ผู้ตรวจสารเสพติดของอินเดีย ยึดตัวอย่างแป้งเด็กยี่ห้อดัง! หลังรับรายงานมีแร่ใยหินอาจก่อมะเร็งได้

รอยเตอร์สรายงานว่า ผู้ตรวจสารเสพติดของอินเดีย ได้ยึดตัวอย่างของ แป้งเด็ก จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน จากโรงงานในภาคเหนือของประเทศ โดยเเหล่งข่าวจากอุตสาหกรรมรายงานในวันพุธ ภายหลังรอยเตอร์สรายงานว่าบริษัททราบเรื่องมานานหลายสิบปีเเล้ว เกี่ยวกับแร่ใยหินในเเป้งเด็กที่อาจนำไปสู่โรคมะเร็งได้

Surendranath Sai เจ้าหน้าที่ด้านยาเสพติดระดับภูมิภาคในรัฐทางใต้ของ Telangana กล่าวในวันพุธว่า เขาได้สั่งให้ผู้ตรวจจับยึดตัวอย่างอยู่ที่นั่น

องค์กรควบคุมมาตรฐานยากลาง (CDSCO) กล่าวว่า บุคคลที่ไม่ประสงค์ออกนาม ระบุถึงตัวอย่างที่ยึดมาจากบริษัท Baddi ในรัฐหิมาจัลประเทศ โดย จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน อินเดีย ยังไม่เเสดงความคิดเห็นใดๆ ต่อสถานการณ์นี้

โฆษกของ CDSCO กล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาถึงการรายงานข่าวของรอยเตอร์ส ว่า กำลังพิจารณาอยู่ แต่ยังเร็วเกินไปที่จะดำเนินการตรวจสอบอย่างเป็นทางการในทารกที่อินเดีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรกว่า 1.3 ล้านคน

“บนพื้นฐานของการรายงานข่าว เราเเจ้งให้เจ้าหน้าที่รับตัวอย่าง เเละทดสอบในห้องปฏิบัติการควบคุมยาเสพติดที่นี่ เเละเราจะดำเนินการตามนั้น เพราะพวกเราเป็นห่วงเด็กหลายล้านคนที่อาจได้รับผลกระทบ” โฆษกของ CDSCO กล่าว

การตรวจสอบบันทึกของ บริษัท Memos รายงานภายในและเอกสารลับอื่น ๆ เช่นเดียวกับคำให้การพยานหลักฐานและคำเบิกความแสดงให้เห็นว่าอย่างน้อยตั้งแต่ปี 1971 ถึงต้นปี 2000 ผงซักฟอกและผงสำเร็จรูปของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ในบางครั้งการตรวจสอบพบว่ามีเเร่ใยหินจำนวนน้อย

โดยผู้บริหารของบริษัท ผู้จัดการเหมือง นักวิทยาศาสตร์ แพทย์ และนักกฎหมายรู้สึกกังวลเกี่ยวกับปัญหาและวิธีแก้ไข ในขณะที่ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวต่อหน่วยงานกำกับดูแลหรือสาธารณชนได้

ก่อนหน้านี้ ไทมส์ ออฟ อินเดีย ได้ระบุแหล่งข้อมูลอย่างเป็นทางการว่ามีผู้ตรวจการยาเสพติดกว่า 100 คนได้รับมอบหมายให้ตรวจสอบโรงงานผลิตที่แตกต่างกันของผู้ค้าส่งและผู้จัดจำหน่ายที่เชื่อมโยงกับจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน อินเดีย

โฆษกกระทรวงสาธารณสุขปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเมื่อได้รับการติดต่อจากสำนักข่าวรอยเตอร์ส อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงกล่าวว่ารายงานดังกล่าวเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง “เรากังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้และจะดำเนินการ” เจ้าหน้าที่บอกกับรอยเตอร์ส ซึ่งปฏิเสธที่จะระบุว่าถึงรายละเอียดต่างๆ เเละไม่ได้อธิบายว่าเข้าตรวจยึดอย่างไร

แต่ในวันอังคารที่ผ่านมา จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน กล่าวว่า บทความที่รอยเตอร์สตีพิมพ์เมื่อสัปดาห์ก่อนนั้น มีข้อมูลเพียงด้านเดียว ที่เป็นเท็จเเละวิตก โดยบริษัท ลูกของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน กล่าวว่า แป้งโรยตัวเด็ก ปลอดภัย ปราศจากแร่ใยหิน โดยการศึกษามากกว่า 100,000 คน เเสดงให้เห็นว่าไม่มีสารก่อมะเร็ง หรือโรคที่เกี่ยวกับเเร่ใยหิน นอกจากนี้การทดสอบจากผู้เข้าทดสอบอิสระหลายพันคน โดยหน่วยงานกำกับดูแลและห้องปฏิบัติการชั้นนำของโลกพิสูจน์ให้เห็นว่าผงแป้งเด็กของเราไม่เคยมีแร่ใยหินเลย

อย่างไรก็ตาม จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เปิดเผยว่าเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า มีแผนจะซื้อหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 5 พันล้านดอลลาร์

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat
.
หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!