“สี จิ้นผิง” เรียกร้องกลุ่ม BRICS ขยายความร่วมมือ ต้านการแซงชั่นผิดกฎหมาย

REUTERS/Kevin Lamarque

ในระหว่างการประชุม G20 ที่เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น กำหนดการจัดขึ้นวันที่ 28-29 มิ.ย. 2019 เว็บไซต์ “ไชน่า เดลี่” รายงานว่า การประชุมรอบนอก “BRICS” อย่างไม่เป็นทางการ อันประกอบด้วย 5 ประเทศสมาชิก ได้แก่ บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้กล่าวคำปราศรัยถึงประเทศพัฒนาแล้วบางประเทศ ว่ากำลังใช้มาตรการ “ปกป้องการค้า” ซึ่งนำไปสู่ความขัดแย้งทางการค้าและเป็นการกีดกันทางเศรษฐกิจ

“การกระทำดังกล่าวถือเป็นการทำลายกฎระเบียบการค้าโลก ดังนั้น ผมจึงอยากเรียกร้องให้กลุ่มประเทศ BRICS ควรจะขยายความร่วมมือ และเพิ่มความยืดหยุ่นเพื่อรับมือกับความเสี่ยงภายนอก ซึ่งเป็นปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศที่ซับซ้อนมาก” ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง กล่าว

“ผมอยากจะขอให้สมาชิกของ BRICS เป็นพันธมิตรในเชิงยุทธศาสตร์ที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับชาติสมาชิกอย่างเทียบเท่ากัน ประเทศ BRICS ควรปรับปรุงการประสานงานภายใต้กรอบของ G20, สหประชาชาติ (UN) และองค์การการค้าโลก (WTO)”

Sputnik/Alexey Nikolsky/Kremlin via REUTERS ATTENTION EDITORS

ผู้นำจีน กล่าวด้วยว่า ต้องการกระตุ้นให้ประเทศในกลุ่ม BRICS จัดทำการสำรวจด้านความร่วมมืออย่างจริงจัง ภายใต้ความร่วมมือที่เรียกว่า “BRICS Plus” เพื่อทำให้ตลาดเกิดใหม่อื่นๆ และประเทศกำลังพัฒนาได้รับประโยชน์จากความร่วมมือของ BRICS มากขึ้น

นอกจากนี้ สิ่งที่ ปธน.สี เรียกร้อง คือ พยายามร่วมกันเพื่อปรับปรุงการกำกับดูแลในระดับโลก อันหมายถึงกฎระเบียบและกฎหมายต่างๆ โดยระบุว่า “ทุกฝ่ายควรปกป้องความสงบเรียบร้อยของประเทศตามกฎหมายระหว่าง สนับสนุนการทำงานของ UN และต่อต้านการคว่ำบาตรอย่างผิดกฎหมาย”

ผู้นำสี กล่าวส่งเสริมให้สมาชิกทั้ง 5 ประเทศ ร่วมมือกันอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งครอบคลุมไปถึงความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การเมืองและความมั่นคง นอกจากนี้ เราควรมุ่งใส่ใจแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนกับประชาชน จริงจังในการสร้างพันธมิตรของ BRICS เพื่อการปฏิวัติอุตสาหกรรมใหม่เพิ่มความสามารถในการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น

“สี จิ้นผิง” กล่าวปิดท้ายในการปราศรัยว่า ผมหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะเห็น BRICS มีส่วนร่วมในความร่วมมือด้านนวัตกรรมในระดับนานาชาติ และแสวงหาผลประโยชน์ซึ่งกันและกันแบบ win-win รวมทั้งร่วมกันสร้างสภาพแวดล้อมที่ยุติธรรมและไม่เลือกปฏิบัติ ผมต้องการให้กลุ่ม BRICS อนุญาตให้เหล่าวิสาหกิจจากประเทศกำลังพัฒนาและประเทศตลาดเกิดใหม่ ได้รับประโยชน์มากขึ้นจากการเข้าร่วมในนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และทางเทคนิค

Sputnik/Mikhail Klimentyev/Kremlin via REUTERS ATTENTION EDITORS