครองแชมป์มณฑลที่ส่งออกดอกไม้มากที่สุดของจีนเป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน 

จุดหมายปลายทางอันดับ 1 ของดอกไม้ที่ส่งออกจากยูนนาน (รวมทั้งภาพรวมของจีน) ก็ไม่ใช่ที่ไหนอื่น เป็นประเทศไทยเรานี่เอง 

โดยในช่วงเดือนมกราคมถึงพฤศจิกายน 2023 มณฑลยูนนานส่งดอกไม้มาขายไทยเป็นมูลค่า 18.85 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 680 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 29.46% จากช่วงเดียวกันของปี 2022 ในจำนวนนี้เป็นดอกลิลลี่มูลค่า 4.10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และดอกกุหลาบ 2.57 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

ดอกไม้จากยูนนานส่งเข้ามาไทยผ่านด่าน “โมฮาน” ชายแดนจีน-ลาว ซึ่งเป็นเส้นทางที่สะดวกที่สุดในการขนส่งสินค้าจากจีนมายังไทยและประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ส่วนภาคพื้นทวีป 

ในปี 2023 จีนส่งออกดอกไม้สดผ่านด่านโม่ฮานเป็นมูลค่า 150 ล้านหยวน (ประมาณ 755 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นถึง 39.3% จากปีก่อนหน้า ซึ่งดอกไม้ที่ส่งผ่านด่านโม่ฮานส่วนใหญ่มีปลายทางอยู่ที่ประเทศไทย

ทั้งนี้ ดอกไม้จัดอยู่ในหมวดสินค้า “สดและเน่าเสียง่าย” เนื่องจากมีอายุการเก็บรักษาสั้นและจำเป็นต้องเก็บรักษาด้วยการควบคุมอุณหภูมิในระหว่างการขนส่ง ซึ่งการค้าดอกไม้ระหว่างจีนกับประเทศต่าง ๆ ในอาเซียนก็ทำได้โดยสะดวกและจัดส่งถึงปลายทางได้รวดเร็ว เนื่องจากอาเซียนกับจีนมีความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการส่งออกและลดภาษีศุลกากร 

“การได้รับประโยชน์จาก RCEP ทำให้ดอกกุหลาบ ดอกลิลลี่ และดอกไม้สดอื่น ๆ ของบริษัทของเราได้เข้าสู่ตลาดไทยโดยไม่มีภาษี ซึ่งทำให้ความสามารถในการแข่งขันของเราแข็งแกร่งยิ่งขึ้น” ถัง จุน รองผู้จัดการของบริษัทดอกไม้แห่งหนึ่งในเมืองหยูซี มณฑลยูนนาน ประเทศจีนกล่าว

อ้างอิง : 

อ่านเนื้อหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง