แซม แบงก์แมน-ฟรีด อดีตราชาคริปโต ถูกตัดสินจำคุก 25 ปี

แซม แบงก์แมน-ฟรีด
แซม แบงก์แมน-ฟรีด เข้ารับฟังการพิจารณาคดี วันที่ 28 มีนาคม 2024 (ภาพวาดโดย Jane Rosenberg/ REUTERS)

แซม แบงก์แมน-ฟรีด หรือ SBF อดีตราชาคริปโต ผู้ก่อตั้ง FTX ถูกศาลตัดสินจำคุก 25 ปี 

สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2024 ตามเวลานิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ซึ่งตรงกับวันที่ 29 มีนาคม ตามเวลาไทย แซม แบงก์แมน-ฟรีด (Sam Bankman-Fried) หรือ SBF ผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร FTX (เอฟทีเอ็กซ์) ถูกศาลตัดสินจำคุก 25 ปี ในข้อหาฉ้อโกงเงิน 8 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากลูกค้าของ FTX กระดานซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีที่เคยเป็นเบอร์ 2 ของโลก แต่ล้มละลายตั้งแต่ปี 2022  

ลูอิส แคปแลน (Lewis Kaplan) ผู้พิพากษาศาลชั้นต้นของสหรัฐอเมริกาได้ส่งคำพิพากษาในการพิจารณาคดีของศาลแมนฮัตตัน หลังจากปฏิเสธคำกล่าวอ้างของ SBF ที่ว่าลูกค้า FTX ไม่ได้สูญเสียเงินจริง ๆ และพบว่าเขาโกหกในระหว่างการให้การในการพิจารณาคดี 

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2023 คณะลูกขุนตัดสินว่า แซม แบงก์แทน-ฟรีด วัย 32 ปี มีความผิดฐานฉ้อโกงและการสมรู้ร่วมคิด 7 กระทงที่เกิดจากการล้มละลายของ FTX ในปี 2022 ซึ่งอัยการเรียกว่าเป็น “หนึ่งในการฉ้อโกงทางการเงินครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ” 

ผู้พิพากษาแคปแลนกล่าวว่า SBF ไม่ได้แสดงความสำนึกผิดเลยทั้งที่รู้อยู่แก่ใจว่าความผิดที่เขาทำนั้นเป็นความผิดทางอาญา  

แซม แบงก์แมน-ฟรีด เข้ารับฟังการพิจารณาคดี วันที่ 28 มีนาคม 2024 (ภาพวาดโดย Jane Rosenberg/ REUTERS)

ด้าน SBF เข้ารับฟังคำตัดสินของศาล และกล่าวว่าจะยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาและโทษของเขา

ผู้พิพากษาแคปแลนพบว่าลูกค้า FTX สูญเสียเงิน 8,000 ล้านดอลลาร์ ผู้ลงทุนในตราสารทุนของ FTX สูญเสียเงิน 1,700 ล้านดอลลาร์ และอาลาเมดา รีเสิร์ช (Alameda Research) ซึ่ง SBF ก่อตั้งได้สูญเสียเงิน 1,300 ล้านดอลลาร์ที่ยักย้ายถ่ายเทไปจาก FTX 

ผู้พิพากษาสั่งให้ริบทรัพย์สินมูลค่า 11,000 ล้านดอลลาร์ของ SBF เพื่อนำไปชดเชยให้กับผู้เสียหาย และอนุญาตให้รัฐบาลนำทรัพย์สินที่ยึดไว้แล้วบางส่วนให้ชำระคืนให้ผู้เสียหายด้วย 

ทั้งนี้ อัยการรัฐบาลกลางขอให้ศาลพิพากษาจำคุก 40-50 ปี แต่มาร์ก มูกาซีย์ (Marc Mukasey) ทนายความของ SBF โต้แย้ง ขอให้ลดโทษจำคุกลงเหลือ 5 ปี 3 เดือน 

“การฉ้อโกงลูกค้าและนักลงทุนมีผลกระทบร้ายแรง … ใครก็ตามที่เชื่อว่าตนเองสามารถซ่อนอาชญากรรมทางการเงินไว้เบื้องหลังความมั่งคั่งและอำนาจ หรือเบื้องหลังสิ่งใหม่อันแวววาวที่พวกเขาอ้างว่าไม่มีใครฉลาดพอที่จะเข้าใจ ควรคิดให้รอบคอบ” เมอร์ริก การ์แลนด์ (General Garland) อัยการสูงสุดของสหรัฐกล่าวในแถลงการณ์