หวั่นสูญพันธุ์! ญี่ปุ่นเตรียมห้ามนำเข้า “นาก” หลังธุรกิจ “เคเฟ่นาก” บูม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นเตรียมบังคับใช้กฎห้ามการลักลอบซื้อขายระหว่างประเทศและขนย้าย “นาก” เข้ามาในญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบันนากได้รับความนิยมของชาวญี่ปุ่นนำมาเป็นสัตว์เลี้ยง โดยกฎดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 26 พ.ย. นี้ เพื่อปกป้องนากที่กำลังถูกคุกคามจากการค้า ที่ทำให้นากจำนวนมากต้องพลัดถิ่นที่อยู่และเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

กลุ่มนักอนุรักษ์ระบุว่า “นากเล็กเล็บสั้น” ซึ่งมีถิ่นอาศัยในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นสายพันธุ์ที่มีความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์สูง แต่กำลังได้รับความนิยมนำมาเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงที่ญี่ปุ่น และยังถูกนำเข้ามาเลี้ยงในธุรกิจ “คาเฟ่นาก” ซึ่งลูกค้าสามารถเข้ามาเล่นกับบรรดานากเลี้ยงภายในร้านได้

รายงานของ TRAFFIC ซึ่งเป็นหน่วยงานเฝ้าระวังการค้าสัตว์ป่าโลก ระบุว่า มีผู้ถูกจับกุมจากการลักลอบนำเข้านากจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จำนวน 59 รายระหว่างปี 2015-2017 โดย 32 รายจากจำนวนทั้งหมดกำลังลักลอบนำนากเข้าไปในญี่ปุ่น ซึ่งนากที่ถูกลักลอบนำเข้ามีราคาเริ่มต้นเพียงตัวละไม่กี่พันเยน ก่อนที่จะถูกนำไปจำหน่ายในราคาสูงตัวละมากกว่า 1 ล้านเยน (ราว 9,200 ดอลลาร์สหรัฐ) ทำให้มีการลักลอบนำเข้านากเป็นจำนวนมาก เพื่อลดต้นทุนในการเพาะพันธุ์นากพื้นเมืองของญี่ปุ่นเอง

ปัจจุบันมีคาเฟ่นากมากมายทั่วญี่ปุ่น โดยคาเฟ่นากแห่งหนึ่งในย่านอิเคะบุคุโระของกรุงโตเกียว มีนากให้บริการถึง 15 ตัว มีอายุระหว่าง 6 เดือนถึง 12 ปี ซึ่งนำเข้ามาจากอินโดนีเซีย

โยชิกิ นางายาสุ ผู้ดำเนินธุรกิจคาเฟ่นาก 2 แห่งในกรุงโตเกียวและเมืองฟุกุโอกะ ระบุว่า เขาได้รับการติดต่อจากผู้ที่ต้องการขายนากหลายครั้ง โดนในฤดูร้อนปี 2018 เขาได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจว่ามีชายคนหนึ่งนำนากที่มีสภาพผอมแห้งสองตัวลักลอบนำเข้ามาขายแก่เขา “มีการนำลักลอบนเข้านากมาขายในญี่ปุ่น โดยอ้างว่าเป็นสายพันธุ์พื้นเมืองของญี่ปุ่นเอง แต่มันน่าสงสัย และสุดท้ายเขาก็สารภาพเอง” นางายาสุระบุ

ทั้งนี้ กฎหมายห้ามการค้านากระหว่างประเทศของญี่ปุ่นนี้ออกมาตามกรอบ อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (CITES) โดยกระทรวงสิ่งแวดล้อมของญี่ปุ่นระบุว่า จะมีการจำกัดการซื้อขายนากภายในประเทศต่อไป ซึ่งจะกำหนดต้องมีการลงทะเบียนนากและผู้เพาะพันธุ์นาก ก่อนการซื้อขายหรือส่งมอบภายนากภายในญี่ปุ่นอีกด้วย