ทรัมป์ไม่พอใจแผน”ซอฟต์เบร็กซิต”ของเมย์ ขู่เลิกทำการค้าอังกฤษหากไม่เปลี่ยนใจ

AP Photo/Pablo Martinez Monsivais

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา เยือนสหราชอาณาจักรเป็นครั้งแรกในฐานะผู้นำประเทศ พร้อมวิจารณ์แผนเบร็กซิตของเทเรซา เมย์ ผู้นำสหราชอาณาจักรว่าอาจจะทำให้ความสัมพันธ์การค้าสหรัฐ-อังกฤษสั่นคลอน ท่ามกลางกระแสประท้วงการเยือนในหลายจุดของประเทศ

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า โดนัลด์ ทรัมป์ พร้อมภริยา เดินทางเยือนสหราชอาณาจักรในวันนี้ โดยมีแผนการเยือนเป็นระยะเวลา 4 วัน

AP Photo/Pablo Martinez Monsivais

ก่อนหน้านี้เขาได้ให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าว เดอะ ซัน ในกรุงบรัสเซล ระบุว่า แผนการเบร็กซิต หรือการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป(อียู) ของเมย์ “อ่อนข้อ” ให้กับอียูเกินไป ไม่เหมือนกับแผนที่ประชาชนโหวตให้ผ่านประชามติ และจะส่งผลกระทบต่อการค้าทั้งสหรัฐและอังกฤษ โดยหนังสือพิมพ์เดอะ ซัน ฉบับที่ทรัมป์ให้สัมภาษณ์ ถูกตีพิมพ์ในระหว่างเขาเดินทางเยือนอังกฤษ และดินเนอร์ร่วมกับเทเรซา เมย์ พอดี

AP Photo/Pablo Martinez Monsivais

“ผมได้บอกเมย์แล้วว่าเธอควรทำอย่างไร แต่เธอไม่ฟัง เธอจะไปในทางอื่น” ส่วนหนึ่งของบทสัมภาษณ์ของโดนัลด์ ทรัมป์

เขากล่าวด้วยว่า หากสหราชอาณาจักรอ่อนข้อให้กับอียู สหรัฐอาจจะไม่ทำการค้ากับสหราชอาณาจักร แต่จะไปทำกับอียูแทน ทั้งนี้ ทรัมป์สนับสนุนการออกจากอียูแบบถอนรากถอนโคน (ฮาร์ดเบร็กซิต) มาโดยตลอด

ทรัมป์กล่าวชม “บอริส จอห์นสัน” อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศด้วยว่า น่าจะเป็น “นายกรัฐมนตรีที่ดีได้” จอห์นสันเป็นผู้สนับสนุนฮาร์ดเบร็กซิต และได้ลาออกจากคณะรัฐมนตรีพร้อม “เดวิด เดวิส” รัฐมนตรีฯเบร็กซิต เนื่องจากทั้งคู่ไม่พอใจที่แผนการของเมย์ ยอมให้กับอียูมากเกินไป

นอกจากนี้ ในบทสัมภาษณ์ ปธน.มหาเศรษฐีได้กล่าววิพากษ์การทำงานของ “ซาดิก ข่าน” ผู้ว่าการกรุงลอนดอนอีกครั้งด้วยว่า ทำงานได้ “แย่” มากในเหตุการณ์การก่อการร้ายกรุงลอนดอนเมื่อปีก่อน


ทั้งนี้ ภายหลังสำนักข่าวเดอะ ซัน ตีพิมพ์บทสัทภาษณ์ออกไป โฆษกหญิงแห่งไวท์เฮ้าส์ ได้ออกมาแถลงว่า “ปธน.ทรัมป์ให้ความเคารพนายกฯเมย์มาก เขาไม่เคยพูดในทางเสียๆ หายๆ ถึงเธอ”