ดีสุดในประวัติศาสตร์! Airbnb เผยมีรายได้ไตรมาส 3 กว่า 1 พันล้านดอลลาร์ เตรียมเสนอขายหุ้น IPO กลางปีหน้า

(Photo by Toshifumi KITAMURA / AFP) /

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า แอร์บีเอ็นบี แพลตฟอร์มสำหรับจองที่พักเปิดเผยรายได้ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาระบุบริษํทมีรายได้มากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และนับเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของแอร์บีเอ็นบีที่เคยมีมา ขณะเดียวกันแอร์บีเอ็นบีกำลังเตรียมจะเสนอขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์เป็นครั้งแรก

“ไตรมาส 3 ของปี 2018 นี้เป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของประวัติศาสตร์แอร์บีเอ็นบี และเป็นไตรมาสแรกที่บริษัทมีรายได้มากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ” แอร์บีเอ็นบีระบุในบันทึก

การเปิดเผยในครั้งนี้มีขึ้นขณะที่แอร์บีเอ็นบีเตรียมเสนอขายหุ้นสามัญครั้งแรก (IPO) ในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งจะเกิดขึ้นเร็วที่สุดในกลางปีหน้า โดยคาดว่าจะมีมูลค่ารวมหุ้นมากกว่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้แอร์บีเอ็นบียังเปิดเผยว่านับตั้งแต่บริษัทเปิดมามีผู้ใช้บริการบนแพลตฟอร์มแล้วมากกว่า 400 ล้านคน โดยในไตรมาส 3 นี้มีผู้ใช้เพิ่มขึ้นในกรุงปักกิ่ง เม็กซิโกซิตี โจฮันเนสเบิร์ก และเบอร์มิงแฮม

นอกจากนี้แอร์บีเอ็นบียังคาดว่าในช่วงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้าในปลายสัปดาห์นี้จะมีผู้ใช้บริการบนแพลตฟอร์มที่พักในสหรัฐเกือบ 1 ล้านคน

อนึ่งเมื่อช่วงต้นเดือนกลุ่มสมาคมอุตสาหกรรมธุรกิจโรงแรมของฝรั่งเศส (ยูเอ็มไอเอช) ยื่นฟ้อง “แอร์บีเอ็นบี”  โดยกล่าวหาแอร์บีเอ็นบีว่า ใช้การแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมด้วยการละเมิดกฎหมาย ยังคงมีการเปิดให้เช่าที่พักแม้จะไม่มีใบอนุญาตจดทะเบียนตามกฎหมาย

โดยกฎหมายดังกล่าวบังคับให้ผู้เปิดให้เช่าห้องพักมากกว่า 120 วันต่อปีต้องของอนุญาตจดทะเบียนกับทางการฝรั่งเศสก่อนจะสามารถปล่อยให้เช่าได้ โดยยูเอ็มไอเอช ระบุว่าการละเมิดกฎหมายดังกล่าวส่งผลให้ธุรกิจโรงแรมได้รับความเสียหายหลายสิบล้านยูโรต่อปี นอกจากนี้ยูเอ็มไอเอช ยังเรียกร้องค่าธรรมเนียมในการดำเนินคดีดังกล่าวด้วยอีก 50,000 ยูโร

ทั้งนี้ทางการกรุงปารีสเริ่มต้นฟ้องร้องแอปพลิเคชั่นแอร์บีเอ็นบี และแอพปลิเคชั่นลักษณะเดียวกันอื่นๆ โดยอ้างว่าธุรกิจดังกล่าวส่งผลต่อราคาที่พักอาศัยในท้องถิ่น นอกจากนี้ยังส่งผลให้รัฐเสียรายได้จากการเก็บภาษีเงินได้ซึ่งมักไม่มีการเปิดเผย