LVMH ซื้อกิจการอัญมณี Tiffany เพิ่มมูลค่าธุรกิจแบรนด์หรู

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า กลุ่มธุรกิจ “แอลวีเอ็มเอช” (LVMH ) เจ้าของแบรนด์หรูฝรั่งเศสใกล้บรรลุการเจรจาซื้อกิจการ “ทิฟฟานี่ แอนด์ โค.” (Tiffany & Co.) บริษัทเครื่องประดับหรูสัญชาติอเมริกัน ด้วยมูลค่าราว 16,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ แอลวีเอ็มเอชประกาศซื้อกิจการทิฟฟานี่ตั้งแต่เดือน ต.ค. ด้วยข้อเสนอในราคา 14,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมากกว่ามูลค่าหุ้นของทิฟฟานี่ แต่ไม่สามารถบรรลุการเจรจาได้ในเวลานั้น จนกระทั้งสามารถตกลงกันได้ที่มูลค่า 16,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือ 135 ดอลลาร์สหรัฐ/หุ้น ซึ่งคาดว่าการววเจรจาจะแล้วเสร็จลงอย่างสมบูรณ์ในกลางปี 2020

ทั้งนี้ แอลวีเอ็มเอชเป็นกลุ่มธุรกิจแบรนด์หรูที่ใหญ่ที่สุดในโลกครอบคลุมแบรนด์หรู 75 แบรนด์ อย่าง “หลุยส์ วิตตอง” “คริสเตียน ดิออร์” และ “บุลการี”

นักวิเคราะห์มองว่า สาเหตุสำคัญที่ทำให้แอลวีเอ็มเอชซื้อกิจการของทิฟฟานี่ในครั้งนี้ เนื่องจากเป็นแบรนด์ที่มีความแข็งแกร่งในระดับโลก โดยทิฟฟานี่ยังมีโอกาสเติบโตได้ด้วยผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ โดยเฉพาะ เครื่องประดับและนาฬิกา ซึ่งเงินทุนของแอลวีเอ็มเอชสามารถช่วยให้ทิฟฟานี่พัฒนาได้อีกมาก รวมถึงช่วยกระตุ้นความพยายามเชื่อมต่อกับผู้บริโภคโดยเฉพาะกลุ่มคนมิลเลนเนียลส์

ขณะเดียวกัน ก็จะช่วยทิฟฟานี่ก็จะช่วงส่งเสริมผลิตภัณฑ์เครื่อประดับและนาฬิกาหรูของแบรนด์แอลวีเอ็มเอชอย่าง “อูโบลท์” และ “แทค ฮอยเออร์” นอกจากนี้ยังจะช่วยเพิ่มรายได้ของแอลวีเอ็มเอชในสหรัฐอเมริกา ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 4 ของรายได้ทั้งหมด แม้ยอดขายในแผนกเครื่องประดับและนาฬิกาเพียง 9% ของรายได้ทั้งหมดของแอลวีเอ็มเอช

ทั้งนี้ แม้ว่าทิฟฟานี่จะมียอดขายลดลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ก็เป็นบริษัทอัญมณีก่อตั้งมาถึง 182 ปี ปัจจุบันมีพนักงานราว 14,000 คนและมีร้านค้ากว่า 300 แห่งทั่วโลก

นับว่าเป็นหนึ่งในความเคลื่อนใหญ่ที่สุดของภาคธุรกิจแบรนด์หรู และอาจส่งผลให้ “เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์” ประธานและซีอีโอของแอลวีเอ็มเอชและบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในยุโรป ก้าวขึ้นเป็นมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลกด้วยมูลค่าทรัพย์สินกว่า 106,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ