บริษัทวิจัยตลาด นิวซู ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของอุตสาหกรรมเกมในปีนี้ลงจาก 2.8% เหลือเติบโต 2.1% จากตลาดที่กำลังซบเซา ซึ่งคาดว่าฟื้นตัวอีกทีปีหน้า ด้วยเครื่องเกมนินเทนโดสวิตช์และเกม GTA 6 ที่กำลังจะออกใหม่
วันที่ 14 สิงหาคม 2024 ซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานว่า บริษัทวิจัยตลาดนิวซู (Newzoo) ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของอุตสาหกรรมเกมแบบปีต่อปี (YOY) ลงจาก 2.8% เหลือ 2.1% เนื่องด้วยยอดขายเครื่องเกมคอนโซลที่อ่อนแอ
ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมกราคม นิวซูคาดการณ์ไว้ว่าในปี 2024 อุตสาหกรรมวิดีโอเกมจะเติบโต 2.8% เป็น 189,300 ล้านดอลลาร์ (ราว 6.6 ล้านล้านบาท) แต่การรายงานล่าสุดในวันอังคารที่ 13 สิงหาคม ปรับลดคาดการณ์ใหม่เหลือโต 2.1% เหลือมูลค่าประมาณ 187,700 ล้านดอลลาร์ (ราว 6.5 ล้านล้านบาท)
โดยรายจ่ายเกี่ยวกับเกมของผู้บริโภคในปี 2024 นิวซูคาดว่าเกือบครึ่งหนึ่งมาจากสหรัฐและจีน ซึ่งสามารถสร้างมูลค่าการขายในสหรัฐได้ 47,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 1.6 ล้านล้านบาท) และในจีน 45,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 1.5 ล้านล้านบาท)
แม้ว่าจะเป็นอัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้นจากอัตราการเติบโต 0.6% ในปีก่อนหน้า แต่อุตสาหกรรมเกมก็ไม่ได้พบเจอกับระดับอัตราการเติบโตแบบในช่วงวิกฤติโควิด-19 อีกเลย
ตามรายงานของนิวซู รายได้ของเครื่องเกมคอนโซลในปี 2024 คาดว่าจะตกลง 1% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยสัปดาห์ก่อนหน้า โซนี่ (Sony) กล่าวว่าขายเครื่องเกมเพลย์สเตชั่น 5 ได้ทั้งหมด 2.4 ล้านเครื่อง ในไตรมาสแรกของปีงบการเงิน 2024 (เมษายน-มิถุนายน 2024) ลดลงจาก 3.3 ล้านเครื่องในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า
มิเชล บุยส์มาน (Michiel Buijsman) หัวหน้านักวิเคราะห์ตลาดเกม กล่าวว่าแม้คาดการณ์ในปี 2024 จะมีการเติบโตชะลอตัว แต่ก็คาดว่าปีหน้าจะเป็นปีที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรมเกม และจะมีการฟื้นตัวกลับมาได้ จากการปล่อยเครื่องคอนโซลรุ่นใหม่ และเกมจากแฟรนไชส์ที่มีผู้เล่นคาดหวังไว้สูง
โดยทั้ง สวิตช์ (Switch) เครื่องคอนโซลเรือธงของนินเทนโด (Nintendo) ที่กำลังจะออกรุ่นใหม่ และแกรนด์ เธฟต์ ออโต้ (Grand Theft Auto) แฟรนไชส์เกมยอดนิยม กำลังจะมีภาคใหม่ในปีหน้า ถูกคาดว่าจะช่วยเสริมแนวโน้มของอุตสาหกรรม
ซึ่งนินเทนโดคาดว่าจะเปิดตัวคอนโซล สวิตช์ รุ่นใหม่ภายในปีงบฯ 2024 ที่สิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2025 ขณะเดียวกัน ค่ายเกมร็อกสตาร์ (Rockstar) ของบริษัท เทคทู (Take-Two) ให้คำมั่นว่าจะปล่อยเกมใหม่ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง (ส.ค.-ต.ค.) 2025
ระหว่างปี 2020 และ 2021 อุตสาหกรรมเกมเติบโตอย่างมาก เนื่องจากผู้คนต้องอาศัยอยู่แต่ภายในบ้านช่วงโควิด-19
อย่างไรก็ตาม ไม่นานมานี้ อุตสาหกรรมเกมได้เผชิญกับความท้าทายหลายประการ ทั้งการใช้จ่ายที่น้อยลง อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ทำกิจกรรมนอกบ้านมากขึ้น
ตั้งแต่ต้นปี 2023 ต่อเนื่องมาจนถึงปี 2024 อุตสาหกรรมเกมเลิกจ้างพนักงานเป็นจำนวนมาก
เริ่มจากมกราคม 2023 ไมโครซอฟต์ (Microsoft) เลิกจ้าง 1,900 ตำแหน่งในแผนกเกม หนึ่งเดือนต่อจากนั้น โซนี่ประกาศเลิกจ้างพนักงานในหน่วยเพลย์สเตชัน 900 คน
ยูนิตี้ (Unity) บริษัทซอฟต์แวร์เกม ทวิตช์ (Twitch) บริการไลฟ์สตรีมมิ่งของอะเมซอน (Amazon) เพลย์ติก้า (Playtika) ผู้จัดจำหน่ายเกมมือถือ และดิสคอร์ด (Discord) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ต่างก็ได้ประกาศเลิกจ้างพนักงานเช่นกัน
บุยส์มาน นักวิเคราะห์จากนิวซูกล่าวว่า ความท้าทายหลักของปีนี้คือการที่สตูดิโอเกมต่าง ๆ ต้องคอยควบคุมต้นทุน ท่ามกลางตลาดที่หนาแน่นและกระจุกตัวมากขึ้น ทั้งยังเจอการแข่งขันระหว่างเกมที่เปิดให้เล่นฟรี ตลอดจนการพัฒนาเกมด้วยเอไอ การจัดการและการตลาด