“แจ็ค หม่า”ลงทุนสตาร์ตอัพจดจำใบหน้า หวังใช้ประโยชน์ในธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ

อาลีบาบา ทุ่มเงินลงทุน “Face++” สตาร์ตอัพพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เพื่อการจดจำใบหน้าคน ร่วมกับนักลงทุนอื่นๆ อาทิ โบยู แคปิตอล รวมมูลค่ากว่า 600 ล้านเหรียญสหรัฐ

บลูมเบิร์ก รายงานว่า สตาร์ตอัพ Face++ จากบริษัทผู้พัฒนา “Megvii” ของจีน ได้รับการลงทุนจากนักลงทุนครั้งสำคัญรวมมูลค่ากว่า 600 ล้านเหรียญสหรัฐ หนึ่งในผู้ลงทุนรอบล่าสุดรวมไปถึงแจ็ค หม่า เจ้าพ่ออาลีบาบาและแอ๊นท์ไฟแนนเชียลด้วย

ในระยะหลัง อาลีบาบาเคลื่อนทัพลงทุนด้านปัญญาประดิษฐ์จำนวนมาก เพราะหวังว่าจะช่วยในด้านการเติบโตของอาณาจักรอินเทอร์เน็ตและอี-คอมเมิร์ซของตนในอนาคต โดย Megvii เป็นสตาร์ตอัพปัญญาประดิษฐ์รายใหญ่ของจีน และพัฒนาเทคโนโลยีจดจำใบหน้าให้กับทั้งเลโนโวกรุ๊ป แอ๊นท์ไฟแนนเชียล รวมไปถึงกระทรวงสาธารณสุขจีนที่ใช้เทคฯจาก Megvii ในการแสกนใบหน้าประชากรในฐานข้อมูลกระทรวงฯที่เก็บข้อมูลประชากรกว่า 1.3 พันล้านคน

แหล่งข่าวนิรนามเปิดเผยว่า Megvii จะใช้เงินทุนก้อนล่าสุดในการพัฒนาการจดจำใบหน้าที่จะมาปรับใช้ในกลุ่มธุรกิจค้าปลีก เช่น การติดตั้งเทคโนโลยีดังกล่าวในร้านค้าไร้แคชเชียร์ ซึ่งจะทำให้สามารถจดจำใบหน้าลูกค้าและพฤติกรรมลูกค้าได้

ทั้งนี้ เทคโนโลยีการจดจำใบหน้านั้น สามารถปรับใช้ได้ในหลายกลุ่มธุรกิจ ทั้งกลุ่มค้าปลีก กลุ่มการเงิน ธุรกิจสมาร์ทโฟน รวมไปถึงการสอดส่องด้านความปลอดภัยของสังคม

อย่างไรก็ตาม อาลีบาบาไม่ได้ลงทุนกับ Megvii ที่พัฒนาเอไอการจดจำใบหน้าเพียงรายเดียว แต่ลงทุนกับ “SenseTime” ซึ่งทำในสิ่งคล้ายกันด้วย ซึ่งเร็วๆ นี้ มีข่าวลือว่า SenseTime จะได้รับการลงทุนกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐจากกองทุน “วิชั่นฟันด์” ภายใต้ซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป ของมหาเศรษฐีมาซาโยชิ ซัน