นายกฯหญิงแห่งนิวซีแลนด์กลับเข้าทำงานแล้วหลังลาคลอด 6 สัปดาห์

Derek Henderson/Jacinda Ardern via AP

จาซินดา อาเดิร์น นายกรัฐมนตรีหญิงแห่งนิวซีแลนด์ กลับเข้าทำงานแล้วหลังจากลาคลอด 6 สัปดาห์

บีบีซี รายงานว่า อาเดิร์น วัย 38 ปี ได้กลับเข้าทำงานในฐานะนายกรัฐมนตรีแล้ว ภายหลังคลอดบุตรสาวเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และได้ลาคลอด 6 สัปดาห์

เธอเป็นผู้หญิงคนที่ 2 ที่คลอดลูกระหว่างดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ระหว่างเธอลาคลอด “วินสตัน ปีเตอร์ส” รองนายกฯเข้ารักษาการณ์ตำแหน่งแทนเธอ แต่เธอยังคงให้คำปรึกษาในบางประเด็นสำคัญอยู่

อาเดิร์นกล่าวว่า เธอมีความสุขมาก ช่วงเวลา 6 สัปดาห์กับลูกสาวช่างมหัศจรรย์ และตอนนี้เธอพร้อมมากแล้วที่จะกลับเข้าทำงาน

“ฉันรู้สึกราวกับว่าได้รับของขวัญสุดพิเศษจากประชาชนนิวซีแลนด์ ทีมงานของฉัน และรองนายกฯที่เข้ารักษาการณ์แทนฉัน พวกเขาช่วยเหลือฉันให้มีเวลาร่วมกับบุตรสาว มันเป็นช่วงเวลาที่มหัศจรรย์มาก”

ลูกสาวของอาเดิร์น ชื่อว่า “นีฟ เท อะโรฮา อาร์เดิร์น เกย์ฟอร์ด” โดยคำว่า “นีฟ” หมายถึงหิมะและความสดใส ส่วน “เท อะโรฮา” แปลว่าความรัก

ทั้งนี้ “คลาร์ก เกย์ฟอร์ด” สามีซึ่งเป็นโฮสต์ทีวีโชว์ของอาเดิร์นจะทำหน้าที่พ่อดูแลลูกสาวอยู่บ้าน โดยให้อาเดิร์นทำหน้าที่บริหารประเทศเต็มที่ อาเดิร์นกล่าวว่า เธอโชคดีมาก เพราะสิ่งที่เกย์ฟอร์ดทำให้เธอ คือสิ่งที่ผู้หญิงส่วนใหญ่ไม่ได้รับ

อาเดิร์นเข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศเมื่อตุลาคมปีที่แล้ว โดยถือเป็นรัฐมนตรีอายุน้อยที่สุดของนิวซีแลนด์ ก่อนประกาศเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาว่าเธอกำลังจะมีลูกสาว ซึ่งเธอประกาศว่า เธอไม่ใช่ผู้หญิงคนเดียวที่ทำงานไปเลี้ยงลูกไป ผู้หญิงมากมายบนโลกมีลูกระหว่างทำงานเช่นกัน


ทั้งนี้ เบนาซี บุตโต นายกรัฐมนตรีแห่งปากีสถาน คือผู้นำหญิงคนแรกที่คลอดลูกระหว่างดำรงตำแหน่ง อย่างไรก็ตาม เธอถูกลอบสังหารไปเมื่อ 11 ปีก่อน