เงินเฟ้อสหรัฐ 3.2% ราคาพลังงานเพิ่มครั้งแรกในรอบ 5 เดือน

เงินเฟ้อสหรัฐ
ภาพโดย Frederic J. BROWN / AFP

เงินเฟ้อสหรัฐเดือนกุมภาพันธ์ผงกหัวกลับขึ้นเล็กน้อยที่ 3.2% สูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะคงที่ 3.1% เป็นผลจากราคาพลังงานที่เพิ่มครั้งแรกในรอบ 5 เดือน หุ้นสหรัฐผันผวน

วันที่ 12 มีนาคม 2024 สำนักงานสถิติแรงงาน กระทรวงแรงงานสหรัฐอเมริกา เผยแพร่ตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2024 ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อ และเป็นหนึ่งในข้อมูลสำคัญที่ส่งผลต่อการตัดสินใจในการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ข้อมูลที่เผยแพร่ระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปเดือนกุมภาพันธ์ 2024 เพิ่มขึ้น 3.2% จากเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า (YOY) หมายความว่าเงินเฟ้อทั่วไปของสหรัฐในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 อยู่ที่ 3.2% ซึ่งเป็นการผงกหัวเพิ่มขึ้นจากอัตราของเดือนมกราคมที่อยู่ที่ 3.1% และสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 3.1% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า (MOM) หลังปรับผลกระทบของฤดูกาลออกแล้ว ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปเดือนกุมภาพันธ์ 2024 เพิ่มขึ้น 0.4% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นสูงที่สุดในรอบ 5 เดือน    

ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงานเพิ่มขึ้น 3.8% จากเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า (YOY) กล่าวคืออัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเดือนกุมภาพันธ์อยู่ที่ 3.8% โดยราคาพลังงานในเดือนกุมภาพันธ์กลับเพิ่มขึ้นอีกครั้งหลังจากที่ลดลงติดต่อกันมา 4 เดือน โดยเพิ่มขึ้น 2.3% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า (MOM) แต่ลดลง 1.9% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า (YOY) ซึ่งราคาพลังงานที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่เพิ่มที่ราคาน้ำมันเบนซิน 

ดัชนีที่พักอาศัยเป็นหมวดที่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มขึ้น 5.7% (YOY) และ 0.4% (MOM) เมื่อรวมดัชนีราคาที่พักอาศัยกับดัชนีราคาพลังงานเข้าด้วยกัน สองดัชนีนี้มีส่วน 60% ในการดันให้ดัชนีราคาโดยรวมเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า

ถึงแม้ว่าอัตราเงินเฟ้อยังคงไม่ลดลง แถมยังผงกหัวขึ้นเล็กน้อย แต่ตลาดหุ้นสหรัฐเปิดตลาดวันที่ 12 มีนาคมอย่างไม่แย่ ดัชนี S&P 500 ดัชนี Nasdaq และ Dow Jones เปิดบวกจากวันก่อนหน้า แต่ก็ปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็ว แล้วเคลื่อนไหวอย่างผันผวน ขณะที่ดัชนี NYSE Composite และดัชนี Nasdaq Composite เปิดลบเล็กน้อย

การที่หุ้นไม่ร่วงลงมากแม้ว่าอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น อาจเป็นเพราะว่าอัตราเงินเฟ้อไม่ได้สูงกว่าคาดมาก และนักลงทุนไม่ได้คาดการณ์ว่าเงินเฟ้อจะลดลงมากอยู่แล้ว อีกทั้งได้ปรับคาดการณ์กันไปแล้วก่อนหน้านี้ ว่าเฟดน่าจะยังไม่ลดดอกเบี้ยในการประชุมปลายเดือนมีนาคมนี้ และคาดว่าการลดดอกเบี้ยครั้งแรกของรอบนี้น่าจะเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม