แผ่นดินไหวบนบกขนาด 7.4 ที่ไต้หวัน อาคารบางส่วนเสียหาย

Taiwan Earthquake 03042024
ภาพจาก USGS

เกิดเหตุแผ่นดินไหวบนบกขนาด 7.4 ด้านตะวันออกของไต้หวัน อาคารบางส่วนได้รับความเสียหาย ด้านญี่ปุ่นประกาศเตือนสึนามิ 2 พื้นที่ คาดว่าจะมีคลื่นสูงถึง 3 เมตร ขณะที่ประเทศไทยยังไม่มีรายงานผลกระทบ

วันที่ 3 เมษายน 2567 ศูนย์ปฏิบัติการธรณีพิบัติภัย กรมทรัพยากรธรณี รายงาน 3 เม.ย. 67 เวลา 06.58 น. (ตามเวลาในประเทศไทย) เกิดแผ่นดินไหวบนบกขนาด 7.4 ที่ระดับความลึก 34.8 กิโลเมตร จุดเหนือศูนย์เกิดแผ่นดินไหวบริเวณด้านตะวันออกของประเทศไต้หวัน ห่างจากเมือง Hualien City ไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 18 กิโลเมตร

เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลทำให้มีอาคารบางส่วนได้รับความเสียหาย เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ทั้งนี้ แผ่นดินไหวดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย หากมีรายละเอียดเพิ่มเติมจะรายงานให้ทราบต่อไป

ขณะที่ มติชน รายงานอ้างอิงสำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) ระบุว่า เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่วัดความรุนแรงได้ถึง 7.4 แมกนิจูด ทางชายฝั่งทางด้านตะวันออกของไต้หวัน เมื่อวันที่ 3 เมษายน ทำให้มีการประกาศเตือนภัยสึนามิตามมา ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองฮัวเหลียน ทางตอนใต้ของเกาะไต้หวันราว 18 กิโลเมตร

ขณะที่สถานีโทรทัศน์ของไต้หวันเผยแพร่คลิปที่แสดงให้เห็นถึงอาคารที่ถล่มลงมาในเมืองฮัวเหลียน ซึ่งใกล้กับจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหว ทั้งยังมีรายงานว่ามีผู้ที่ติดอยู่ภายในอาคารอีกด้วย

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ประกาศเตือนภัยสึนามิในพื้นที่มิยาโกจิมะ และโอกินาวา โดยคาดว่าจะมีคลื่นสูงถึง 3 เมตร พัดขึ้นฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นทันที

ด้านสำนักงานแผ่นดินไหววิทยาของฟิลิปปินส์ได้ออกคำเตือนสำหรับผู้ที่อยู่อาศัยในพื้นที่ชายฝั่งทะเลหลายจังหวัด เรียกร้องให้ประชาชนอพยพขึ้นพื้นที่สูง

แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวรู้สึกได้ถึงไทเป เมืองเอกของไต้หวัน ส่งผลให้เกิดไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่
นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าสามารถสัมผัสแรงสั่นสะเทือนได้ไกลถึงนครเซี่ยงไฮ้ของจีน รวมถึงเมืองฝูโจว เซี่ยเหมิน ฉวนโจ และหนิงเต๋ ในมณฑลฝูเจี้ยนของจีน

สำนักข่าวทางการของไต้หวันรายงานว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ถือเป็นแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดที่เกิดขึ้นบนเกาะไต้หวันนับตั้งแต่ปี 1999 ซึ่งเคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.6 แมกนิจูด ที่คร่าชีวิตผู้คนไปราว 2,400 ราย

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของไทยแจ้งต่อสื่อมวลชนเมื่อเวลา 08.21 น. วันที่ 3 เมษายนว่า กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับรายงานจากสำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ไทเป และสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ ว่าในเบื้องต้นสำนักงานการค้าฯ ยังไม่ได้รับรายงานเกี่ยวกับคนไทยที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต โดยกรมอุตุนิยมวิทยาไต้หวันได้ประกาศเตือนภัยสึนามิแล้ว และเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งให้ระวังคลื่นสูงฉับพลัน

ในขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ออกประกาศเตือนภัยสึนามิ ในเกาะโอกินาวา เกาะมิยาโกจิมะ หมู่เกาะยาเอยามะ โดยขอให้ประชาชนอพยพทันที คาดการณ์ว่าคลื่นอาจสูงถึง 3 เมตร และอาจจะสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ในบางพื้นที่ โดยสถานกงสุลใหญ่ขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวและพื้นที่ใกล้เคียงโปรดปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการท้องถิ่นอย่างเคร่งครัด จนกว่าจะมีประกาศยกเลิกเตือนภัย และติดตามข่าวสารของทางการญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิด

สำหรับคนไทยในพื้นที่ไต้หวันและญี่ปุ่นที่ได้รับผลกระทบสามารถติดต่อหมายเลขโทรศัพท์​ฉุกเฉินได้ ดังนี้ 

  • สนง.การค้าฯ ไทเป ที่ 09-5223-8931
  • สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ 090-9572-1515 หรือ 090-2585-3027