รบ.บังกลาเทศสั่งปิดบริการเน็ตมือถือ ปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วง

AFP PHOTO / MUNIR UZ ZAMAN

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สื่อท้องถิ่นในบังกลาเทศรายงานเมื่อวันที่ 5 สิงหาคมว่า ทางการบังกลาเทศสั่งปิดบริการอินเตอร์เน็ตบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งหมดทั่วประเทศ ระหว่างการปราบปรามกลุ่มนักศึกษาที่ก่อเหตุประท้วงเรียกร้องมาตรการความปลอดภัยบนท้องถิ่นตั้งแต่สัปดาห์ก่อน หลังจากมีวัยรุ่น 2 คนถูกรถโดยสารที่วิ่งมาด้วยความเร็วสูงพุ่งชนจนเสียชีวิต

ข่าวระบุว่า ในการประท้วงเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม ในกรุงธากา เมืองหลวงของบังกลาเทศ มีรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการปะทะกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงถึงกว่าร้อยราย ขณะที่พยานที่อยู่ในเหตุการณ์ เปิดเผยว่า ตำรวจได้ยิงกระสุนยางและแก๊สน้ำตาเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุม

โดยหนังสือโปรธอม อโล ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ที่มียอดพิมพ์มากที่สุดในบังกลาเทศ รายงานว่า บริการอินเตอร์เน็ตบนมือถือ 3จี และ 4จี ถูกระงับการใช้เป็นเวลา 24 ชั่วโมง นับตั้งแต่ช่วงสายวันที่ 4 สิงหาคม ไม่นานหลังเกิดเหตุรุนแรงระหว่างการชุมนุมขึ้น

ด้านชาวบังกลาเทศต่างออกมาแสดงความเห็นบนโลกสังคมออนไลน์ว่า ไม่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตผ่านทางมือถือได้ แต่บริการไวไฟและบริการอินเตอร์เน็ตอื่นๆยังสามารถใช้งานได้อยู่

ด้านนายจาฮีรูล ฮัก ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลด้านโทรคมนาคมบังกลาเทศ เปิดเผยกับเอเอฟพีว่า ได้รับแจ้งการตัดสินใจดังกล่าวจากทางรัฐบาล แต่ไม่มีการเปิดเผยถึงรายละเอียดว่ารัฐบาลสั่งมาว่าอยางไร และจะมีการแถลงรายละเอียดเพิ่มเติมในวันเดียวกันนี้

 

ที่มา มติชนออนไลน์