ใส่ใจโลกร้อนมากขึ้น! “เบโซส์” ลั่น “อเมซอน” หยุดปล่อยคาร์บอนภายในปี 2030

(Eric BARADAT / AFP)

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า “เจฟฟ์ เบโซส์” ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ “อเมซอน” บริษัทเทคโนโลยีอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกาประกาศให้สัญญาว่า บริษัทจะต้องลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นศูนย์ ให้ได้ตามเป้าหมายของข้อตกลงสภาพอากาศปารีสภายในปี 2040 แต่เขามุ่งมั่นว่าจะทำให้สำเร็จก่อนกำหนดอย่างน้อย 10 ปี

ความเคลื่อนไหวของเบโซส์ครั้งนี้ เกิดขึ้นภายหลังจากที่พนักงานของอเมซอนที่สำนักงานใหญ่ในเมืองซีแอตเทิลของสหรัฐ มากกว่า 1,500 คนนัดหยุดงานเพื่อประท้วงการปลดปล่อยมลพิษของบริษัทในวันนี้ (20 ก.ย.) ทั้งนี้ กลุ่มพนักงานที่เรียกตนเองว่า “พนักงานของอเมซอนเพื่อความยุติธรรมด้านสภาพอากาศ” ต่างพอใจหลังจากที่เบโซส์ออกมาให้สัญญาดังกล่าว

เบโซส์ยังเปิดเผยอีกว่า อเมซอนจะนำรถยนต์ไฟฟ้าจำนวน 100,000 คันมาใช้ทดแทนการรถยนต์เชื้อเพลิงในการส่งสินค้าภายในปี 2021 และจะทำการวัดและรายงานการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างสม่ำเสมออีกด้วย

นอกจากนี้ เบโซส์ยังให้ข้อมูลว่าปัจจุบัน 40% ของพลังที่อเมซอนใช้นั้นมาจากพลังงานหมุนเวียน แต่จะเพิ่มขึ้นเป็น 100% ภายในปี 2030 ด้วยการที่อเมซอนจะเพิ่มการลงทุน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อฟื้นฟูป่าและพื้นที่ชุมน้ำอีกด้วย