เริ่มต้น‘รัชสมัยเรวะ’ สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะเสด็จขึ้นครองราชย์วันนี้

วันที่ 1 พ.ค. 2562 รัชสมัยเรวะของญี่ปุ่น เริ่มต้นขึ้นแล้วในวันนี้ โดยพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ จะเริ่มต้นขึ้นในเวลา 10.30 น. ตามเวลาในญี่ปุ่น หรือ 8.30 น. ตามเวลาในไทย ที่ท้องพระโรงต้นสนของพระราชวังอิมพิเรียล ใจกลางกรุงโตเกียว

ทั้งนี้สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะถือว่าขึ้นครองราชย์นับตั้งแต่หลังเที่ยงคืนของวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา แต่จะมีการประกอบพระราชพิธีอย่างเป็นทางการซึ่งกินเวลาราว 10 นาทีในท้องพระโรงต้นสนเดียวกับที่อดีตสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะเพิ่งทรงประกอบพิธีสละราชสมบัติไปหนึ่งวันก่อนหน้านี้

การประกอบพระราชพิธีขึ้นครองราชย์ในช่วงเช้าวันนี้จะไม่อนุญาตให้เชื้อพระวงศ์ที่เป็นสตรี ซึ่งรวมถึงสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะเข้าร่วมด้วย โดยหลังเสร็จสิ้นพระราชพิธีในท้องพระโรงต้นสนแล้วสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะจะเสด็จออก ณ ท้องพระโรงต้นสนอีกครั้งพร้อมสมเด็จพระจักรพรรดินีและเชื้อพระวงศ์ในพิธีประกาศพระบรมราชโองการ โดยนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีจะกล่าวถวายพระพรชัยในนามของประชาชนทั้งประเทศ

ต่อมาในวันที่ 4 พฤษภาคมสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะและสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะจะเสด็จออกพบปะกับพสกนิกรเป็นครั้งแรก เพื่อให้ประชาชนเข้าร่วมถวายพระพร ณ พระราชวังอิมพิเรียล ขณะที่ในวันที่ 22 ตุลาคม จะมีการจัดพระราชพิธีเฉลิมฉลองการขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการโดยมีพระราชอาคันตุกะ แขกผู้มีเกียรติ และคณะทูตานุทูตจากเกือบ 200 ประเทศเข้าร่วม

 

ที่มา:มติชนออนไลน์