EV จีน ยอดส่งเข้ายุโรปลด 20% หลังโดนสอบรัฐบาลให้เงินหนุนดัมพ์ราคา

รถยนต์ไฟฟ้า (EV) จีน
รถยนต์แบรนด์ BYD ของจีน เตรียมส่งออกที่ท่าเรือในมณฑลเจียงซู ประเทศจีน/ ถ่ายภาพเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2024 (ภาพแจก จัดหาโดย AFP)

รถยนต์ไฟฟ้า (EV) จีน ยอดส่งเข้าสภาพยุโรป (EU) ลดเกือบ 20% หลังโดนสอบเรื่องรัฐบาลจีนให้เงินอุดหนุนเพื่อให้รถจีนขายได้ในราคาต่ำกว่าความเป็นจริง 

วันที่ 26 มีนาคม 2024 บลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า การส่งออกรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของจีนไปยังสหภาพยุโรป (EU) ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2024 ลดลงเกือบ 20% ท่ามกลางการสอบสวนของคณะกรรมาธิการยุโรป ที่ตั้งคณะกรรมการสอบว่ารถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกของจีนที่ไหลบ่าเข้าไปยังตลาดยุโรปนั้น ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลจีน เพื่อให้ขายได้ในราคาถูกอย่างไม่ยุติธรรมกับคู่แข่งหรือไม่ 

ข้อมูลจากศุลกากรจีนระบุว่า จีนส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าไปยังสหภาพยุโรป 75,600 คันในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ 2024 คิดเป็นลดลง 19.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า (YOY) 

การนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของประเทศต่าง ๆ ในสหภาพยุโรป ทำให้มีคำเตือนจากผู้ผลิตรถยนต์ฝั่งตะวันตกถึงความยากลำบากในการแข่งขันของรถยนต์ที่ผลิตในยุโรปและที่อื่น ๆ จากนั้นคณะกรรมาธิการยุโรปได้ประกาศในเดือนกันยายน 2023 ว่าจะสอบสวนรถยนต์ไฟฟ้าจีน และจะตั้งกำแพงภาษีต่อรถยนต์ไฟฟ้าจีน แล้วเริ่มกระบวนการสอบสวนในเดือนตุลาคม 

เมื่อต้นเดือนมีนาคม 2024 ที่ผ่านมา สหภาพยุโรปกล่าวว่ากระบวนการดังกล่าวกำลังเข้าใกล้ขั้นตอนกำหนดอัตราภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีน โดยอ้างว่าพบข้อพิสูจน์ใหม่ว่ารัฐบาลจีนกำลังให้การสนับสนุนทางการเงินอย่างมิชอบด้วยกฎหมายแก่อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า 

ทั้งนี้ หากสหภาพยุโรปกำหนดอัตราภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจีน จะเป็นการตัดตลาดส่งออกหลักของรถยนต์ไฟฟ้าจีน และเพิ่มโอกาสในการที่สหราชอาณาจักรจะเคลื่อนไหวด้วยมาตรการคล้าย ๆ กัน เพื่อปกป้องตลาดในประเทศของตน ซึ่งคาดว่ารถยนต์ไฟฟ้าจีนจะไหลบ่าเข้าไปแทนตลาดยุโรป  

หอการค้าจีนประจำสหภาพยุโรปกล่าวในรายงานว่า การส่งออกที่ลดลงในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ เผยให้เห็นถึงความท้าทายอันซับซ้อนที่จีนเผชิญในระดับนานาชาติ และกล่าวอีกว่าการสอบสวนของสหภาพยุโรปเรื่องการต่อต้านเงินอุดหนุนอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของจีนนั้นได้ส่งผลกระทบในเชิงโน้มน้าวใจและมีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงของการนำเข้าและส่งออก 

แต่ข้อมูลการค้าของทั้งสองฝั่งไม่ตรงกัน โดยคณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่า สหภาพยุโรปมีการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า (EV) จากประเทศจีนเพิ่มขึ้นอย่างมากหลังจากประกาศการสอบสวน โดยยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 14% (YOY) ระหว่างเดือนตุลาคม 2023 ถึงมกราคม 2024 ขณะที่ข้อมูลของทางการจีนระบุว่า การส่งออกไปยังสหภาพยุโรปลดลงประมาณ 4% (YOY) ในช่วงเวลาเดียวกัน 

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลการค้าของประเทศต่าง ๆ มักจะมีความแตกต่างกัน เนื่องจากปัจจัยหลายประการ อย่างเช่น ข้อมูลสินค้าลอตเดียวกันถูกบันทึกคนละช่วงเวลา โดยประเทศผู้ส่งออกจัดเก็บข้อมูล ณ เวลาการจัดส่ง ขณะที่ประเทศผู้นำเข้าบันทึกข้อมูล ณ เวลาที่สินค้าเดินทางถึงปลายทาง เป็นต้น