จับ 13 ผู้ต้องสงสัยเอี่ยวระเบิดศรีลังกา ตาย 207 เจ็บ 450

ประเทศศรีลังกาตกอยู่ในความเงียบงันเมื่อคืนวันที่ 21 เมษายน ต่อเนื่องมาจนถึงช่วงเช้าวันที่ 22 เมษายน หลังทางการได้ประกาศเคอร์ฟิว เนื่องจากเหตุระเบิดต่อเนื่องถึง 8 ครั้งในหลายจุดทั่วประเทศ ซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 207 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 450 คน

แม้ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่จะเป็นชาวศรีลังกา แต่ในขณะนี้มีรายงานว่ามีชาวต่างชาติที่เสียชีวิตด้วย 35 คน ซึ่งรวมถึงชาวอเมริกัน อังกฤษ จีน เนเธอร์แลนด์ อินเดีย และโปรตุเกส

รายงานข่าวเผยว่าเหตุระเบิดส่วนใหญ่เป็นการระเบิดฆ่าตัวตาย โดยมีรายงานว่าเหตุระเบิดที่โรงแรมแห่งหนึ่งเกิดขึ้นขณะมือระเบิดจุดระเบิดตัวเองขณะเข้าแถวเพื่อรอตักอาหารเช้า

ขณะที่มีรายงานเช่นกันว่าเมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา ทหารอากาศได้พบระเบิดแสวงเครื่องที่ทำจากท่อพีวีซียาว 1.8 เมตร และมีวัตถุระเบิดอัดเต็มอยู่ข้างในถูกทิ้งไว้ใกล้กับสนามบินนานาชาติในกรุงโคลัมโบ เมืองหลวงของประเทศศรีลังกา

รัฐบาลศรีลังกายังไม่ได้ระบุชัดเจนว่ากลุ่มใดเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุโจมตีดังกล่าว แต่ล่าสุดได้มีการจับกุมผู้ต้องสงสัยไปแล้วรวม 13 ราย

ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศอ้างว่าผู้บัญชาการตำรวจศรีลังกาได้ออกหนังสือแจ้งเตือนเจ้าหน้าที่ระดับสูงตั้งแต่ 10 วันก่อน ตามรายงานข่าวกรองที่ได้รับจากต่างชาติว่า กลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงอาจวางแผนใช้เหตุระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีโบสถ์สำคัญในเทศกาลอีสเตอร์

ด้านนายกรัฐมนตรีศรีลังกายอมรับว่า มีข้อมูลข่าวกรองเตือนก่อนเกิดเหตุจริง และขณะนี้กำลังสั่งให้ทำการสอบสวนว่าเหตุใดจึงไม่มีการดำเนินมาตรการเตือนภัยที่เหมาะสมเพื่อป้องกันเหตุร้ายแรงดังกล่าว

 

 


ที่มา : มติชนออนไลน์