จบยาก! รัฐสภาคว่ำดีล “เบร็กซิต” อีกครั้ง ลุ้นวันนี้นายกฯ เมย์เปิดทางโหวต No-deal

นานาชาติต่างจับตามองการเจรจาเบร็กซิทตระหว่างรัฐสภาอังกฤษกับนายกรัฐมนตรีหญิงเทเรซา เมย์ อย่างต่อเนื่อง หลังจากที่เมื่อวานนี้ (12 มี.ค.) รัฐสภาอังกฤษมีมติปฏิเสธข้อตกลงการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป หรือ เบร็กซิต ฉบับล่าสุด

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า รัฐสภาของอังกฤษ ได้ลงคะแนนเสียงไม่รับข้อตกลงของนายกฯ เมย์ 391 ต่อ 242 เสียง เป็นการคว่ำแผนการเจรจาของนายกฯ เมย์ ครั้งที่ 2 ต่อเนื่องจากเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ในวันนี้ (13 มี.ค.) นายกฯ หญิงจะยื่นให้มีการลงมติอีกครั้งว่า รัฐสภาต้องการให้ประเทศแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (อียู) โดยไม่มีข้อตกลงใดๆ ร่วมกับอียู หรือที่เรียกว่า No Deal ตามที่หลายฝ่ายกังวลหรือไม่

หากการลงมติถูกปฏิเสธอีกครั้ง ก็อาจจะนำไปสู่การลงมติในที่ 14 มี.ค. ต่อเนื่องในวาระการขออนุมัติจากอียูให้เลื่อนกำหนดเบร็กซิตออกไป จากกำหนดการเดิมคือ วันที่ 29 มี.ค.นี้

ขณะที่ นายเจเรมี คอร์บีน หัวหน้าพรรคแรงงาน และแกนนำฝ่ายค้าน ได้เรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ โดยอ้างว่ารัฐบาลไม่อาจบริหารงานได้อีกต่อไป

ขณะเดียวกัน นางอังเกลา เมอร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี แสดงความคิดเห็นแล้วว่า ทางอียูได้พยายามให้ข้อเสนอที่ชัดเจนสำหรับนายกฯ อังกฤษ เพื่อช่วยให้จัดการกับปัญหาภายในได้ง่ายขึ้น พร้อมยืนยันว่า แผนการขอขยายเวลาการเจรจา รวมถึงแผนการเลื่อนสำหรับการเบร็กซิทเป็นเรื่องยาก และไม่ได้อยู่ในแผนของอียูแต่อย่างใด