“ไลน์” จับมือ “มิซูโฮ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป” จัดตั้งธนาคาร รุกบริการชำระเงินทางมือถือ

รอยเตอร์สรายงานว่า ไลน์ ครอป ผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่นแชทของญี่ปุ่น จะจัดตั้งธนาคารกับ มิซูโฮ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงค์ (Mizuho Financial Group Inc) เเละยังร่วม0เป็นพันธมิตรกับเทนเซ็นต์ของจีน โดยจะให้บริการชำระเงินทางมือถือ ซึ่งแผนการดังกล่าวส่งผลให้หุ้นของบริษัทเพิ่มขึ้น 13 เปอร์เซ็นต์ ในวันอังคาร

ไลน์ กล่าวว่า บริษัทมีเป้าหมายในการเปิดธนาคาร ซึ่งกำลังรอการได้รับอนุมัติด้านกฎหมาย โดยจะให้บริการทางการเงินแก่ผู้ใช้งานกว่า 80 ล้านคนในปี 2020 โดยมิซูโฮถือหุ้นอยู่ 49 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ ร้านค้าปลีกในญี่ปุ่นที่ให้บริการชำระเงินด้วยไลน์เพย์ จะสามารถดำเนินการชำระเงินจากนักท่องเที่ยวจีนผ่านทางวีเเชต เพย์ ของเทนเซ็นต์ได้ ตั้งเเต่ต้นปีหน้าเป็นต้นไป

ทั้งนี้ไลน์กำลังเเสวงหารายได้ใหม่เพื่อมาชดเชยจำนวนผู้ใช้งานแอพพลิเคชั่น flagship ที่มีไม่มากนัก รวมไปถึงการขยายไปสู่การชำระเงิน เป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ เเละสกุลเงินคริปโตเคอเรนซี่อีกด้วย

ประกาศข่าวดังกล่าว ส่งผลให้หุ้นเพิ่มขึ้น 13 เปอร์เซ็นต์ เเละยังมีมูลค่าถึง 1 พันล้านดอลลาร์ในตลาด อย่างไรก็ตามหุ้นของบริษัทลดลงกว่า 16 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้ ด้านหุ้นของมิซูโฮ เเละ เทนเซ็นต์ ยังคงที่ เเต่หุ้นของเทนเซ็นต์ในปีนี้ลดลงกว่า 25 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นผลมาจากการทำธุรกิจหลักของบริษัท